Special PoV :)

1.6K 38 5
                                    


Feel free to read.
Feel free to disappoint.

Bakit nga ba naisip kong isulat yung ganitong uri ng tema? Siguro isa sa dahilan ko ay ang mga bagay na nararanasan ko na gusto kong ibahagi sa lahat ng makakabasa nito.

Ano ano nga ba ang mga bagay na madalaa ay pinoproblema natin?

1. "Di ako magugustuhan niyan kase PANGET AKO/ I AM NOT BEAUTIFUL.

Madalas kong marinig yan at minsan nasabi ko na rin sa sarili ko yan. Well, I just realize na hindi ako panget. I am beautiful. If you want to be beautiful then be beautiful. If you want to be King or Queen wear a crown. If someone says thay youre ugly then its your fault to react on how they throw negative/s about you. Hindi sila maapektuhan ng panlalait sayo, ikaw. At kung mag-aagree ka sa sinabi nila at dinamdam mo at naniwala kang panget ka, then its your fault. Kaya nilang sabihin lahat lahat ng bagay na maaring ikasira ng pagkatao mo pero kung hindi mo ia-accept iyon, sila ang talo. Kahit sabihin ko sayong ang panget panget mo, and you think that you are truly beautiful, hinding hindi ko masisira ang pagkatao mo dahil naniniwala ka sa sarili mo. Its your fault that you were pain for whatever people say to you.
Everything we feel and think, its out fault. If you want to be beautiful - be beautiful. Be you, thats all.

2. Hindi ko gusto ang nangyayari sakin.

Napakasimple. If you dont like your destiny then dont accept it. Ikaw lang ang makakapagdesisyon sa mga bagay na gusto mong mangyari sa sarili mo. If you feel that you are no longer happy then subukan mong hanapin kung saan ka magiging masaya. Kung patuloy kang aasa sa itatadhana sayo, walang mangyayari. Build your own destiny. Make your own destiny. Ikaw ang nakakaalam kung saan ka magiging masaya at hindi ang ibang tao. Walang ibang pwedeng magdikta sayo kundi ang sarili mo.

3. Selfpity

Alam mo kung bakit mo nararamdaman yan? Kase you are comparing yourself with other people. Madalas mong sabihin "buti pa yun malayo na ang narating, buti pa yun mayaman, buti pa yun pagala-gala lang". Tandaan mo magkaiba kayo. Iba ka. Iba siya. Iba sila. If you want something - go for it. If you want to go somewhere - go. Walang pumipigil sayo. Kung pera naman ang pinoproblema mo, hindi problema yan. Maraming paraan para magkapera ka. Work. Magsikap ka. Hindi yung mag-aantay ka lang palagi ng opportunity para sayo. If opportunity doesnt knock - BUILD A DOOR. Hindi naman kasi sa ibang tao nakasalalay ang pagiging successful natin. Hindi sila ang magsisikap para sa sarili natin. Ikaw mismo. Tayo mismo. Stop comparing yourself. Be yourself.

4. Walang lovelife.

Napakacommon.
Masyado kasing mataas ang standards mo. Maraming kang katangiang hinahanap sa isang tao, at kapag hindi na-meet yung standards o expectations mo, aayawan mo na. Katulad sa narinig ko, gusto mo tapos gusto ka e di kayo na. Huwag na patagalin pa. Malalaman mo lang kasi ang tunay na ugali ng kapartner mo kapag nasa relasyon na kayo. At kapag hindi nagwork - let go. Ganun lang yun. Simple. Kung sasabihin mo naman na kaya ka walang lovelife dahil walang nanliligaw o nagkakagusto sayo, e di maghanap ka. Kung patuloy ka lang mag-aantay wala talagang mangyayari sayo. Mag-aantay ka e paano kung nag-aantay lang din pala yung taong para sayo? E di hindi kayo nagkita at nag-antayan nalang kayo? Search. Trial and error lang yan. Naniniwala kasi ako na nadedevelop ang love. Hindi yan kayang ituro pero may ability tayo na kusang madevelop ang love sa sarili natin para sa ibang tao.

5. Napapagod na ako.

Simple. Kung napapagod ka na - magpahinga ka. Take a rest. Let your mind, body and heart na makapagpahinga. Bumwelo tapos go uli.

6. Hindi maka-move on.

Hindi ka talaga makaka-move on dahil hindi totoo ang moving on. We dont have the power to move on, but we have the ability to get used of it. Move forward. Kung iniisip mo na wala ka ng mahahanap na katulad niya, aba! Magpasalamat ka. Bakit ka malulungkot na wala ka ng mahahanap ka katulad? Kung katulad pa niya ang hahanapin mo e di masasaktan ka uli? Iniwan at sinaktan ka nga tapos maghahanap ka pa ng katulad niya? Naniniwala ako na isa sa mga paraan para ma-lessen yung pain ay yung may pagtutuunan ka ng panibagong atensyon. You need someone elses help. Everybody needs help. Huwag ka maniwala sa 3-month rule. Hindi kayo si popoy at basha. Kung wala ka naman mapagtuunan ng atensyon at ayaw mo muna o hindi ka muna interesado sa ibang tao why dont you try the 21-day rule. Sabi ni Dr. Maxwell Maltz, it takes 21 days to form a new habbit. Pagkatapos ng 21 days tanggap mo na yan. Pagkatapos ng 21 days, okay ka na. Akala mo lang na hindi kasi patuloy mong sinasabi sa sarili mo na hindi ka okay kase umaasa ka na maayos mo pa. Learn to let go. Wala ka na kasing kakapitan kung ikaw na ang binitawan.

We are human. We are so powerful. We are kings. We are queens. We are beautiful. You know why? Beacause we are rational. We have a heart, we have mind. That is how powerful we are. Kaya sa mga problema when you sa stop, it will stop. When you dont want, you dont want.
If you dont want to change, then you will never change. Kase tayo ang nasusunod. Sarili natin. May sarili tayong rules/law.

(Putulin ko muna)

Feel free to comment :)
Feel free to share :)

BubeiYebeb

Ang Manliligaw Kong Bully Book VTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon