Chapter Seventeen

1.9K 35 1
                                    

AC's POV

It's been 3 months nang mangyari ang sagutan ng magkaibigan. Hanggang ngayon hindi pa rin nagkabati ang dalawa. Kasalanan ko to eh.
Sa tatlong taon na yan paulit-ulit na lang ang ginawa niya sa akin. Sinasaktan.. Ginawa niyang parausan.. Pinapahirapan. Iba't ibang babae na rin ang kaniyang dinadala dito sa condo. Medyo nasanay na ako sa mga ginagawa niya eh. Kahit nasasaktan ako nanatili pa rin ako dito sa condo ayoko na iwan siya. Ayoko. Mahal na mahal ko siya.

Nabalik lang ako sa realidad ng may nagdoorbell. Nagtaka ako dahil wala namang bisita akong inaasahan. Kung si Exceal to hindi naman yun mag doorbell eh.

Agad ko namang binuksan ang pintuan at bumungad sa akin ang mukha ni Krysten. Tinaasan niya ako ng kilay.

"Where's Trio?" mataray na tanong niya.

Inirapan ko siya.

"He's not here." sagot ko.

Tatalikuran ko na sana siya ng magsalita siya.

"Wow! Ang taray natin ah! Kilala mo naman siguro ako hindi ba? Girlfriend ako ni Trio." saad niya.

"Girlfriend ka lang. Asawa ako." palaban na sabi ko...

Iniinis talaga ako ng babaeng to ah.

Nagulat ako ng ngumisi siya.

"Ang bata bata mo pa ineng napakaadvance mo mag-isip. Nangangarap ka ata ng gising." nang-aasar na sabi niya.

Tinaasan ko naman siya ng isang kilay.

"Hindi ako nangangarap ng gising. Totoo ang sinabi ko. Bakit ayaw mong maniwala? Oh, baka naman hindi mo matanggap na ako ang asawa at ikaw ay sampid na maharot na pilit hinihila ang asawa ko... Yes, bata pa ako pero kung tutuusin mas matured pa ako mag-isip kesa sayo.. "mataray kong sabi.

*pak*

Napahawak ako sa aking pisngi. Shet men!

"Ayan para naman magising ka sa pag iilusyon mo. Wala akong pakialam kung bata ka pa. Hindi mo pa ako kilala, Ms-whoever-you-are. Kung talagang asawa ka ni Trio bakit sinasabi niya sa akin na katulong ka lang.. See? Si Trio na mismo ang nagsabi, kaya tama na ang pag-iilusyon mo.. "nakangisi niyang sabi. Parang aso lang.

" Really? Katulong ba? Hahaha. Kung katulong niya ako bakit sarap na sarap siya sa akin? Bakit halos araw-arawin niya akong ginagamit?.. Meron bang katulong na gumagawa ng ganun kasama ang amo. Sarap na sarap siya sa akin alam mo ba kung bakit? Dahil masikip pa ako di tulad sayo na halos pwede nang ipasok ang malaking banga diyan sa napakalaki mong butas.. In short wasak ka na! Wasak na! Kahit sino na lang kasi ang pinapasok mo diyan sa makati mong bulaklak.."palaban na sabi ko.

Nakita ko naman na parang umurong ang kniyang dila kaya di nakapagsalita.

*pak*

Ako na ang sumampal sa kaniya.

"Pati asawa ko pinapasok mo rin. Ang kapal talaga ng mukha mo noh! Kasing kapal ng make up na halos hindi ka na makilala bilang tao. Para kang isang clown na nag-------"

Natigil ako sa pagsasalita ng sampalin niya ako ulit.. Kaya ang ginawa ko ginantihan ko rin siya.

" Ang tabas talaga ng dila mong bata ka?! "galit na sabi niya." Ganyan ba ang itinuro sayo ng iyong mga magulang?! Walang respeto?! Nagmana ka siguro sa mga magulang mo?! "dagdag niya.

Mas lalong uminit ang ulo ko ng isinali niya ang mga magulang ko.

Agad ko naman siyang itinulak kaya naman napadausdos siya at tumama yung likuran niya sa basurahan..

MARRYING THE HEARTLESS ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon