AIKO CATRIENA MENDEZ POV"Ija, nandiyan na ang bisita niyo sa baba.." sabi ni Nana Clara..
Kasalukuyan kasi akong nag-ayos ng sarili
"Ahm..Susunod na po ako." sabi ko..
Agad naman siyang tumango saka lumabas ng kwarto.
Inhale
Exhale
Inhale
ExhaleTumingin muna ulit ako sa salamin..
Hays!*ff*
Dumiritso ako sa kusina dahil nandoon daw yung mga bisita namin.
Pagdating ko dun nagulat ako ng makita sina tita jessel, tito Jared at ang bestfriend ko si Meylein.Anong ginagawa nila dito?
Napalingon naman sila lahat sa akin.
"Tita, tito, napadalaw po kayo.." sabi ko saka umupo sa tabi ni Daddy.
"Bes.." tanging nasambit ni Meylein..
"Ang tagal naman ni Kris.." sabi ni Tito.
"Ahm, bakit di niyo po sinabi sa akin, Dad na darating pala sila Tita, tito.." sabi ko.
"Sinabihan na kita kanina.. I told you na darating yung mapapangasawa mo.." sabi ni Dad.
What?
"Seriously? Don't tell me si Meylein ang mapapangasawa ko? Dad naman.." sabi ko.
"Hoy, gaga kilabutan ka nga diyan sa sinabi mo.." nandidiring sabi ni Meylein.
"Pero tita ano po bang----"
"I'm sorry nalate ako.. Traffic kasi.." rinig kong sabi ng isang boses.
Hindi na ako nag aksaya na lumingon sa boses na yun.
"Ganyan ka naman lagi. Pinapahintay mo kami.. Always kang late sa tuwing may usapan tayo.." sabi ni Tita..
"I'm sorry ok.." sabi nung guy saka humalik sa pisngi ni Tita..
He's not familiar.. Ngayon ko lang siya nakita..
"Hi baby girl.." bati nung guy kay Bessy saka ginulo ang buhok nito..
"Aish.. Kainis.. Wag mo ngang guluhin ang buhok ko. Nasira na hair style ko.." reklamo ni bessy.
Kumunot lang ang noo ko dahil sa nasaksihan.. Close na close sila ah..
Dumako ang tingin nung guy sa akin.
"Hi.." bati niya
Nginitian ko lang siya..
"Ahm, ija he's my son.. Trio Jeird Exceal. Di mo siya nakikita sa bahay dahil nakatira siya sa States.. Dun siya namamalagi because of work.." pagpapakilala ni tito.
Tumango lang ako.
"Aiko Catriena.. Ac for short. '" pagpapakilala ko..
"Tito kamusta ka na?" tanong ni TJ kay daddy.. Tj ang tawag ko sa knya simula ngayon.
Ngumiti ng matamis si Daddy.
"Mabuti naman iho." sagot ni daddy..
"Mabuti naman ho.. By the way Mom, Dad bakit niyo ako pinapunta dito?" tanong ni Tj.
"Yung napag usapan natin kagabi. '" saad ni Tito.
"Oh yung marriage thingy?. Ok naman ako dun ah.. Where' s my bride?" tanong ni Tj
Nanlaki ang mga mata ko. So siya yung mapapangasawa ko?
Well, ok lang.. Gwapo naman siya.. Ang cool niya.. Ok na rin sa taste ko.
"Ahm, she's your bride.." sabi ni tita habang nakatingin sa akin.
Hagalpak na tumawa si Tj
. Anong nakakatawa dun?"Well, it's funny huh.. Dami kong tawa dun.. Don't fool me, Mom.." tumatawang sabi ni Tj
"Trio.." seryosong sabi ni Tito na agad naman ikinahihinto ni Tj
"Ok.. Ok.. Nakakatawa naman kasi yung joke niyo.." sabi niya
"That's not a joke.. Seryoso kami.." seryosong sabi ni tito
Agad naman nagbago ang expression niya.. Nagsalunong na ang dalawa niyang kilay.
"Are you serious, Mom, Dad?! Pumayag ako sa deal dahil akala ko kasing edad ko lang ang mapapangasawa ko.. But, Mom. Dad. Kasing edad lang ni Meylein ang magiging asawa ko.. Diba malaking kaso yun?." medyo tumaas na ang boses niya.
"Ijo, please.." mahinang sabi ni Dad..
Natahimik naman agad si Tj..
"Ijo, wala na akong ibang pinagkakatiwalaan.. Ikaw lang. Kaya pumayag ka na.. Malapit na akong mawala sa mundong to.. At ayoko na mag-iisa lang ang anak ko.." sabi ni Daddy.
"Ok. 'ok fine tito.. Wag ka ng magsalita ng' mawala' thingy na yan.. I will marry your daughter.." sabi ni Tj..
Napangiti naman si Daddy..
"So, bayaw na pala kita bessy.. Uy, bayaw!" tukso ni Meylein.
Napailing lang ako.. Naramdaman kong nakatitig sa akin si Tj..
Tss..
BINABASA MO ANG
MARRYING THE HEARTLESS ONE
RandomHello, everyone! Welcome to my story.. I hope you'll read this one.. Please keep on supporting guys. Thank you. Date Started: September 30, 2018