Chapter 14

1.3K 25 3
                                    

LUKE'S POV

Nakatulog si Rain habang pauwi kameng dalawa, napansin ko din sa aking sarili na panay ang tingin ko sa kanya. And ganda nya at yung labi nya ang pula pula.

Yung labi nya...napaisip ako at napangiti sa sarili ko.

Umungot si Rain sa tabi ko at gumalaw sya ng maliit lang. Ng magpalit ang ilaw sa red, huminto ako at pinagmasdan ko lamang syang matulog. Makapal pala ang labi nya at mahaba ang mga pilik mata. Ang kinis din ng balat at ang puti nya. Ano ba yan muka akong stalker nito.

Dahan-dahan bumukas ang mga mata nya at sa sandaling iyon ay nagkatitigan kame. Mga ilang minuto din yun, hanggang sa may bumusina na sa likod ko. Nagising na sya ng tuluyan at umupo ng maayos sa passenger seat. Umandar na ako hanggang huminto kame sa tapat ng isang local restaurant.

"Akala ko ba iuuwi mo na ako sa hotel ko?" Tanong nya sa akin, habang nakakunot ang noo.

"I'm hungry, let's eat first before I take you home." Sabi ko naman, at bumaba na ako.

In the corner of my eye, I watch her get down from my car. She pulls her beautiful long hair up, and tie it into a bun.

Nag ring ang phone ko at sinagot ito ng hindi man lang tinitingnan ang caller.

"Hello?" Sagot ko.

"Sir? Hi this is Meghan, I just want to remind you that you have a dinner date with your grandparents at 7 pm." Sabi ni Meghan, ang assistant ko.

Right, I forgot about the dinner date.

"Ok I'll be there. Where?"

"At your restaurant." Sagot nya lang.

"Ok, thanks Meg!" Sabi ko. Hinarap ko si Rain na nasa likod ko. "Change of plan, dun na tayo kumain sa resto ko."

"Bakit? Nandito na tayo magaaksaya ka pa ng gas." Sabi naman nya.

"I forgot that I'm suppose to meet someone." Sabi ko habang naglalakad na papupanta sa car. Sumunod naman nya at bumalik uli sa passenger sit.

I drove to my restaurant, and when I arrived I saw my grandparents waiting for me. Inantay ko si Rain bumaba at sabay kameng pumasok sa restaurant.

"Luke." Sabi ni Nana. Habang panay ang tingin nya kay Rain. "Oh my boy." Hinalikan nya ang magkabila kong pisngi, at ngumiti naman sya kay Rain. "How are you sweetie?"

Ngumiti ako. "I'm fine Nana. How's your book club going?"

Natawa si Nana. "It's doing great, only if Pop would join too."

Tumawa naman si Pop. "You know that's not my kind of thing."

Nalinga ang tingin ni Nana kay Rain. "And who might this be?"

"Nana, Pop. This is Rain, a friend of mine." Sabi ko. Ngumiti ako kay Rain at nakikita kong kinakabahan na sya.

"Hi." Bati ni Rain na may kasamang ngiti. "How are you?" Sabi nya habang inaabot nya ang kamay nya para sa shake hand.

Kinuha ni Nana ang kamay nya at hinawakan lamang ito habang nakatingin kay Rain.

"Your hair is beautiful." Napatingin sa akin si Nana habang nakangiti. "Do you know that you're the first girl he introduces to us?" Napatingin din sa akin si Rain habang nakataas ang parehas nyang kilay. "I know that my grandson is a playboy, but he never brought a girl before."

"Well I guess I'm the special one." Napatitig kameng lahat sa kanya, at unti-unti ay tumawa si Nana.

"No sweetie, I think my grandson is just lucky to have you, it's too bad though that you guys are only friends." Sabi ni Nana.

"Honey." Hinawakan ni Pop ang kamay ni Nana. "Why don't you let them sit first."

"Oh where is my manners? Sit down sit down." Kinuha ni Nana ang kamay ni Rain at pinaupo ito sa tabi nya.

Huh I think Nana really likes Rain.

Dare: Kiss a StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon