Kabanata 41
Sa X-ray Room
WILLIAM'S POV:
Ninais ko siyang sundan subalit paghakbang ko ng aking paa ay naramdaman kong hinawakan ako ni Mitch sa aking kamay para pigilan ako. Tinignan ko siya at umiling siya. Napahinga ako ng malalim at umupo na lang.
"Eh pano na 'yan? 22/7 tayong magtratrabaho?" tanong na reklamo ni Fiona.
"Everyone Listen!" sabi ko sa kanila at natigil naman sila sa pagarereklamo at nakinig sa 'kin.
"What about following his instructions first then we can protest if it won't work?"sabi ko sa kanila. Napaisip ang ilan, ang ilan nama'y napakagat nang kuko, may napahawak sa noo at napakagat labi.
"Sige." sagot ni Doctor Magallion.
Lumabas ang ilan ng hindi nagsalita at yung iba naman napatunganga lang sa kanilang mga upuan at kami ni Doc. Magallion nagtangoan.
"Mauna na ako Doctor Marasigan." sabi ni Mitch sa 'kin. Ngumiti at tumango lang ako. "Doc. Magallion" sabi rin niya at tuluyan ng umalis.
Tinignan ko ang oras. Nako! May bibisitahin pa pala akong pasyente. Nagpaalam na ako kay Doc. Magallion at dumerecho sa aking pasyente.
Habang papunta ron, tatawagan ko sana si Michael kaso naiwan ko pala ang phone ko sa office ko kaya dumerecho na lang ako.
I took the elevator. 7th floor.
Nagbukas na ang elevator, dito sa 7th floor kaya lumabas na akong elevator at dumerecho na sa aking pasyente.
Patient I am referring is the one who has a tumor in his spinal.
"Kumusta na po kayo?" tanong ko sa pasyente pagkarating ko rito.
"Maayos na po Doc."
"Maaari niyo po bang igalaw ang 'yong kanang kamay?" Pagkatanong ko sa kanya, hindi na siya sumagot at ginawa na lang ang iniuutos ko.
Nagawa niya nang maayos ang first testing. Inilapag ko sa mesa niya ang isang plastic bottle na may tubig. "Maaari niyo po bang subukang buhatin ito at ibaba? Sinunod naman niya ako agad. Sa pagbuhat niya ng tubig ay maganda at maayos niyang naisagawa subalit pagkababa niya ito ay mayroong konting nginig akong nakita pero it is okay lang naman kase he is still recovering.
"Salamat po." sabi ko sa kanya at inirecord sa aking note ang naging activity. Umalis na ako agad at dumerecho sa aking office.
No patient. Rest. Yun lang muna ako ngayon.
Pagkarating ko ng office ko, agad kong inilapag ang aking note at umupo sa aking upuan at sumandal sa mesa.
Wala akong ginagawa at nakatunganga lang. At habang nakatunganga ako, biglang tumakbo sa isip ko si JP.
Ang cool niya, Ang gwapo. Bakit nga lang parang nag-iba? Ako ba ang dahilan? Pero I wonder did he eat? Hindi ba siya pagod?
Agad-agad kong naalala that he sent a friend request to me 9 years ago. Bumangon ako at agad na inilabas ang phone ko at kinalkal ko sa aking friend request list ang kanyang account.
There! John Priel. I was about to confirm it but then my mind changes. Agad kong inilapag sa lamesa ang aking phone.
My mind has so many question.
Tama ba ang ginagawa ko?
Kung icoconfirm ko ba siya magiging masaya ako? Pero iba na ang JP'ng 'yun!
BINABASA MO ANG
I Love You Two [COMPLETED]
RomansaAn UNTYPICAL STORY has began! I have a girlfriend and I love her so much, she's like my world but why am I being attracted with boys? It feels strange that every time I see attractive men, I have this desire for them.