Kabanata 23
WILLIAM'S POV:
Fraud
Kinaumagahan...
Going school already. Ngayon, kampante na ako. Hindi naman sa boast pero alam mo kase sarili mo eh kapag kampante ka sa isang bagay. Thank goodness I was able to scan my notes last night kahit na muntik na kaming mahuli ni Mr. Froggy.
Hindi siya ang guard ngayon. Sa pagkakaalam ko, gabi lang ang shift niya. Dumerecho na akong classroom...
Pagpasok ko ng classroom, I set my mood. No distraction, No Mitch... No JP! Only Niccolo. Hindi ko na hinayaan pang igala ng aking mga mata ang silid para tignan sila. Tumungo na akong agad sa aking silya, set my headset, turn on the music... RELAX!
'Yan lang ang kailangan ko before the exam. Hindi uso sa 'kin yung before the exam, nagrereview pa. Last night was enough. Ano? Papagurin mo ang isip mo? Then mas lalong mahihirapan ka lang sa exam niyan.
While enjoying the beat of the music suddenly, three teachers from different departments came para magbantay ng exam kaya agad naghanda na ang lahat. Walang dada. Wala chika. No churva!
See? It's terror right? Three teachers will be guarding us on exam and who ever may caught will recieve a punishment as a consequence for the action. This is what I'm talking yesterday.
Yung mga silya were apart. Mahirap ang tactic ng kopyahan. Rather get zero than caught. 'Yan ang motto namin dito. Well, sila lang pala. Since am a friend of Michael, we can handle cheating. It's been 7 years since high school, may diskarte na kaming ginagawa.
"Remember! Write only what you know and guess those questions you aren't sure. No copying or cheating because cheating is a sin..." sabi ng isa sa mga facilitators. Well cheating is yes a sin but, uhhh!!! Nagkakasala na kami.
"You only have two hours to finish the exam." sabi ulit nung facilitator. Nagpasa na siya ng papel kada estudyante pero nakapadapa palang ang mga test papers.
"Time check? 8:30! You should pass your test papers at exactly 10:30, finish or unfinish! No Bias. Late papers will be deducted. You may begin!"
Inumpisahan na naming lahat mag-exam. Sinimulan ko sa Easy. Our exam is all identification. 100 total of items. 25 both average and difficult and 50 for easy.
Pagkatapos ko sa easy, agad kong isinulat sa tissue ang mga sagot ko ng palihim... Maingat kong sinulat ang mga 'to sapagkat tatlo ang facilitators.
"Sir! Can I use the bathroom?" tanong ko sa isa sa mga facilitators. Tinignan niya ako ng nakakatakot pero hindi ako nagpa-apekto kaya napayagan ako.
Pagkarating ko dito sa banyo agad kong itinapon sa trash can ang tissue. Para mamayang si Michel ang pupuntang dito sa banyo, hahalungktin lang niya 'to. Kunyare nagflash ako para talagang nagcr ako.
Lumabas akong banyo confidently. Pumunta ako sa silya ko agad at ipinagpatuloy ang pagsasagot.
Pagkalabas ko, bigla namang patungo sa banyo ang isa sa aming facilitators. Naramdaman namin 'yon ni Michael kaya nagtinginan kami. Nagpalakihan ng mga mata at nagface-sign. Hanggang sa agad-agad na lang siyang tumayo na siyang kinagulat ng lahat sa loob. Naging sentro siya ng atensyon sa sandaling pagtayo niya at ginala niya ang kanyang mga mata. Hanggang sa bigla nalang niyang hinawakan ang tiyan niya.
Ano bang ginagawa niya? Ipapahamak lang niya kami. Bigla nalang siyang tumakbo patungo sa banyo at inartehan kami na parang kunyare natatae.
"Sir! Emergency!" nagtawanan ang lahat dahil sa sinabi niya at tumakbo nalang sa banyo at inunahan ang facilitator na sana'y papunta sa banyo. See? Do whatever it takes just to cheat.
Pagkatapos ng ilang mga minuto, lumabas na si Michael mula sa banyo. Nagtinginan kami at kinindatan ako. SUCCESS!
Dito sa average na ako. Identify weather the steps are right or not in doing a surgery. If It's correct write Right and if it's wrong just write Wrong. No corrections.
Ngayon ang gagawin ko rito right after kong sagutin ang average type ay gagawa ako ng code. Big block and small block. If it's big block then it is right but no if it is small block.
Natapos akong sumagot sa mga tanong at natapos din akong magsulat na, kaya napaubo lang ako kunyare bilang hudyat kay Michael.
Tinaas ni Michael ang kanyang kanang kamay kaya pinuntahan siya ng isa sa mga facilitators. "Ah sir! I need some paper. Can I ask someone in my classmates to please lend me a paper or give me?" tanong niya.
"Who has a paper?" tanong ng facilitator. Agad kong tinaas ang aking kamay na kunyare generous ang peg. Lumapit siya sa 'kin, kinuha ang aking papel and he turns it in the middle of the paper and took some. It works as a plan. Sa gitna ng papel ako nagsulat at diniinan ko ang pagsusulat ko para nang sa gayon, hindi mahalata na may tinta at guhit kapag ibibigay kay Michael ang papel.
"Here you go. Sana naman hindi ka na makaantala." sabi nung facilitator sa kanya. "Yes sir!" sagot naman niya. Kinuha niya agad ang papel at kinopya na ang mga sagot ko.
Tapos na ang cheating dahil sa diffuclt na pinakamahirap, siya naman na ang sasagot nung test paper niya para naman sa results giving hindi magkaparehong-magkapareho ang aming mga papers.
Another fraud has ended. Luckily, didn't get caught.
Natapos ko na ang exam. Tingnan ang relo ko 10:27. Tatlong minuto na lang at pormal ng matatapos ang exam.
"Ringgggg!" tunog ng alarm sa aming silid hudyat para tapos na ang exam.
"Pass your papers everyone! Finish or unfinish!"
Pinasa na naming lahat ang aming mga papel. Nagtinginan kami ni Michael, nagturuan at nagngitian.
BINABASA MO ANG
I Love You Two [COMPLETED]
RomanceAn UNTYPICAL STORY has began! I have a girlfriend and I love her so much, she's like my world but why am I being attracted with boys? It feels strange that every time I see attractive men, I have this desire for them.