Kabanata 55
Bagsak
WILLIAM'S POV:
Nasa bahay ako ngayon, nagpapalit para pumunta sa party naming mga Neurons. Ayaw ko sanang pumunta dahil wala ako sa mood, ang kaso parang ang KJ ko naman masyado. My world should not stop.
I'm choosing what outfit should I wear tonight. This blue color or this green long sleeve? Ano bang bagay sa gray na coat? Hmmm...
Kinuha ko ang blue long sleeve, ang gray kong necktie at ang coat. I faced the mirror, and comb my hair. I'm not a fond of putting powder on my face. Basta makasuklay na, ayos na.
Pagkatapos kong magsuklay, kumuha na ako ng panyo ko. Color blue tapos may naka stitched na spongebob. Before going out, nagpabango muna ako. I can't go out without spraying a perfume on me.
Lumabas na akong silid ko at pababa na rin and shouted, "Ma, Niccolo! Alis na 'ko!"
Pagkababa ko, bigla naman akong sinalubong ng isang malakas na bati mula sa aking kapatid. "Aba kuya, bakit ang pogi?"
Natigilan ako sa harap niya tapos pinisil ang kanyang mga pisnge, "Bolero!" sabi ko sa kanya. Paparating naman na si mama na parang may dala-dalang nakabalot sa isang paper bag na parang ibibigay sa 'kin.
"Ano 'yan ma?" tanong ko sa kanya.
"Baon mo anak." bigla namang natawa itong si Nico at nagiba ang ekspresyon ko. "Bakit?" nalilitong tanong ni mama.
"Ma, pupunta po ako sa isang party, hindi ko na po kailangan ng baon." pagpapaliwanag ko. Kapag tumatanda nga naman no?
"Sige na po, alis na ako." Kiniss ko na silang pareho sa pisnge at tuluyan na akong tumungo.
Pagkalabas ko, agad akong tumungo sa car house ko, exclusively for my car only. Solid white painted metal inside, tapos sa right corner of the car house, there are the tools needed.
I press the button on the chain I am holding with the key, so my car beeps twice and the front lights lit.
Binuksan ko ang pintuan nito at pumasok na ako sa sasakyan. Before going, binuksan ko ang radio tapos agad na akong tumungo.
Ang saya ng tugtug ng music. It's making my body follow the beat kahit na wala ako sa mood. Yung kada beat ng music ay kasabay ng aking paang pumapadyak. And my head is nodding also.
'Counting Stars by One Republic'
Lately I've been I've been loosin' sleep. Dreamin' about the things that we could be...
Napapasabay ako sa kanta habang nagmamaneho. Uhhh... Now I remember, this song was my favorite song. 'La lang. Ang sarap lang ng rhythm na pumapasok sa tenga tapos happy lang ang beat though marami nang covers ito but One Republic for me is the best.
Ginala nang aking mata ang paligid and the surroundings is covered with darkness but it contracted with lights scattered and it's just amazing in a way that parang gustong gusto ko ng bumalik sa pagkabata. 'Yung walang stress. Walang problema. The only thoughts was food and to play. And No more. Sleep when tired.
Sa karereminisce ko, muntik ko nang malagpasan ang Howlu, buti na lang narecognize ko parin at natigil ako. Walang parking area dito, It's just a mini Resto, but elegant. Maganda ang lugar.
Ipinark ko ang sasakyan ko sa gilid ng kalsada, sa hindi mababangga. Pagkapark ko ay pinatay ko na ang sasakyan. Before going down, I looked at my watch. 7:37 PM... Late na ata ako?
Bumaba na akong tuluyan at sa pagbaba ko ay agad agad ng dumampi sa aking tenga ang bawat segundong ingay ng aking mga kasamahan. Ang mga tugtog na parang pumapalo palo sa aking eardrums. Kalahating naexcite ako at kalahating kinakabahan. How should I face them?
BINABASA MO ANG
I Love You Two [COMPLETED]
RomanceAn UNTYPICAL STORY has began! I have a girlfriend and I love her so much, she's like my world but why am I being attracted with boys? It feels strange that every time I see attractive men, I have this desire for them.