Kabanata XXIV

29 5 0
                                    

Kabanata 24

Biyahe

WILLIAM'S POV:

Today maga-outing kami sa beach. Our permits were given and passed already. Has been collected.

Dinala ko ang mga dapat ko lang na dalhin. Enough money, sure there will be vendors sa pupuntahan namin kaya I bought some. Damit, Sabon, Shampoo, at marami pang iba na dapat dalhin at 'yung mga iba naman na kinuha ko, it's personal. Hehe.

Linagay ko lahat ng mga 'yun sa aking bag. Lumabas na ng bahay at dumerechong paaralan. May bus kaming sasakyan papunta roon, libre ang pamasahe. Woaw! Our school is really improving! Nagiging mabait na sila sa aming mga estudyante. Didn't see that coming though!


Maraming mga batchmates ang naririto na. 

Ang daming mga babae na ang suot ay maiikling shorts, tas nakasandal, nakashades, mga damit na pakitaan ng pusod na parang bra nalang kung ituring at may mga hawak na salbabida habang nagkukwentuhan at mukhang excited na excited. Well, it's beach you know! Sakto lang ang kanilang mga suot, hindi naman nakakabastos. Nasa sa tao na yun kung manghuhusga sila, but for me, it's normal. Alangan naman na mag gown sila sa beach? 

Ang mga kalalakihan naman, may naka diving suit na, long sleeve rashguard shirt tas naka shades. Ako, simple lang, shorts and t-shirts. Kinda ayoko lang magsususuot ng mga ganong suot, bukod sa wala akong pambili eh it's not my type. Mas gusto ko yung simple lang, as is!

"Pare!" tawag sa 'kin ni Michael. Nag-appear kaming dalawa. We look like excited as others. "Tara na sa loob!" yaya niya.

Pumasok kami sa bus. Ginala ng aking mata ang loob neto. Marami ng mga classmates ang naririto at kakaonte nalang ang mga bakanteng upuan. May mga naiidlip na, may naka earphones at mayroon yung nagi-scroll pa sa kani-kanilang mga cellphones. Everyone is busy. Malamig ang bus, it's airconditoned, Sosyal ang peg!

Pumunta si Michael sa girlfriend niya at nagkaupo sila. Wow! Iniwan niya ako eh! Ni hindi man lang nagsabi ang loko. Naghanap na ako ng upuan but there is really few available tapos 'yung iba naka-reserved. Wow lang ah! VIP?

Nakita ko na may available sa part sa likod. Yung pinakadulo? Yung long chair doon. Pagpunta ko don, nakita ko si Mitch and she's in the middle. She's wearing pink. Pink shades, tas may pink hat, pink snorkeling shoes at shorts and shirts na pink. Pero may mga print naman kaya hindi total pink. She's one of those scrolling on her phone kaya hindi niya ako nakikita.

Umupo nalang ako sa tabi niya kahit na medyo parang masama ang loob ko sa kanya. No choice. I have to. Ayoko ng standing. 

Pagkaupo ko bigla siyang tumingin sa 'kin, kaya naaligaga ako. Agad akong nagkunwaring natutulog at sumandal sa kanyang balikat. What?! Sa kanya? Sa kanya pa? Talaga naman oh! Bakit? Napaka-ewan naman oh!

"Yam." bulong niya sa 'kin. Agad akong bumangon sa pagkakasandal sa kanya. "Sorry." sabi ko lang. 'Yan kase Yam! You're being so unwary kaya ka napapahamak. 

"Ayos lang. Ayos ka na ba? Kase last time---" pinutol ko ang sasabihin niya dahil parang ayaw ko lang muna sana siyang kausapin.

"Inaantok ako Mitch, mamaya na lang tayo mag-usap." sabi ko sa kanya ng direcho at sumandal sa upuan at nag-inarte  na ngang parang natutulog na.

I don't know my feelings but kinda I need time kahit konti lang tapos, ayos na akong kausapin siya. Still, the last time I saw her with JP isn't yet lost. Fresh pa kumbaga sa aking isipan kaya siguro medyo cold ako sa kanya.

Pero alam niyo 'yun? Parang I feel bad kase, wala naman siyang ginagawang masama but it's just that perhaps it's my feelings?

Bigla-bigla nalang may tumabi sa 'king tabi. Hindi ko na pinansin. Someone in the class siguro na hindi naman ako close masyado. 

Pero habang tumatagal, ang amoy ng aking katabi ay akin pang naaalala at parang kilala ko ang nagmamay-ari ng amoy na 'yon. The scent of a cupcake-like. Sinilip ko to conclude my mind. It's JP. 

Ano 'to? Is this a joke? Pinaggitnaan pa talaga ako nina Mitch at JP ah! 

Bigla akong napabangon mula sa aking pagkakasandal. At sa pagkakabangon ko, hindi ko namamalayan na tumatakbo na pala ang bust. We are on our way. 

"Ehem." sabi ng kunyareng paubo. Tumingin lang ako ng derecho sa daan. Bigla nalang sumandal sa 'kin si Mitch ng 'di ko inaasahan. I don't know how to act. Tinignan ko siya and her eyes were close. Hindi ako gumalaw at nanatili sa posisyon. 

Medyo ibinaling ko ang tingin kay JP pero nakatingin na pala siya sa 'kin. Pagkatingin ko sa kanya, tinaasan niya ako ng kilay kaya nagmukhang ako pa 'yung tumititig sa kanya. Bumitaw siya agad sa tinginan at ibinaling ang tingin sa daan.

Magsasalita pa sana ako pero bigla nalang huminto ang bus na aming sinasakyan kaya naudlot ang aking dapat na sasabihin.

Tumayo si ma'am Castillo na nasa harapan at tumingin lahat sa 'min. "We're here!"

Agad na nagsitayuan ang mga kaklase ko pati si JP habang si Mitch naman natutulog parin.

"Mitch.Mitch." paggigising ko sa kanya.

Unti-unti lang niyang iminulat ang kanyang mga mata until she's really awaken. Bumangon siya agad. "Andito na tayo." sabi ko sa kanya. Tumingin siya sa paligid, marahil ay nagulat na kaming dalawa na lang ang natira dito.

Kinarga na niya lahat ng gamit niya at tumayo. Bigla niya akong tinignan at nginitian. Ngumiti rin ako sa kanya pabalik pero pilit. Lumabas na kaming dalawa pareho. Kada adviser, kargado nila ang kanilang mga students kaya kay Ma'am Castillo lang kami sumunod. May iba't-ibang ganap naman ang other departments.


"Welcome to Luna Beach Resort!" nakasulat sa gate at pagbungad mo pa lang dito ay 'yan na agad ang mapapansin mo. Pumasok na kami sa loob ng beach resort. May mga staff na nag guide sa 'min. "We will show you your accommodations ma'am." sabi nung isa kay ma'am Castillo bilang head namin.

Teka, akala ko ba may tent? Bakit biglang accommodations ang sinabi nung staff ng resort?

"Okay everyone, instead of bringing tents, the school have decided na mag check-in nalang tayo dito sa resort." agad namang announce ni ma'am Castillo kaya nasagot na ang tanong sa 'king isipan.

"Please follow us." sabi nung isang staff kaya sumunod kami sa kanila.


I Love You Two [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon