Kylie's Pov
Nakatitig pa din kami ni joshua sa isa't isa. Hindi ko maramdaman ang hiya dahil maraming gumugulo sa isip ko. Isa na don kung kaano ano ko ang lalaking to.
"Tara?" Biglang sabi nya. Tumango naman ako at naunang naglakad papasok sa mansion.
Pumasok na kami sa sala at para talagang kami nalang ang hinihintay dahil kumpleto na sila. Nahuli ko ang tingin ni mira samin, inaasahan ko ng magugulat sya kaya hindi ko sya pinansin. Diretso akong umupo at naramdaman kong umupo din si joshua sa tabi ko.
"Ohh.. Its look you know each other, I am right?" Biglang sabi ni tita Damille. Tumango kaming dalawa.
"We used to be friend tita. What cause of this meeting?" ngumiti ako ng pilit. I'm not in the mood.
"Ohh yes, Nandito na ang iba pang mga kamag-anak natin.." nilibot ko ang tingin ko. Di kagaya kahapon, marami na kami ngayon.. Napatingin ako sa lalaking nasa kabilang sofa at iling iling na nakangisi. Problema neto?
"K-kylie? Anong sinasabi nya? Kamag-anak namin?" Bulong ni joshua sakin. Bumugtong hininga ako.. Wala rin syang kaalam alam sa nangyayare.
"Please listen, Wala din akong alam." I faked a laugh..
"Its a very long time when I meet my brothers and sisters.." biglang sabi ng lalaking nakaupo sa dulo na nakadekwatro pa.
Parang bigla ay natahimik. Ewan pero may feeling akong hindi maganda. Paikot ikot ang tensyon sa sala nato. Maski ang paghinga diko madinig.
"Yes, Its very long time Jherkier. Kamusta mga nakakatandang kapatid?" Napatingin ako kay papa na deritsong nakatingin sa lalaking nasa dulo. Ang weird ng name nya. Parang jerk.
Pero hindi yon ang gumugulo sa isip ko. Bakit nandito sila joshua? Valdez ang apelyido nya eh. Hindi rin Mendoza ang gitna nya. How come? May iba pa bang mendoza rito bukod samin?
"Enough with that talk. Where here to tell everyone, specially sa mga anak natin diba ma?" Biglang singit ng babaeng may katandaan na pero sobrang ganda pa din.
Lahat kami napatingin kay lola na binabalot ng kaba. Don't please--
"Y-yes. Okay, Everyone.. Meet the Valdez Family... M-mga una kong anak sa unang asawa." Nauutal na sabi ni lola. Para akong nanigas sa upuan. It can't be..
Mapaglaro nga talaga ang tadhana. Ang lupit mo grabe, pinaiyak mo ko..
"Ohh.. Hindi pa yon. Mukha naman sigurong hindi kami magkakasundo diba? Well, Sisihin nyo ang lola nyo. Kung hindi sana lumandi hindi mangyayare ito."
"Jamaica!! Nanay mo pa din sya!!" Biglang sigaw ni tita dyana
"I know, and its crazy that I have a mother like her. Nakakahalata din ba kayo mga pamangkin? Nagtataka ba kayo kung bakit ganito ang nangyayare? Kung bakit ngayon nyo lang sya nakilala? Oh well.. Part na ata ng pagkatao nya ang maging mysteryosang babae. But don't dare gave a trust on her.. You regret it." At umalis na sya. Iniwan kaming tulala.
"Excuss me, C-can I'll go?" Di na ako lumingon at derideritsong umalis don. Tumakbo ako at nalaman ko nalang ang sarili ko sa likod ng masion. Sa garden.
BINABASA MO ANG
BOOK1: I'm Inlove With A Snob Gangster
Teen Fiction(BTO SERIES #1) Shane Kylie Mendoza, is a sweet and very understanding girl.. pero madalas ay mainit ang ulo sa di malamang dahilan. She's living like a normal teenager but everything's change when she meet her childhood friend, that was been with h...