-----------------------------
After 4 months...
"8 DAYS lang naman ako mawawala. Gusto man kitang isama pero baka mapagod ka dun." Gusto kong sumama sa business trip niya. Pupunta syang China ulit. Ngayon rin yung alis nya. Biglaan lang pero nakakalungkot kasi hindi ko sya makikita ng 8 days.
"Oo na. Basta pasalubong ko huwag mong kakalimutan." Malungkot na saad ko. Inaayos nya na ang kanyang maleta
"Sige. But you need to behave yourself while I am in China. I will call you every day. Every after my meeting or when I'm not busy. Don't forget to drink your vitamins, drink milk, eat healthy foods, and don't forget your check-up next week." Ang dami nya hinabilin bago umalis. Dinaig nya pa ang mommy ko.
"Ihahatid ba kita sa Airport?" Tanong ko sa kanya. Pero umiling lang sya at nginitian ako.
"Nah, I can manage myself. Just take a rest and take care our baby. I'll be back." Hinalikan nya muna ang noo ko bago sya lumabas ng kwarto namin at dala ang kanyang maleta.
Parang nakaramdam agad ako ng lungkot ng makita ko ang likod ni Alexander na papalabas sa kwarto namin.
Walong araw lang naman syang mawawala, babalik din sya.
--------------------------------------
First day without Alexander, I felt empty already. Walang kumukulit saakin kapag gigising ako.
Nagsisisi agad tuloy ako na pinayagan ko syang pumuntang China.
Although magkausap kami sa phone at nagvivideo call, namimiss ko parin ang presensya nya.
Third Day without Alexander was making me a little sad. Nakakamiss kasing may kasama kang gigising sa umaga, kasamang magbreakfast, kasamang matutulog din.
Fourth day without Alexander made me sleep late at night because of thinking about him. Iniisip ko na business lang ang lahat ng ipinunta nya roon at wala ng iba.
Fifth day without Alexander was totally unbelievable. Hindi na talaga ako nakakatulog sa kwarto namin kaya lumilipat ako ng kwarto at maghahanap ng makakatabi sa pagtulog.
Katabi kong natulog si Mommy tutal wala naman si Daddy dahil nasa ibang bansa siya dahil sa kumpanya nila.
Ika-pitong araw niyang nasa China ay parang gumaan na ang pakiramdam ko dahil uuwi na sya bukas.
Habang umiinom ako ng gatas sa terrace ng kwarto namin, pumasok si Mommy na may dalang fruits salad.
"I want to asked you something Cherry." I was curious suddenly because of what mommy said. Ano kaya yun?
"Ano pong itatanong niyo Mommy?" Tanong ko kay Mommy. Para kinabahan ako bigla dahil sa itatanong nya. Ang seryoso pa naman yung mukha niya.
"Do you love my son? If you love him, I will be really happy. I really like you for my son. But I want to know if you love my son. Because I think he loves you." L-ove? Mahal ako ni Alexander?
Paano ko ba malalaman na mahal ko nga si Alexander? Hindi pa naman ako nakakaexperience na magmahal kaya wala akong idea kung ano ang mga sign.
"Alexander loves me? But Mommy, I really don't know if I love him or not. This is my first time. Wala po kasi akong naging boyfriend noon. Kung tutuusin po ay first ko po sa lahat si Alexander." Paliwanag ko kay Mommy. Lahat ng sinabi ko kay Mommy ay Totoo. Dahil wala akong karapatang magsinungaling kay Mommy.
"Oh! First mo sa lahat si Alexander?" Tumango ako bilang sagot sa tanong ni Mommy.
"That's great! I was just curious Cherry. Simula nung umalis sya papuntang China, napapansin ko ang mga kilos mo. And it pop-up in my head that you love my son!" Excited na sabi ni Mommy. Napatakip nalang ako sa bibig ko dahil sa sinabi niya. Mahal ko si Alexander???
"Tomorrow will be the birthday of Alexander. Do you have a plan about his birthday?" Tanong ni Mommy. Birthday niya bukas? Ano ba ang pwedeng gawin ko para sa birthday niya?
"Mommy, may check-up po ako today mamayang 10am. Magpapaultrasound napo ako para malaman ang gender ni baby at yun nalang po ang gagawin kong gift para sa kanya." Ngumiti syang bigla at niyakap ako niya ako. Bumitaw din ako sa kanya dahil may sasabihin pa ako.
"Mommy, okay lang po ba sainyo na takutin si Alexander? Birthday niya din naman po bukas, pauwiin narin po natin sya ng maaga." May naisip kasi akong plano para sa birthday niya. At ang naisip kong surprise party ay malalaman niyo next chapter!
"If that's what you want. I will allow you." Pagpayag nito. Yes! I will definitely make you nervous my dear Alexander!.
"Mommy, it's already time. Baka malate po ako sa check-up ko. " Sabay kaming tumayo at umalis sa terrace.
I'm excited to see Alexander tomorrow!
Ano kaya ang gender ni Baby?
------------------------------
Yung next Chapter ipopost ko siya mamaya o bukas ng umaga pambawi ko sa inyo kasi natatagalan ang pag-uupdate ko. Maraming salamat!
BINABASA MO ANG
BS#1: Oh My Billionaire! -COMPLETE-
RomanceHighest Rank: Romcom: #3 General Fiction: #39 Romance: #26 --------------------- "WHAT do you want?" Halos hindi na ito matignan ng deretso sa mata ng dalaga dahil sa inis na kanyang nadarama. "You" may bahid na ngiti ng tagumpay ang pagkakasabi ng...