Chapter 2.7: Secretary (Part 2)
Angel's POV
2 days na ako dito sa work at wala parin akong nakikitang kakaiba sa mga empleyado.Sinabi ko rin kay Sir Francisco na huwag muna niyang sasabihin kay Jake na nagtatrabaho ako dito sa kompanya nila.
As always hindi parin nag-iiba ang trato sa akin ni Tito Francisco.Hindi ko ba alam kung bakit siya ganito sa akin,wala naman akong ginagawang masama.
Kinuha ko na ang mga pinapaprint sa akin ni Sir Francisco sa Printer at pumunta sa Office niya.Kumatok ako pero walang sumasagot,kumatok na naman ako pero wala talaga eh.
May pinuntahan ba siya? Wala naman ata kasi palagi siyang nakababad sa office niya.Mabagal kong binuksan ang pintuan at nakita kong nakatape ang bibig niya at nakatape din ang mga kamay at paa niya.Nanginginig siya dahil sa takot.
Lalapit na sana ako sa kanya ng may biglang nagsalita.Tumigil ako sa paglalakad at tumingin sa likuran ko.Tinutok niya ang baril sa akin.
"Huwag kang gagalaw sa kinatatayuan mo,kapag gumalaw ka babalirin kita",Ulul! Anong trato yan! Paano kung may makati sa katawan ko? Hindi ba pwedeng gumalaw?
Iisa lang siya kaya hindi masyadong mahirap ang gagawin ko dito.Hindi ko na papatagalin pa,may kinuha ako sa Skirt ko na isang Tiny Ninja Blade.
"Huwag kang gagalaw sabi eh",tanga talaga nito oh? Sabi niya kapag gumalaw ako babalirin niya ako eh hindi naman!
Ang target ko ay ang kamay niya na may hawak na baril.Nagfocus ako doon at mabilis na tinamaan ito.Nabitawan naman niya ito,tumakbo ako papunta sa kanya at nag-high kick at natumba naman siya.
Agad naman siyang tumayo at may kinuhang Kutsilyo sa Pocket niya,umatake siya.Umilag ako sa mga attacks niya at sinuntok siya ng malakas kaya natumba na naman siya at walang malay.
Pumunta ako kay Sir Francisco at tinanggal ang tape sa paa niya.Tatanggalin ko na sana ang tape sa kamay niya pero may gustong sabihin si Sir kaya tinanggal ko ang tape sa bibig niya para marinig ito.
"Behind you!",when I looked back the boy stab me in the stomach and he pulled the knife.
"Angel!",sigaw ni Sir.
"Kapag wala akong sugat,hindi masyadong masakit ang gagawin ko sayo dahil sa nagkaroon ako ng sugat dahil sa ginawa mo,humanda ka na dahil matitikman mo na ang kabagsikan ko",he gulped at umalerto siya.
Ito kasi ang pinakaayaw ko kapag nagkaroon ako ng sugat,hindi ko na mako-control ang katawan ko at mapapatay ko kung sino ang gustong makipaglaban sa akin.
Hindi ko na pakialam kung masakit ang sugat ko dahil ang nasa isip ko lang ay mapapatay ko ang lalaking toh.
Tinadyakan ko siya ng malakas kaya napatilapon siya sa sahig.Umupo ako sa tiyan niya at walang hanggang na sinusuntok ang kanyang mukha.
"Ito ang mangyayari sayo! Mali ang kinakalaban mo.Ako si Sapphire,isang gangster", susuntukin ko pa sana siya ng tinigilan na ako ni Sir.Pasalamat siya dahil hindi ko siya napatay.
Pumasok ang mga pulis at nurse.Sakto naman na mawawalan na ako ng malay.Umupo na ako sa sahig and I let them guide me.Everything went black.
~~~~~~~~
Unti-unti kong dinilat ang aking mga mata.Nasa hospital ako.
"Thank god gising ka na",tinignan ko si Jake na sobra ang pag-aalala niya sa akin.Babangon na sana ako pero pinigilan niya ako kaya hindi na lang ako bumangon.
"Bakit hindi mo sinabi sa akin na iyon pala ang assignment mo?",tanong niya.
"Sorry,alam kong mag-aalala ka dahil sa nasa panganib ang tatay mo kaya sinekreto ko na lang at balak ko namang sabihin sayo pagkatapos ng Assignment ko",explain ko.Huminga siya ng malalim.
"Hindi lang siya ang aking inaalala kundi ikaw din.....kayong dalawa.Alam kong kaya mo naman ang mga bagay na iyan pero what if my mangyari sayong hindi ko magugustuhan? Pano kung hindi mo nakaya iyon? Sa susunod sabihin mo sa akin ang mga Assignments at Missions mo,tutulungan kita.Nag-aral kasi ako kung pano makipaglaban para maprotektahan kita",ngumiti ako.Napakaconcerned boyfriend naman ito,mahal na mahal ko na talaga siya.Ayaw ko na siyang papakawalan.
"Son,can I talk to Angel?",sabi ni Sir Francisco na kakapasok lang sa kwarto ko.
"Sure Dad,Aalis muna ako.Kukuha lang ng pagkain natin",tumango lang ako at umalis na siya.Lumapit naman sa akin si Sir Francisco at umupo sa kinauupuan kanina ni Jake.
"Okay ka lang hija?",tumango ako.
"Opo sir" -Me
"Call me Dad,hija" -Him
"Anyway,sorry kung ganyan ang palagay mo ngayon.Nadamay ka pa sa sitwasyon kani~",i cut his words.
"Okay lang Dad and to be honest po,nag-apply ako bilang Secretary niyo po dahil gusto kong mabantayan ko po kayo.May assignment kasi ako na bantayan kita kasi nasa panganib ka kaya ngayong tapos na ang assignment ko at nahuli na ang kinalaban ko kanina.Magqu-quit na ako sa trabaho ko",kinuha niya ang kamay ko.
"Alam mo hija,sobrang nagpapasalamat ako sayo.Kung wala ka kanina baka iyon na ang katapusan ko.Noong una na pinakilala ka ni Jake,gusto na kita para sa anak ko pero hindi ko iyon pinahalata dahil kinokonpirma ko pa kung ikaw talaga ang para sa anak ko at noong nag-apply ka at nagtrabaho ka sa kompanya ko ay ikaw talaga ang para sa anak ko.Ang galing mo talaga,nagustuhan ko pa yung mga Report Presentation na ginawa mo",ngumiti ako.
"Salamat po Dad",pagpapasalamat ko.Kaya pala siya ganun noon.
~~~~~
Thanks for reading 😘
BINABASA MO ANG
Gangster Princess Meets Them || The Final Revenge (COMPLETED)
Teen FictionPART 1 & 2 Meet Angel Sandoval she's Beautiful,Kind Hearted,Good,Loving,Caring,Sweet and She Always Smiles.She Loves her Parents very much,they are the most Important people in her whole life. One day a group of gangs killed her Parents she saw eve...