Percent 10 - Night Madness

109 6 0
                                    

###

Percent 10 - Night Madness

LAVINE

OH MY! May kamay na tumakip sa bibig ko!

Ano kaya 'to?!

Nag-isip isip ako kung anong pwedeng gawin ko. Hindi siguro nito alam na master na ako sa aikido, judo, martial arts, karate at iba pang sports na ginagamit sa self-defense.

And then may brilliant idea na pumasok sa isip ko.

Siniko ko siya sa 'ano' niya. Huwag Greenminded, okay?

Sa tiyan ko kasi siya siniko. Akala niyo kung ano na 'no? At may dala pang punch at sipa sa paa niya. Napahiga at napahiyaw naman ito sa sobrang sakit.

Mission Success!

Nakawala na rin ako sa kanyang pagkakahawak. Malaya na ako! Dapat first of all makita at makilala ko kung sino o ano ito.

Kinuha ko ang opportunity na 'to para tumakbo ng mabilis papunta sa switch ng ilaw. Pinaandar ko na ang ilaw at VIOLA! Ang tumakip sa bibig ko ay si...

"CALEB?!" Gulat na gulat na sabi ko.

"Yep. That's ME! Pero medyo masakit pa ang area kung saan mo ako siniko, sinipa at sinuntok, Lavine.." Hinimas-himas nito ang kanyang mukha. May marka kasi ng kamao ko.

"Ano ba kasing ginagawa mo dito?! At may takip-takip ka pang nalalaman. Kundi nasuntok tuloy kita!" Sabi ko. I feel guilty.

"Because I want to surprise you here in your house. But it looks like I'm the one who was surprised instead of you. Ang galing-galing mo pala sa self-defense. Siguro na-master mo na?" Tanong nito. Tumayo na rin ito. Inalalayan ko naman ito para makaupo sa sofa.

"Kahit kailan talaga para kang mushroom. Kung saan-saan ka lang kasi sumusulpot. At ang sagot sa tanong mo ay oo. Lahat ng skills sa self-defense ay na-master ko na. Bakit mo natanong?"

"I'm just curious. Badtrip naman 'to. Dagdag pogi points pa sana." He sighed and then looked at me while pouting. "Nakakasayang.."

I crossed my arms. "May date pa nga tayo 'diba? Mukhang mas excited pa yata kayo kaysa akin."

"Hindi naman!" Tumatawa ito na parang bata. Mukhang siya lang yata ang nakakaintindi sa tinatawan niya. Nakatitig lang kasi ako sa kanya. Hindi ko medyo gets kung bakit ito tumatawa.

I cleared my throat. "Excuse me Mushroom! Yoohoo! Ano ba ang tinatawanan mo? Hindi ko gets." Pagtatawag pansin ko dito.

Napatingin naman si Caleb ng matalim sa akin.

"Grabe ka ha! Mushroom? Seriously?! 'Yan ba ang endearment mo sa akin? Lavine? Okay lang sa akin kung ganyan ang endearment mo sa akin. I don't mind basta may tawagan tayo.." He said, smirking.

"Hindi 'yun! Bakit ka ba kasi pumunta dito? Ano ba 'yun?"

"Anong gusto mong theme sa date natin?" Nagpout nanaman siya with matching puppy eyes.

"Nagpapacute ka pa. Wala ng epekto sa akin iyan. Pero ikaw na ang bahala, Anywhere except sa mga bar. Alright? Gets mo? Hoy Mushroom!" Tawag ko sa kanya kasi parang hindi naman siya nakikinig sa mga pinagsasabi ko eh. Mukhang lutang siya.

"Hoy! Mushroom! Nakikinig ka ba?!"

"Syempre naman." Tumawa ito. "Ang saya ko ngayon kasi may tawagan na tayo."

Abnormal talaga. Kahit kailan.

"'Yun lang ba, Caleb? Kung oo pwede ka nang umalis. Dapat hindi ka maabutan ni Kuya Ivan dito, baka kung ano ang isipin niya." Mahinahon kong sabi.

After ilang minuto na pakiusap ko sa kanya na umalis ay tumango na ito. Buti naman at napakiusapan ko naman itong umalis. Hinatid ko na siya sa gate. May dala siyang sasakyan.

Red Ferrari ang car niya! Naiinggit tuloy ako!

Kuya Ivan! Bablackmailin talaga kita na kukuha na ako ng sasakyan! Lahat na lang kasi ng mga kakilala ko ay may sasakyan na! Ang daya naman!

Hanggang sa umalis na nga ang Red Ferrari ni Caleb. Papasok na sana ako sa bahay nang may bumusina at pagkalingon ko ay si Kuya Ivan na pala..

Muntik na ako doon ah! Mabuti naman na nakaalis na si Caleb at dumating naman si Kuya Ivan.

Pinagbuksan ko siya ng gate at pumasok na ang sasakyan niya na BLUE Porsche. Pagkapasok ng sasakyan ay sinara ko na ang gate. Pumunta naman ako kay Kuya Ivan at kiniss ko siya sa cheeks. Pumasok na kami sa bahay.

Naghanda ako ng dinner namin ni Kuya Ivan. As usual healthy foods like vegetables. Vegetarian lang ang feeling namin ni Kuya Ivan.

"Baby sis, kamusta sa school niyo?"

"Okay naman big bro.. Bakit napatanong ka?"

"Curious lang ako kung anong pinanggagawa mo sa school niyo. Nevermind na nga lang.."

"Okay big bro! Whatever you say."

Tapos na kaming kumain at niligpit na namin ang pinagkainan namin. Umakyat na kami at pumunta sa sarili naming kwarto.

Pumunta ako sa terrace at nagpapahangin. Nang may nagvibrate sa bulsa ko. Ang phone ko lang pala.

Bryn Laurel

Hi sis! Shopping Tomorrow? Wanna come? :)

Nagtextback ako kay Bryn.

Ako:

I'll Try, Bryn. Saan ba? Text mo ko kung saan at pupunta lang ako..

Nagreply naman agad si Bryn.

Bryn Laurel

Sa mall. I'll just call you for the further details..

Ako:

Okay. ^_^

After naming magpalitan ng text ni Bryn ay may dumating na text mula kay Rylie..

Rylie Klein

Sunday. 4pm. I'll fetch you. ;)

Hindi na ako nagreply sa text niya. Pumasok na ako sa kwarto ko at nilock ko ang sliding door mula sa terrace.

Mahirap na baka mapasukan pa ng masasamang loob. Nahiga na ako sa kama ko para matulog.

###

Edited Version. :)

= IrsBlueGreen =

A Mere PercentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon