----------------------
"NAKITA namin sya sa isang public hospital sa Batanes. Tinago sya ng Tito ni Cherry kaya no choice kami at tinakot namin sya. If hindi nya binigay si Cherry, kakasuhan namin sya ng kidnap." Paliwanag ni Mommy saakin. Nasa Intensive Care unit (ICU) siya.
Nanlumo ako sa nakikita ko sa kanya. Maraming tube ang nakakabit sakanya. Paliwanag din ng doctor, kailangan pa syang operahan dahil may namuong dugo sa brain nya at nagkaroon sya ng hemothorax kaya kailangang imonitor. Nagkaroon din ng diperensya ang mga organs nya due to the impact at nagkaroon sya ng broken ribs.
Ang tanging way na makasurvive sya ay ang operation. Once na naging successful yun, magiging maayos din sya.
Pero hindi parin ako mapalagay. Paano kung hindi successful ang operation nya? Paano kung failed? Paano kung hindi na sya magising? D*mn it. This is all my fault.
"Magiging okay lang sya Alexander. Trust her. She can make it." Napabuntong hininga nalang ako. My What Ifs are killing me.
"Alexander? You are his husband right? May I talk to you? In private. It's about the situation of your wife." Kinabahan ako sa sinabi nya. Mom just gave me an assured smile. I should trust her that she can make it. But, what if kung sumuko sya?
Pagdating namin sa office nya, umupo muna kaming dalawa at pinakita ang waiver.
"I will be honest with you Alexander. Hindi maganda ang situation ng asawa mo. If you sign that waiver, it means payag kang operahan ang asawa mo kahit may 23% lang ang success rate nito." 23%? Bakit hindi sinabi saakin ni Mommy na ganito kababa ang success rate?
Kapag hindi sya inoperahan, may chance na lumala ito. Kung maooperahan sya, may chance na hindi nya kakayanin at baka hindi maging successful ang operation. I might lose her. What should I choose?
"We will do our best to save her Alexander. All you need to do now is to convince her to fight for her life. Hindi rin magiging successful ang operation kung mismo ang katawan nya ay ayaw maligtas. There are times na mismo ang katawan na ang bumibitaw." Cherry doesn't deserve this situation. I need to save her. So I signed those waiver just to continue the surgery. Pagkatapos ay tumayo ako at lumabas sa office nya at dumeretso sa ICU para pumasok sa loob at makita si Cherry.
-------------------------------
Nakaupo ako ngayon sa side habang hawak hawak ang kamay nya. She looks fragile. So innocent and pure. But because of me, she became broken. Not just emotional but also physical.
"You need to wake-up now so we can continue our honeymoon stage." Hinawakan ko nang mahigpit ang mga kamay nya.
"My Cherry please wake up. I need your kiss now. I need a hug from you. I need your cute smiles and your laughter. " Hinalikan ko ng marahan ang kanyang mga kamay dahil baka masaktan sya. Hinaplos ko rin ang buhok nya.
"I'm sorry for I've said to you. I'm not mad anymore. And Roselle was just visiting my mom that's why she is in the office." I need to explain to her everything. I need to say this thoughts. Even though she can't see me, I know she can hear me.
"Please wake up now My Cherry! I still need to impregnant you so that you will not be bored in our house." I just chuckled at my own thoughts. This situation is killing me. No, my heart is aching because of her situation. If only I didn't get mad at her, If only I prioritize my wife and If I keep that promise.
Ilang araw akong walang tulog dahil sa nangyari. Si Daddy muna ang nagaasikaso sa kumpanya. Samantalang si Mommy ang tumutulong sa Botique ni Cherry kasama ang secretary din ni Cherry.
Hindi rin ako pwedeng matulog dito kaya umuuwi ako tuwing gabi para matulog.
"My Cherry, ang tagal na ng tulog mo, mabobored ka nyan kaya gumising kana. Hindi na ako magagalit. Magiging fair na ako sa iyo. Si Drina malungkot din kasi ayaw mong gumising. Si Butiki naman ay uuwi sa Pilipinas para puntahan ka pero sabi bubugbugin nya daw ako dahil sa nangyari sayo." Mahabang sabi ko sa kanya. Hinaplos ko ang kamay nya. So soft and precious.
Hahalikan ko na sana ang noo nya ng biglang tumunog ang isa sa mga machine na nasa ICU. It was the one that monitoring the heart beats of Cherry.
"Flatline"
------------------------
BINABASA MO ANG
BS#1: Oh My Billionaire! -COMPLETE-
RomanceHighest Rank: Romcom: #3 General Fiction: #39 Romance: #26 --------------------- "WHAT do you want?" Halos hindi na ito matignan ng deretso sa mata ng dalaga dahil sa inis na kanyang nadarama. "You" may bahid na ngiti ng tagumpay ang pagkakasabi ng...