"Ang pag mamahal sa aswang "

806 15 4
                                    

Book 2"

-------



Sinusumpa ko sa gabing na ito magiging "Aswang yang magiging anak mo dahil sa mala aswang mung ugali magkakarun ka ng anak na "Aswang.. tandaan mo ang lahat ng ito....

Sigaw ng isang matandang babae bago ito malagutam ng hininga binangga kasi ito ng isang buntis dahil ayaw niyang malaman ng papa niya na nabuntis siya ng lalaking ayaw ng papa niya dahil sa takot na baka isumbong siya nito ay nagawa niya itong banggain para takutin pero nagka mali siya napatay niya ito ang sama pa doon ay isa itong mangkukulam. Labis ang takot niya dahil sa sinabi ng matanda sakanya umiiyak siyang pumunta sa kasintahan niya.

Humagul-gol siya ng iyak sa nobyo niya na nagtataka sakanya sinabi niya ang totoo na napatay niya ang matandang nakakaalam ng lihim niya. Kaya siya natakot na baka sabihin ng matanda ang lihim niya dahil sa hindi niya pagtupad sa hiling ng matandang ito humihingi ito ng tulong para sa apo niyang nag aagaw buhay sa hospital hindi na niya ito makayang ipagamot dahil sa wala siyang sapat na pera. Kaya lumapit siya sa dalaga.

Pero sa tulongan ay binalewala niya ang matanda at hinayaan lang mamatay ang apo nito hindi siya tumupad sa hiling ng matanda na tulongan ito. Iyak ng iyak ang matanda ng gabing iyon dahil sa pagka matay ng apo niya nagalit siya sa dalagang mala dimunyo ang ugali.

Hindi naman maka paniwala ang kasintahan niya na nagawa niya yun agad nila itong binalikan kung saan niya ito nabangga nakita nila itong naka handusay sa  damuhan buti nalang ay wala pang nakakakita dinala nila ito sa hospital ang kasintahan na niya ang gumawa ng paraan para maitago ang nagawa niya.

Pinalabas nila itong nabangga ng ibang sasakyan sinabi nila na nakita nila lang ito. Ang pulis naman ay naniwala sakanila.. my nurse na naka kilala sa matanda.

Apo po niya yung namatay ngayun siguro po baka nagpaka matay nalang po siya dahil ang lagkakaalam kopo sila lang po ang magka sama sa buhay kaya po baka naisipan po ni lola na sumunod na sa apo niya..

Kwento ng nurse na nakakakilala sa matanda kaya ang dalawang magkasintahan ay naka hinga ng maluwag sila narin ang sumalo ng pagpapalibeng sa maglola. Pero hindi parin malimutan ng dalaga yung huling sinabi ng matanda sakanya.

Labis ang takot niya na baka magka totoo ang sumpa ng matanda sa anak niya.


------------

Lumipas ang mga ilang buwan naibigay na sakanya ang kanyang mana sa ama niya kaya tuwang tuwa siya nagulat ang ama niya ng malaman nitong buntis siya pero hindi na niya mabawi ang binigay niyang mana sa anak humiwalay na siya sa magulang niya at sumama sa kasintahan niya.

Pero ng malapit na siyang manganak ay biglang nawala ung kasintahan niya dala dala nito ang kanyang minana sa ama niya lalos lahat ito. Minalas siya dahil sa sobrang sama niya hindi niya alam kung  saan siya lalapit iniwan na siya ng taong pinagka tiwalaan niya. Umuwi siya sa magulang niya. Ng una ay ayaw siya nitong tanggapin pero lumuhod na siya at yumakap sa tuhod ng ama para muli siyang tanggalin ng ama at ina niya dahil busilak ang puso ng magulang niya ay muli siyang tinanggap ng mga ito.

Pilit niyang binago ang sarili niya binawasan ang pagsusuplada sa mga tao at naki salamuha na sa maahihirap na tao. Tumulong narin siya sa ginagawa ng magulang niya kahit na manganganak na ay masaya siyang tumutulong. Nabago nanga ang ugali niya...


------------


Nasa bahay na sila ng ina at ama niya ng biglang sumakit ang tiyan niya na tila mapupunit ang tiyan niya sa subrang sakit iba ang sakit na nararamdaman niya. Doon ulit pumasok sa isip niya ung huling sinabi ng matanda sakanya. Hindi na siya naitakbo sa hospital inabutan na siya sa Banyo nakita na niyang lumabas na ang anak niya nakita niya itong kakaiba mahaba ang tenga na my tulis sa dulo at mahahaba ng kuku at nakita niya itong my mga ngipin na na kakaiba tapos ng dumilat ito ay natakot siya dahil sa nanakatakot nitong tingin subra ang puti nito at namumutla ang labi dahil sa takot ay hinimatay na siya....


Ahhhhhhhhhhhhh😲

Sigaw niya ng magising na siya agad ng lumapit ang kanyang ama at ina.

"MA "PA  nasaan yung anak ko....

Umiiyak niyang tanong..

Wagkang mag alala anak ayos ang anak mo. Maya maya ay dadalhin na siya dito ng nurse...

Sagot ng ina niya..  hindi niya alam kung ano ang sasabihin niya binabalot siya ng takot na baka totoo yung nakita niya sa anak niya. Pero nawala un ng pumasok na ang nurse at karga karga ang anak niya at binigay sakanya ito tila nawala ang kaba niya ng makarga na niya ang anak pero kakaiba nga ang anak niya dahil sa kulay nito na mala labanos sa puti. Ng maka alis ang nurse bigla siyang umiyak na kinagulat ng ama't ina niya...

"Ma "Pa "!!ASWANG ANG ANAK KO...













------


Itutuloy....

Sori po kung my mali
pa vote at comment nalang po 😘

"My 🐲Vampire Boss?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon