Chapter 43

26.6K 529 16
                                    

-------------------------------






"KUYA ALEXANDER! Wake up! I need to talk to you." Parang nagising ako dahil sa sumisigaw. Arrgg! Whoever that person shouting, I'll throw him out to the window.













"Wake up Kuya or Ate Cherry will die!" What the! Napatayo ako ng walang oras sa sinabi niya. It was Drite whose shouting. That was first. Ngayon ko lang narinig na sumigaw si Drite.













"What do you mean?" Takang tanong ko sa kanya.
















"I'll explain it later Kuya. Just follow me first to the library Kuya. Ate Cherry is sleeping." Utos nito saakin. Napangiti ako sa sinabi niya. This kid have a potential to be a boss. So bossy.












I followed him to the library. Sinigurado niya muna na walang taong naka paligid at nilock ang pinto. Tapos ay binigay niya saakin ang phone niya. Voice recording?














"What is this?" Takang tanong ko. "A Phone?" Sagot niya rin saakin. "What I mean is what's with this voice recording?" I really can't understand this kid. Namumuro na saakin ang batang to.











"Hear it out first before complaining Kuya." I was shocked because of what he said. Kailan pa naging bossy ang batang to?

















Kaya hindi na ako nagcomplain ay pakinggan nalang ang binigay niyang voice recording.
















'I thought tutulungan niyo ako Lola? Akala ko po ba ay papayag si Alexander sa kasal na inalok ko?'









It was Roselle and Lola talking.










'Wala akong sinabi na tutulungan kita. I just said that try your luck to propose to Alexander but I didn't said that I will help you!'







What the hell is that mean? Seriously?










'If you can't help me Lola then I'll find a way to marry Alexander. Maybe I'll kill Cherry first then force Alexander to marry me.'








I was shocked of what Roselle said. So it was Roselle all along? She was the one who wants to kill my wife?














Binalik ko na ang phone kay Drite at tinawagan sina Rieve.

















'Rieve? Any update?' Bungad kong tanong sa kabilang linya.
















'Hindi namin matrace yung phone number niya. Nagpalit siya panigurado.' Talagang hindi nila matatrace yun kasi sumunod siya saamin.















'May clue akong nakita.' sabi ko sa kabilang linya.















'What clue?' Takang tanong nito saakin.














'Roselle. Find some grounds so that I can sue her. Investigate her.' Utos ko sa kanya. Basta si Roselle ang prime suspect namin.













'Roselle? Who's that?' I just rolled my eyes because of his question.















'I'll answer that question as soon as you investigate her. I'll send her picture.' I will tell them but not today. Maybe after came back?














'Tsk. Pasuspense kana ngayon? Bahala ka. Sige kami na bahala.' Saka ko pinatay ang tawag. Pumingon ako kay Drite at nagthumbs-up lang siya. Napailing nalang ako sa ginawa ni Drite. Pero kung tutuusin ang laki ng ginawa niya. And I think I need to treat him.















"What do you want Drite? Food? Things? What?" I just want to reward him.


















"Books will do Kuya. Harry Potter Series plus merchandise!" Magiliw na sagot nito. He really loves book. 












"Okay. We'll buy later bud." ani ko sa kanya. Nakangiti itong tumango saakin. Nakakapanibago ang mga reaksiyon ni Drite ngayon. From ice to warm face, such an angelic face.

--------------------------------------------------------------


AFTER 3 days bago ko na contact sina Rieve at Clein para makibalita sa kanila dahil hindi ko sila nacontact this past days dahil laging nasa bahay si Roselle. I don't even know her reason about why she is here.












Kausap ko sina Rieve at Clein sa phone para humagilap ng balita sa kanila. They were out of coverage. Minsan naman ay line busy. I guess they were busy that time. Pero kailangan kong makibalita ngayon dahil maaring may gawin itong aksyon any moment.












'Any news?' Bungad na tanong ko sa kabilang linya. Napahawak ako sa sentido ko dahil rinig ko ang boses ni Roselle sa sala na tumatawa ng malakas. 


















'Alexander, are you sure that Roselle was there?' Nagulat ako sa tanong niya. Is he doubting me? Si Roselle yun if I'm not mistaken. 

















'Yes I am sure. She is here now actually.?' Sagot ko sa nakakapagtakang tanong niya. Kung tutuusin naiirita na ako kanina pa. 8am palang ng umaga ay narito na siya at kasama si Lola. I really want to tape his noisy mouth. Nagising ang asawa ko dahil sa kanyang kadaldalan.


















'Really? Hindi ka namamalikmata?' Kumunot ang noo ko sa tanong niya. Bakit naman ako namamalikmata? Alam kong sawa na ako sa pagmumukha niya pero hindi ako namamalikmata.
















'Rieve I am sure na si Roselle ang nandito. Would you talk straight to the point?' Sabi ko sa kanya. Naguguluhan ako sa mga sinasabi niya. Nakarinig ako ng buntong hininga sa kabilang linya bago ito magsalita.




















"If Roselle was there, who the hell is this person?'


-----------------------------------------------------------------


BS#1: Oh My Billionaire! -COMPLETE-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon