Kabanata 54
Announcement
WILLIAM'S POV:
Fast Forward three days, At sa three days na 'yon, marami na ang nagbago. Andito parin ako sa Miller Hospital. Buo parin kaming mga Neurons, 'yun nga lang naging mas malamig ang komunikasyon naming tatlo nina JP at Mitch. Ang trabaho namin ay naging mas seryoso. Sina mama at Niccolo, nakauwi na rin pero mayroon silang weekly check-up for 6 months tapos yearly for 6 years. Tatlong araw palang ang nakakaraan pero hindi ko na kaya ang lamig ng sitwasyon.
Naglalakad ako ngayon papunta sa meeting room kasama si Doctor Magallion.
"Doc. Marasigan, ngumiti ka naman. Palagi ka nalang mukhang seryoso." rinig kong sabi niya habang patungo kami. Inayos ko ang gown ko at liningon siya pero hindi ako ngumiti. Kinindatan ko lang siya. I don't know what is going on pero nawala na ang sigla ko. Ang sigla ni Yam makalipas ang tatlong araw.
Pumasok na kami sa loob ng meeting room. Wala pa ang Chairman pero marami ng mga directors ang nandito. Pag pasok namin we took our seats...
Nakatunganga lang ako sa harap. Ang paligid ay medyo maingay, wondering why the Chairman called for a meeting.
Hindi nagtagal nagbukas na ang pintuan kaya biglang natahimik ang lahat and the Chairman came in. Agad siyang tumungo sa harap. Lahat ng atensyon ay nakatutok lang sa kanya. Inaabangan kung ano ang kanyang sasabihin.
"Good Morning Everyone... The reason why I called for a meeting is I want to inform everyone and deliver this very important 2 announcements." ang lahat ay lalong nacurious kaya mas tumutok kaming lahat sa susunod niyang sasabibin. What announcements would it be?
"The first one is I want to congratulate the Neurologists Department for making their income increase and surprisingly they flew and made it to the top 3 for the most investing Department." Pinakita niya ang graph tapos nagpalakpakan naman ang ibang mga Departments. I am surprised as well that our department flew because I thought that we can't do it. Our only main goal is to increase the investment and reach the Chairman's expectation. Fortunately, we exceeded.
"The second announcement is a pride for the Hospital. Doctor John Priel will be flying in London after 2 weeks and be admitted in the most popular Hospital in all over the world, The Urasun Hospital. He has been noticed and the Hospital sent an email about hiring Doctor John Priel. Doctor John Priel responded and so the good thing about that is that we will be receiving 8.9 Billion Yearly as a support to our Hospital coming from The Urasun Hospital." Lahat masaya sa anunsyo, Lahat nagdiwang, lahat pumalakpak. But I didn't do any of it. I am not a part of their happiness and celebration. Damn it ayaw ko siyang umalis. But Damn it more nasa isip ko parin si Mitch.
"Adjourned!" sabi ng Chairman kaya agad na akong lumabas para tumungo sa banyo.
Nanghihina ako. Hindi ko alam. But I have to show that I am strong kahit pisikal lang. Though my internal is suffering.
Pagkarating ko sa banyo agad akong tumapat sa salamin and as I look at the mirror my tears began to fall. I don't know but every time na naaalala ko si JP, sa tuwing nakikita ko siya. Hindi ko nakakayanan. I know that I should forget him. But Damn it I can't. This maybe the way that God made in order for me to forget him. Ang pag-alis niya.
Biglang nagbukas ang pintuan kaya agad agad kong binuksan ang faucet at binalnawan ang aking mukha tapos nagpunas. Paalis na sana ako pero nong natapat ako sa pintuan nakita ko si JP.
Actually hindi awkward pero nakakainis. Hindi ko alam ang gagawin ko. Bigla kong naramdamang nagvibrate ang phone ko kaya, "Excuse me Doc." sabi ko nalang para maiwasan siya at tuluyan na akong paalis para sagutin ang tawag ko pero nagsalita siya.
BINABASA MO ANG
I Love You Two [COMPLETED]
RomanceAn UNTYPICAL STORY has began! I have a girlfriend and I love her so much, she's like my world but why am I being attracted with boys? It feels strange that every time I see attractive men, I have this desire for them.