###Percent 4 - Hello my Ex
LAVINE
"DON'T tell me you're interested in that GEEK, Lavine?!" Sabi ni Gracie sa mataas na boses.
"Seriously, Lavine?" Sabi naman ni Bryn.
Oh? Kita mo na nga lang? Tinatanong ko pa lang HATE na nila 'yung tao... I silently sighed.
But I'm really interested with that man. I felt like he is hiding something behind his sleeves. Trey Morgernstern? His name is not familiar to me.
"Oo na. Interesado nga ako sa kanya. Sa totoo lang mukhang may tinatago siya. Ano kaya kung maging close kami?" Sabi ko sa kanila. Naging tahimik sila at tinignan ako ng masama.
"Huh? Ano nga ulit 'yun, Lavine? Parang hindi ko medyo narinig. Or did I heard it right? Are you insane? You want to be close with that GEEK? Wow lang ha!" Nakacrossed arms na ngayon si Bryn sa harap ko. Si Gracie naman ay nakataas ang kilay.
"Ano bang pumasok sa ulo mo at ang GEEK na iyon ang gusto mong pag-abalahan?!"
Ano bang ikinagagalit nila? Hindi naman ako makikipag-close sa taong 'yun. I'm just interested and that's it.
"Basta! Chill at relax nga lang kayo! Highblood kayo masyado. I have a feeling na may something talaga sa kanya eh. Pero hindi ko alam kung ano..."
"Gosh Lavine! Ang dami mong manliligaw pero ang Geek pa na 'yun ang pinagtutuunan mo ng pansin."
"Oo nga! Baka nagugutom ka lang kaya ganyan ang pinagsasabi mo."
"Hindi no! Grabe naman kayo, Bryn at Gracie! Cut muna pupunta ako ng CR."
"Fine. Hintayin ka nalang namin dito.." Si Gracie na ang sumagot.
Lumabas na ako sa cafeteria habang tumatakbo. Papalapit na ako sa CR nang bigla-bigla na lang akong may nabunggo at natumba ako sa sahig. Una pang naglanding ang pwet ko!
"OUCH!!!"
Aray ang sakit ng kamay ko! Natusok yata ng something.. Mukhang dudugo nga 'to. Pero sana hindi, takot kasi ako sa dugo.
"Ohhh, are you okay? Sorry hindi kita nakita eh. I'm sorry." Ani ng lalaki.
Napatingin naman ako sa nagsalita. At laking gulat ko na si Trey pala ang nakabangga ko.
"Teka, classmates tayo 'diba? Ano nga ang pangalan mo?"
"Errrr... I'm Trey Morgernstern."
"Ahhh! Oo nga pala. I'm okay by the way. Medyo masakit lang ang kamay ko. Nice to meet you, Trey!" Sabi ko at nginitian siya.
Tinulungan niya naman akong tumayo at tiningnan ang kamay ko kung dumugo pero hindi naman.
"Thank you sa pagtulong mo sa akin na tumayo. Ako nga pala si Lavine. Sige, una na ako.." Tumakbo na rin ako ulit.
"Bye." Pahabol niyang sabi.
Ang gwapo niya sa malapitan pero tinatago ng kanyang thick-framed glasses.
Madali lang ako sa cr at bumalik na agad ako sa cafeteria.
Sinabi ko sa kanila ang mga nangyari. Nagulat naman sila at highblood sila ulit. Hindi talaga nila gusto si Trey. Hay, bahala na nga sila. Pumasok na kami sa classroom, siyempre magkatabi kami ng upuan ng bestfriends ko.. Nandiyan na pala si Mrs. Perez.
"Okay class! May quiz bee tayong gaganapin next week. Dalawa ang sasali. Uhmm. Ms. Lombard? Mr. Morgernstern? Pwedeng kayo na lang ang sasali? Tutal Top 1 ka Ms. Lombard at Top 2 naman si Mr. Morgernstern." Sabi ni Mrs. Perez, History teacher namin.
"Okay po." Sabay naming sabi ni Trey. His accent is cute.
"Okay so, magreview kayo sa library after class niyo. Okay? Good Luck sa inyo!" Sabi ni Mrs. Perez.
"Okay po, Ma'am!" Sabay naming sabi ulit. Nginitian ko lang si Trey.
Hanggang sa natapos na ang lahat ng klase ko. Papauwi na sana ako nang may makita akong pamilyar na lalaki.
OH MY GOSH! No way! Bakit nandito siya?! I thought he went abroad? Why is he here?!
He was my first love and he is my EX-BOYFRIEND ---------- LATHAN HALE.
Tears started to fall down from my eyes. I can't help it. He hurt me big time a year ago. He is my first heartbreak.
"Here. Don't cry in front a guy. That will make you a loser.."
Napatingin naman ako sa kanya. Hindi siya nakatingin sa akin. Nandito nga pala kami sa benches malapit sa study park. Inabutan niya ako ng panyo. Kinuha ko naman iyon. Nagulat nalang ako dahil nandito siya.
Saan kaya siya nanggaling? Pinunasan ko na ang mga luha ko. At tumingin sa kanya.
"Thank you, Trey. I'll give back your handkerchief after I washed it.." I smiled faintly at him.
"Sure. No problem."
Nagpaalam na rin ako sa kanya na uuwi na ako.
Nagpasundo ako kay Kuya Ivan.
Habang hinihintay siya ay inayos ko muna ang sarili ko para hindi nito malaman na may problema ako o umiyak. Malaking problema ito kapag nagkataon.
After a few minutes, nandito na rin siya sa tapat ko. Pumasok na ako sa kotse. Buti nga hindi niya nahalata na umiyak ako. Our travel back home was silent. Mukhang pagod si Kuya sa trabaho. His sleeve is folded in his elbow now. Gwapo pa rin naman.
Life is full of problems. It's stressful but it's fun if you can handle it properly.
I saw a book and I saw this lines..
"You can't teach a heart
Whom to seek and whom to love
The heart is fragile
It breaks but it doesn't sound
Love carefree but not reckless"
"You can teach a heart
And you can learn whom to love
The heart is fragile
But you can fix the pieces
What is left are living scars..."
###
Thank you for reading! :D
Don't Forget to VOTE & COMMENT!
#TeamTrevine #TeamCalVine #TeamRyVine
#SomethingAboutOnePercent
= IrsBlueGreen =
BINABASA MO ANG
A Mere Percent
ChickLitLovely Heiresses Trilogy #1 Lavine Irelia Lombard story. "Even though I promised myself I wouldn't risk the chance of getting hurt again, for some reason, when I'm with you, it all seems worth it." We all believed that the world is filled with fairy...