Chapter 2.2: Painting Competition
Angel's POV
Naglalakad ako ngayon papunta sa Classroom ko ng may nakaagaw sa akin ng attention sa isang malaking Billboard.
~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~
Painting Competition
Where:Art Room
When:February 2,2019 @ 1:00 p.m
What to bring:Painting MaterialsPrice: $1,000
~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~*•*~
Mamaya na pala ang Painting Competition,hindi pa ako nakakabili ng mga gamit ko.Mahilig kasi ako sa pagpipinta,maging sa pagisketch.
"Kanina ka pa hinahanap,magistart na ang klase natin",sabi niya sa akin.
"Ikaw pala Jake,tara punta na tayo sa Classroom",tumango lang siya at naglakad na kami.
Tahimik lang kaming naglalakad,wala kasi akong masyadong masabi sa kanya.
"Interesado ka ba sa nakaAttach sa Billboard kanina?",pagbabasag niya sa katahimikan.
"You mean the Painting Competition?",tumango siya."Hindi,tinignan ko lang kung ano yung nakaattach sa mga billboards"
"Ahh",tanging masabi lang niya at nagpatuloy na ulit kaming naglakad.
~~~~~~~
"Kukunin ko din ba ito? Hmpf! Kukunin ko na",sabi ko sa sarili ko at nilagay ang isang Painting sa Basket na hawak ko.Nasa Drafting Shop kami ngayon ni Violet,bumibili ng mga materials ko,ganun din si Violet bumibili din ng mga art materials para sa Art Class niya bukas.
"Anghel! Good luck sa competition mo mamaya ah? At bakit hindi mo sinabi na mahilig ka palang magpinta?",nagpout si Violet.Hindi ko pa kasi nasasabi sa kanya na mahilig ako dahil matagal na akong hindi nagpipinta at ngayon ko lang naalala na magaling pala ako.Gets niyo ba? Eh di hindi...
"Eh sa matagal na akong hindi nagpipintura,syempre hindi ko na maalala at ngayong naalala ko palang magaling akong magpaint,ngayon ko lang nasabi sayo",tumango siya.
"Ahh kaya pala,sana ikaw ang mananalo mamaya.May price ka sa akin,kapag mananalo ka",ngiting sabi niya.
"Ano ang price mo sa akin?",tanong ko.
"Basta hindi ko muna sasabihin sayo",ngumisi siya.Alam kong may balak na naman itong babaeng toh.
"Tsk! Bahala ka na nga diyan,bibili lang ako ng mga paint brushes",at umalis na ako.
~~~~~~
Nandito ako ngayon sa tapat ng Art Room,hindi ko ba alam kung bakit ako kinakabahan.Kinakabahan ba ako dahil sa hindi na ako nagpipintura for 3 years o dahil sa mga kalaban ko.Be confident ka na lang,Angel.
"Oh bakit hindi ka pa pumapasok,hija? Tara pasok na tayo",tumango lang ako at binuksan na ang pinto.Nilibot ko muna ang paningin ko,mga 10+ kaming nandito ngayon,iiwas na sana ako ng tingin sa mga makakacompete ko ng may familiar na lalaki ang nakaagaw sa akin ng atensyon.Pareho kaming nagulat ng magkasalubong ang mga mata namin.Si Jake?
"Okay take your seats now,ang ipipintura niyo sa Competition is all about love.Free to paint anything basta sa mga love symbols or whatsoever na and if you're done painting,write in a Coupon Bond kung bakit iyan ang pinintura mo.I will give you 2 hrs to finish your works.Time starts now",kinuha na namin ang mga iba't ibang painting materials sa Bag namin at nilagay sa table na nasa Side namin.
Ang simbolo na pinili ko ay Puso...
Oo puso lang ang simbolo na napili ko pero binonggaan ko ito,nilagyan ko ng Couple na naghoholding hands at iba pa.
Pagkatapos kong magpintura ay kumuha ako ng Coupon Bond sa Paper Bag ko at isang Signing Pen at sinulat ko ang dahilan kung bakit ko napili ang Puso.
~~~~~~Nandito kami ngayon sa Conference Hall.Ngayon na kasi maiaannounce ang mga mananalo ng Painting Competition.
Kinakabahan ako,ano kaya ang place ko? Baka wala, kasi sa nakita ko kahapon magaganda ang mga Paintings ng mga kalaban ko.Oo tinignan ko ang mga pintura nila ng tapos ko na ang pinipintura ko.Tatanggapin ko naman kapag wala akong Place,basta I did my best.
"Ang third place ay si Helena Perez,pumunta ka dito sa harap at kunin mo ang price mo",hala second place na huhu sino kaya.
"Second place goes to Ian Rosario",shems first na.
"Sa First Place....sino kaya ang mananalo",nagsigawan naman ang mga estudyante dito sa loob ng Conference kung sino ang mananalo.Nasa harap kasi ang mga Works namin.Nabasa na nila kaninang umaga ang mga sulat namin."Ang First Place natin ay si Jake Renz Francisco at si Angel Sandoval.Hindi kami makadecide kung sino ang pipiliin namin sa kanila kaya sila na lang dalawa ang magfiFirst Place.Jake and Angel pumunta na kayo dito at kunin ang price at ibabasa niyo na rin ang sinulat niyo sa Coupon Bond"
"Omagash Angel,Nanalo ka!! Nanalo ka!! Congratulations! Ayieeh proud ako sayo!",Hindi makapaniwalang sabi ni Violet,ngumiti ako at nagpasalamat.Hindi ko akalain na magfiFirst Place ako huhu salamat naman.
Kinuha ko ang Coupon Bond ko sa kamay ng MC at binasa ito.
~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~
HEART
The symbol that I picked and painted is Heart
because we can't feel nothing without the heart.I know that we don't want to get hurt because of love but this is a part of love,It's Natural.When you are in love then you got hurted, it's not that you can't love again because you got hurt,but you should give your heart a chance to love again.At the end I know that your Mr. or Ms. Right will be there in your life so don't lose hope.-Sapphire💞
~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~
Nagtilian at nagpalakpakan ang mga estudyante ng matapos ko ng basahin ito.Binigay ko naman kay Jake ang Mic at binasa niya rin ang sulat niya.
~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~
A Key and a Padlock
I choosed this Symbol of love.The key is for all the boys and the padlock is for all the girls.We boys are the one who are unlocking the heart of the Girls.Not all the keys can unlock the padlocks,{kundi}we are looking for the right pair of it and if you find the right pair of it,he or she is the one for you,he or she is the one you are looking for.
~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~}•°•{~
Tulad sa akin kanina nagtilian at nagpalakpakan ang mga estudyante.As in ang ganda ng sinabi ni Jake,parang may naremind ako sa sinabi niya.Tinignan ko ang Bracelet na binigay niya sa akin noon na nasa Wrist ko ngayon.
"Congratulations Angel and Jake,here is your prices",kinuha ko naman ang nakawhite envelope sa kamay ng MC at nagshake hands kami.
~~~~~~
Thanks for reading 😘
BINABASA MO ANG
Gangster Princess Meets Them || The Final Revenge (COMPLETED)
Teen FictionPART 1 & 2 Meet Angel Sandoval she's Beautiful,Kind Hearted,Good,Loving,Caring,Sweet and She Always Smiles.She Loves her Parents very much,they are the most Important people in her whole life. One day a group of gangs killed her Parents she saw eve...