Kabanata L

18 4 0
                                    

Kabanata 50

It's better this way

JOHN PRIEL'S POV:

"Pakitulong naman si Tata na maghanda ng isa pang pag-ihawan." sabi ko kay Michael pagkalapit niya.

"Sige." sagot naman niya sa 'kin.

Tinignan ko si Yam. Wala ba siyang kasama para kumuha ng dahon ng saging? I skip the question and focused on grilling dahil diyan lang naman siya kukuha.

On the other part naman, naghahanda ang mga babae sa mesa. Yun nga lang, wala pang dahon.

After nine years and again exist in the story, you knew that I turned out bossy. Then suddenly, while staying in Kelang, my character changes. Napagtanto ko lang na walang maidudulot ang pagiging hard hearted ko, is why. Going back...

Nakaihaw na kami. Nakahanda na lahat ng mga ulam, dahil yung ibang pagkain packed. Tapos malinis na ang lamesa. Yung kanin kitang-kitang lutong-luto at may mga usok-usok pa.

"Bakit parang ang tagal naman ata ni Yam?" rinig kong tanong ni Mitch. Oo nga? Bakit wala pa siya? Mabigat ba ang dahon ng bayabas? O nagpapahinga sa sasakyan 'yun?

Nakatayo ang marami at nakaupo ang ilan, all waiting for Yam.

Pumunta si Mitch sa pinagpark'an namin ng sasakyan. Gusto ko sanang sundan siya pero hindi ko na ginawa. Since siya ang girlfriend. Alam ko na hindi sila totoong naghiwalay but they were just trying to make a palusot to me before when I caught them.

Umupo na lang ako sa isang tabi at iniisip parin kung bakit wala pa si Yam then suddenly Michael came and sat beside me.

"Mahal mo pa ba si Yam?" derechong tanong niya sa 'kin. Oo nga no? Bestfriend pala 'to ni Yam kaya malamang uso magshare sa kanila.

"Bakit?" tanong ko naman sa kanya unconciously.

"Mukhang bumalik ang nararamdaman niya para sa 'yo. Mukhang nakakalimutan na naman niya si Mitch. Please kung hindi mo lang naman siya sasaluhin pare, huwag mo na siyang paasahin." Tangang Yam oh! Sabi ko naman sa kanya kanina na huwag na huwag na siyang mahuhulog sa 'kin ulit or else he will just end up hurt.

"I... don't love him anymore." sabi ko sa kanya. Perhaps he might notice that I am lying, for certain I have a deep reason that I don't want anyone finds out. "So help me, stop him loving me." dagdag ko.

"Sure will." sagot lang niya.

"Wala si Yam sa sasakyan!" biglang sigaw ni Mitch dahilan para magulat kami. I knew it! Hindi siya don pumunta.

I immediately stand to look for Yam. Nagkatinginan muna kami ni Michael pero hindi nagtagal. Huling kong naaalala, parang sa lawa kanina dumerecho si Yam. Ang akala ko may naiwan siya don kaya don siya tumungo.

Agad akong tumakbo patungo sa lawa. "San ka pupunta?" tanong ni Michael kaya natigilan ako at tumingin sa kanya para sagutin siya. "Hahanapin si Yam." sabi ko lang tapos dumerecho na ako. Naramdaman ko namang sinunsundan niya ako.

Dinerecho ko ang daan. I am familiar with tge place because I've been here so many times before. Natigilan ako dito sa part na may paakyat na bahagi. Naabutab ako ni Michael at hinahabol niya ang hininga niya while I am wondering na maaaring umakyat si Yam sa paakyat na bahagi o dinerecho niya ang daan.

"Ba't ka huminto?" tanong ni Michael.

"Umakyat ka sa paitaas at dederechohin ko ang daan." sabi ko sa kanya. Sa taas kasi mga halaman ang makikita pero dito sa derechong daan na ito maraming mga wild animals. Kung hindi pa sila namamatay o baka kaya nakawala sila kaya high chance na buhay pa sila. Napabayaan kasi ang forest na ito but still naturally beautiful.

I Love You Two [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon