Luke's POV
Parang bundok na ang platong inabot sa akin ng mama ni Rain, mukang papatabain nya ata ako, o kakatayin at eto na ang huli kong meal. I was about to put the first spoonful of pansit when Rain walks in with her friend. Nanlake ang mata nya sa hawak kong pinggan at ngumiti din sya.
"Kaya mo ubusin yan?" She asks.
"I can try." I said while eating an egg roll. Tumayo sya, and I watch her as she grab a fork.
"Share with me." Sabi nya.
Nakikipag-flirt ba sya?
Nag-scoop ako ng rice at ng pulang ulam na may potato, carrots at meat. "Menudo yan." Sabi ni Rain na kumuha ng isang egg roll. Ngumiti sya sa akin.
"Tita happy birthday!" Biglang pumasok yung babaeng kausap ni Rain kanina. I look at her from head to toe, trying to hard. Too much make up and a suck up attitude. This kind of girl used to stick to me like a bee to their honey.
"Oh." Sinubuan ako ni Rain ng egg roll
"Thank you." Sabi ko habang nasa bibig ko ang eggroll.
"So saan kayo nagkakilala nitong pinsan ko? Hon kuha mo ako ng pagkain." Sabi nya dun sa lalake ng hindi man lang nito tinitingnan sa mata.
Tumaas ang pareho kong kilay. "Pinsan?" Tumingin ako kay Rain, at hindi nya tinangge ito, pero yung reaction nya parang mas gusto nyang hindi na lang sila magkamaganak.
"Yes, Luke this is my cousin Gem, Gem this is Luke my..." Tumigil sya at tumingin sya sa akin. "My..."
"Ano?" May halong pang asar na sabi ng pinsan ni Rain.
Ngumiti ako. "Manliligaw nya." Sabi ko.
Dinilaan nya ang labi nya at hinawakan ang kamay ko. "Manliligaw pa lang?"
Tinanggal ko ang kamay ko sa pagkakahawak nya. "And I'm willing to wait." Sabi ko.
"Keep your hand to yourself cuz." Kinuha ni Rain ang parehas kong kamay. "Inaantay ka na ng syota mo." Hindi ito gumalaw. "Go. Now." Sabi nya.
I stare at her. And I smile. I think I'm falling deeper in love with her.
BINABASA MO ANG
Dare: Kiss a Stranger
RomanceI kissed him In front of all those people. I kissed him all because of a dare.