Kabanata V

61 9 0
                                    

Kabanata 5

Unknown

MICHELLE'S POV:

Balak ko nang dumerecho sa bahay para don na 'ko kumain at para maligo na rin dahil parang naiinitan ako.

Pumunta muna akong bicycle parking space para kunin ang bisekleta ko. Well, I have the key so I can unlock the pad lock. May kandado kase kaya.

Pagkakuha ko nga bike ko agad na akong patungong bahay.

Bakit parang habang nagbibisekleta ako may naaalala ako? Someone whom I was with when riding this bike. Someone can make me happy in his kakornihan way. Someone who made me feel I am protected. And someone who can make my heart flutters.

But that someone is someone that has changed so fast.

Bigla akong nalungkot habang naaalala ko si Yam. Hindi ko alam kung anong nararamdaman ko sa kanya. All I know is, with him I am happy pero parang nagagalit ako sa kanya dahil parang hindi na niya ako binibigyang importansya.

Anyways... I just got home.
Agad na akong dumerecho sa kwarto ko and took a shower.

After that I changed my uniform at umupo dito sa harap ng salamin para sa konting make up.

Habang nagla-light make up ako, biglang tumunog ang cellphone ko.

I checked who it is and... It's the devil for this day. It's Yam.

"Mitch, sorry di na ako makakapunta sa lunch... Emergency lang." sabi niya.

Hindi ko na siya nireplayan dahil parang sumama ang loob ko sa kanya.

Now I have a reason to be cold sa kanya dahil he just left me in the air after inviting me for a Lunch.

Tapos ngayon lang siya magtetext? No way! I hate you Yam!

Bumaba na ako para kumain.

"Darling!" said mom.

"Please seat and eat for I cooked it!" pagmamalaki niya.

Si mama kase mahilig siya sa kusina. She loves experimenting foods kaya sobrang saya niya kapag nakakaluto siya ng pagkain na pinaghandaan niya.

Sumubo ako ng ulam na luto ni mama.

"That is chicken adobo caramelized with pineapple with a twist dahil inihaw ko muna bago inadobo." pagpapakilala ni mama sa luto niya.

Tumingin ako sa kanya pagkatikim ko ng adobo with a twist niya.

"How is it?" tanong niya with full curious sa mukha.

"Ma, Ang saraaaaaapppppp!!!" sabi ko tapos bigla namang nagliwanag ang mukha ni mama.

"I know right!" paghahambog niya tapos tumawa siya.

The taste of the adobo with a twist is just very unique. Yung pagkaihaw is just perfect. Every part of a chicken is like melting your tongue in a lively mood.

Habang kumakain ako nasulyapan ko ang wall clock namin and 8 minutes before my class nalang kaya nataranta ako.

"Ma! I have to go! Malelate na 'ko!" pagpapaalam ko tapos agad na akong tumayo at pumunta kay mama para ikiss siya.

"Pero di ka tapos sa ulam mo." pagpipigil niya.

Kinikiss ko na siya agad at paalis na.

"I'm still enjoying the food but my time is really running ma! Sorry." sabi ko naman tapos huminto muna ako saglit sa mesa para uminom pero halatang natataranta talaga ako.

I Love You Two [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon