###
Percent 6 - Quiz Time
LAVINE
GRABE talaga ang iyak ko kapag naaalala ko ang mga nangyari. Nakatulog rin ako after kong umiyak ng todo.
Kinabukasan ay nagising ako na namamaga ang mga mata ko resulta ng pag-iyak ko kagabi.
Bumangon na ako at naligo. Naglagay ako ng concealer, pulbo at lipgloss.
Hindi matino ang isip ko ngayon. Hindi nga ako naka-review ng notes ko para sa quiz bee ngayon eh. Kumain na rin ako kahit wala akong gana.
Papunta na ako ngayon sa school. At nakasalubong ko si Bryn at Gracie.
"Sis, why do you have swollen eyes? What happened?" Pambungad na tanong ni Gracie.
They notice? Wala talagang kwenta ang concealer.. Napabuntong hininga nalang ako.
"Anong ibig niyong sabihin?"
"What really happened, Lavine? Is it about something? Someone?" Seryosong sabi ni Bryn.
Pagkarinig ko ng 'Someone's ay naalala ko na naman siya. Mukhang naiiyak na naman ako.
"Huwag ka ng umiyak, sis. He doesn't deserve your tears.." Pinahid naman ni Gracie ng tissue ang mga luha ko. Kino-consule nila ako at tumahan narin naman ako sa kakaiyak.
"Salamat naman at tumahan ka na Lavine. Smile ka na. At huwag na huwag mo na siyang iyakan ulit, OKAY?" Nakangiting sabi ni Bryn.
"Okay. Salamat sa pagpapatahan niyo sa akin."
"Ang importanteng isyu ngayon ay masagutan mo ang mga tanong sa quiz bee niyo mamaya. And speaking of which... LATE ka na!" Paalala ni Gracie.
"QUIZ BEE? OO NGA PALA! TARA NA!" Nagmamadaling sabi ko sa kanila.
"Oh my! Sana hindi pa ako late!" Binilisan pa namin 'yung takbo namin papuntang auditorium..
Nag-EMOTE pa kasi ako. Stress.
Kasalanan 'to ni Lathan eh! Hay, Stupid, Stupid, Stupid. Stop thinking of Him.
"Okay, students. We will start the quiz bee." Sabi ni Principal Fiddlestick gamit 'yung mike.
Pagkasabing-pagkasabi niya ng mga salitang 'yun ay eksakto naman nakarating na ako sa table ng section namin. Phew! I made it!
"Good thing that you came in TIME.." Sabi ng katabi ko na diniin pa ang salitang 'TIME'.
Teka, ano nga pala ang pangalan nito?
"Phew... O.... O-o nga eh.... Teka.. hihinga... muna.. ako.." Then nag-inhale exhale ako dun habang hindi pa tinatanong 'yung first question.
"Uy teka partner. What's your name nga ulit? Nakalimutan ko eh. He-he.. he" Sabay kamot ko sa ulo. Nakakahiya naman. Siya pa naman din 'yung nagbigay ng panyo sa akin kahapon.
"Ahmm, Trey. You always forget my name.." Sabi niya sa akin.
"Aaahhh! Okay Trey nga pala." Tumawa ako. "Sorry! Lavine nga pala." I extended my hands towards him. Inabot rin naman niya at nagshake-hands kami.
"Kilala na kita. Ikaw ang batch first honor eh." Sabi ko nga kilala niya ako. At nagtagalog siya!
He's cute. English speaking kasi si Trey, kasi Exchange student siya.
"Sino ang gumawa ng Hanging Gardens para iaalay sa kanyang asawang si Amethys? Go!"
"Uhh, I forgot his name." Trey said and backed with his English speaking.
BINABASA MO ANG
A Mere Percent
ЧиклитLovely Heiresses Trilogy #1 Lavine Irelia Lombard story. "Even though I promised myself I wouldn't risk the chance of getting hurt again, for some reason, when I'm with you, it all seems worth it." We all believed that the world is filled with fairy...