Kabanata XV

32 7 0
                                    

Kabanata 15

Ignore

WILLIAM'S POV:

Ang mga mata ko ay nakatuon kay JP at tila ba parang may lumulundag sa aking dibdib na mga napakaraming palaka.

Lumabas na kami sa aming silid.

"William!" rinig kong tawag sa 'kin ni Michael pero hindi ko siya nilingon.

I just go straight follows JP kung saan man siya lumalop ng mundo patungo. Hindi ko alam if why I am chasing him. Just I want to. Bakante ang schedule ko ngayon kaya sinudan ko lang siya.

The way that we are taking eh parung patungo ito sa men's room.

I looked around and there are so many yellow bell planted here. Well organized kaya kaaya-aya silang pagmasadan. Our school hires gardener kaya hindi lanta ang mga halaman dito.

Binaling ko ang tingin ko kay JP and he just walks forward. Magsasalita sana ako para tanungin siya pero nakarating na pala kamk dito sa men's room.

Pumasok siyang comfort room and I was doubting myself kung papasok ba ako. Parang nakaramdam ako ng hold back sa sarili ko para pumasok ng banyo.

Bakit ba? Para akong pinagbabawalang pumasok dito? Lalakd rin naman ako aa! Am I banned to go inside? Hindi naman aa!

After kong kausapin at kumbinsihin ang sarili ko, immediately I went inside.

Pagpasok ko, nagulat ako dahil nakaabang pala si JP sa pintuan. And I confirmed na magkasingtangkad nga lang kami. Natigilan ako at napalunok na parang hindi ko alam ang next move ko.

"Sinusundan mo 'ko." sabi niya sa 'kin ng derecho. Wow! His voice is really deap but it's really is comforting.

Parang alam niya ang kanyang mga sinasabi kaya yung tono niya hindi patanong kundi pasalaysay.

Tumingin ako sa paligid thinking what should I say.

"Ah... Kase, patungo ako dito sa banyo talaga para umihi kaya siguro sa tingin mo sinusundan kita pero hindi." pagsisinungaling ko sa kanya.

Hindi niya ako sinagot at dumerecho sa open bowl para umihi. Naiwan akong nakatayo dito trying to figure out his action.

I heard his zipper from his pantaloon went down kaya I hesitated weather I should go or not.

Narinig ko na rin ang tunog ng kaniyang ihi.

"You came here to urinate but you're not moving." rinig kong sabi niya habang umiihi. The way he talks is just so straight forward.

Dahil sa sinabi niya agad akong kumilos papunta sa isa pang vacant open bowl sa tabi lang niya.

Pagkarating ko, agad siyang natapos and went out. Paalis na rin sana ako para sundan siya pero naiihi na talaga ako.

Instead of following him, umihi muna ako.

Why are you doing this Yam? Why are you being attracted to a man like you suddenly?

Hindi ko nasagot ang tanong ko sa sarili ko.

Natapos akong umihi so I rush na umalis.

Tumakbo ako palabas.

Pagkarating ko sa labas napahinto ako when I saw him na nakatalikod seems like waiting for someone.

His back is really still attractive. His collar is not well oraganized pero hinayaan ko lang.

Bigla siyang humarap sa 'kin kaya tinignan ko lang siya.

"Ba't andito ka pa?" tanong ko sa kanya, acting cool.

Tinignan niya ako ng masama at napakamot sa ulo. Lalong nagulo ang buhok niya and looks even hotter. What the hell is really happening in your heart Yam? Seems like it flutters.

"Tour me." sabi niya lang. Here he goes again, being straight.

Napaisip ako sa sinabi niya. Gusto ko. Para na rin makasama siya. But I want to act like "no."

"Ayoko." sabi ko lamg sa kanya. Testing him if how he'll reacts.

"K." sabi niya at tumalikod at parang palakad palayo.

What? Ganon lang? How can... uhhh!

Hinabol ko siya and shouted "Wait!"

Pagkaabot ko sa kanya I just walk with him and he talks.

"Go away." pagtutulakan niya sa 'kin.

Tinignan ko siya. Ang kanyang jaw line ay lalong nagmarka. He's serious and no facial reaction.

"I will tour you." sabi ko sa kanya and didn't respond but just sighed.

"I will take that a Yes!" sabi ko sa kanya.

Nilibot ko siya sa paaralan like how I was touring Mitch then.

Wen ended in an open area, the school's ground where it is grassy. Hindi  matirik ang araw, tinatakpan ito ng mga ulap sa alapaap. Presko ang paligid.

Umupo kami ni JP dito at nagpahinga. Umupo siya at parang nabo-bore sa view, pero ito na ang pinakamagandang part ng school except sa pinakapaborito ko, sa laboratoryo.

Marahil ay marami na siyang napuntahang lugar kaya hindi niya makita ang ganda nito. Marahil din ganyan na talaga ang kanyang mata kaya siguro nago-over think lang ako masyado.

Well, In his arrogance I'm not expecting him to thank me.

"I'm William...Initials ba ang JP o pangalan mo talaga?" tanong ko sa kanya dahil nacurious ako sa pangalan niya.

He didn't move his head nor his eyes.

"Anong pangalan mo sa facebook?" tanong ko sa kaniya dahil hindi niya sinagot ang una kong tanong.

"Ayoko sa social media." sabi niya sa 'kin. Bakit kaya? Perhaps marami siyang bashers kasi mapagmataas siya?

"So I'll take that as wala kang facebook account?" sabi ko sa kanya.

"Hindi pa ba tayo aalis dito?" tanong niya sa 'kin.

Wow lang ah! Deadma ako? Psh.

Hindi ko rin kinibo ang tanong niya para gantihan lang.

Biglang tumunog ang cellphone ko kaya tinignan ko 'to.

Mitch texted me.

"Asan ka?" tanong niya sa 'kin.

Pagkabasa ko nun agad na tumayo si JP kaya pinatay ko ang phone ko and didn't respond to Mitch's message.

Tumayo rin ako agad to follow him.

I Love You Two [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon