Palit-palit ang tingin ko kay Aubrey pati kay Suga. Gusto kong sabunutan ang sarili ko sa nakikita ko. Ayokong maniwala pero jusko! Nakakaloka!!
"Anong pangalan mo iho?" Tanong ni tita, scary ngayon ko lang narinig ng ganyan boses ni tita.
"Suga." Singit ko habang nakatingin sa kanya. Napatingin naman silang dalawa sakin saka agad na iniwas. Ang gwapo niya. Gumagamit ba siya ng gamot? Bakit ganyan siya kaputi. Kainggit!
"Ilang taon kana iho?" Tanong pa ni tita.
"25." Singit kopa ulit. Tumingin sakin si tita habang naka taas ang kanyang kabilang kilay.
"Ikaw nalang kaya yung tanongin ko?" Aniya, natawa naman ang ng kunwari dahil sa kahihiyan.
Nakakaloka! Kilala ko si Suga! Rapper siya ng bts! At jusme siya ang pinaka sarcastic sa buong grupo!
"I'm Min Yoongi 22 years old." Nakangiting sabi niya. Hala malalaglag na yung PANTEEE ko! Ngiti palang niya para na akong mababaliw.
"Ano mo ang anak ko?" Si Tita, tumingin ako kay Aubrey.
Kukutusan kita mamaya
"Ma—"
"Manliligaw po." Whaaa!!! Bakit ganto!! Kinikilig ako! Kita ko ang pag lunok ni Aubrey nung sabihin ni Suga iyon. "Gusto ko po sanang humingi ng permiso para ligawan ko ang anak niyo." Whaaa!! Ang sweet niya putcha! Pwede na akong mamatay!
Naubo kaming dalawa ni tita. Tumingin ako kay tita at nilapit ko ang bibig ko sa tenga niya at bumulong. "Kpop yan tita, sikat." Bulong ko sa kanya, hindi naman siya makapaniwalang tumingin sakin.
Kilala ko si Suga, not exactly na kilala ko siya kaya nga sinabi ko na hindi ko sila stan. Since kase nung nag debut yung EXO inistan ko na sila not like BTS. Loyal kase ako mga beshiee!!
Pero kung ganto na yung sitwasyon mga beshie!! Mababaliw na ako! Kaharap kona si Suga?! What a life nakakaloka!
"Kung liligawan mo ang anak ko, gusto ko ng matinong lalake." Hala?! Mukha bang hindi matino tong si Suga, jusko kung ako liligawan niyan pak! Sagot agad! "Pero may isa akong tanong. May nakapag sabi sakin na sikat ka daw?" Hala ayan na nag tanong na!
"A-ahh, h-hindi naman po ganon ka sikat." Ayan pa humble pa si Suga! Jusko nakakakilig. "Pero parang ganon na nga po." Dagdag niya pa.
Nag usap si tita pati si Suga. At shempre ako ata ang most chismosa ng taon kaya alam ko ang pinag usapan nila, bawat ditalye. Sinabi ni tita na pwede daw manligaw si Suga sa kanya at shempre nakakaloka! Tuwang-tuwa naman si Suga habang ako nag luluksa, charot! Pero may isang kundisyon si Tita kay Suga na huwag niya daw dalhin ang kasikatan niya kapag kaharap niya na kami.
..........
"Hoy.." Napairap ako sa kawalan. "Shane.."
"Ano?" Sakrastikong tanong ko habang inaayos ko ang hihigaan ko.
"Kanina mo pa ko hindi pinapansin." Ngumisi ako. Satingin niya kakausapin kopa siya, tse. "Ano bang kinagagalit mo?" Dagdag niya pa.
Humarap ako sa kanya. Gusto ko siyang kutusan sa noo. "Anong kinagagalit ko? Hindi naman kase nakakagit yung hindi ako balitaan. Tapos uuwi ka dito may pa ganon." Inirapan ko ulit siya.
Na i-stress bangs ko sa kanya
"Anong may pa ganon? Huy, kausapin mo nga ako ng maayos." Saad niya, umupo ako ng kama saka na humiga.
"Bahala ka dyan." Saad ko saka nahiga. Dinig kong bumuntong hininga siya bago niya patayin ang ilaw.
Nakakaloka. Nakakapag tampo naman kase talaga siya, hindi niya ako binalitaan ng ilaw araw tapos walang paramdam, tapos uuwi siya dito na may manliligaw ng hindi sinasabi sakin.
YOU ARE READING
The Savage Man
Romance"I love you until the scientist find the end of the universe." -MIN YOONGI