Chapter Three

2.4K 54 1
                                    

AC's POV

Kriing.. Kriing.

Agad naman akong bumalikwas ng bangon ng malakas na tumunog ang alarm clock. Argh!
It's saturday kaya buong maghapon akong mag stay dito sa bahay. Well, it's my daily routine every saturday ang sunday. In Sunday I always go to church and then pagkatapos nun sa bahay na naman ako habang binabantayan si Daddy. Di ko talaga nakahiligan ang lalabas ng bahay.. Ewan ko.. Makakalabas lang ako pag kinukulit ako ni Meylein pero hindi lahat ng pangungulit niya sa akin ay ginagawa ko.. Naintindihan niya rin naman ako.

Bumaba na ako ng kama saka dumiritso sa banyo.

*ff*

Pagbaba ko nakuha agad ang aking atensyon sa lalaking nakatalikod habang kaharap si daddy na nasa wheel chair.

"Dad!" tawag ko sa knya.

Patakbo akong lumapit kay Daddy saka hinalikan siya sa pisngi.

"Good morning Daddy." nakangiti kong bati.

"Good morning, dear.." bati ni Dad pabalik..

Tumingin ako dun sa lalaki.. Tss.

"Oh Exceal, anong ginagawa mo dito?" tanong ko. Well, Exceal na ang itatawag ko sa knya ngayon dahil ayaw niya ng TJ.. Ang arte.!

"Tito called me.." sagot niya.

Nilingon ko si Daddy saka tiningnan siya ng anong-sinabi-niya look. Napabuntong hininga si Dad bago nagsalita.

"I called him a while ago to bring you in his condo.." sabi ni Dad ng dahilan para magulat ako.

"Whattt?!" di ko mapigilang sumigaw dahil sa sinabi niya.

What the cow!!!!!

"AC.." sabi ni dad sa nagbabantang boses.

"I'm sorry.." nakayuko kong sabi pero inangat ko ulit ang mukha ko saka tiningnan si Exceal. I just roll my eyes to him. Binalik ko ang aking tingin kay Daddy.. "Pero Dad, ayoko.. Wala kang makakasama dito."pagpatuloy ko.

"Anak, nandito naman ang mga katulong natin tapos si Manang Clara." sabi ni Dad.

Kumunot ang noo ko.

"But Dad. Tinataboy mo na ba ako? Hindi mo na ba ako mahal kaya basta basta mo na lang ako ibibigay sa ibang tao? May nagawa ba ako na ayaw mo? Meron ba Dad? " sunod-sunod na tanong ko. Ang OA ko na ba? Pwes, wag kang makialam.. Eh, sa ama ko to.

"Anak it's not like that ok?" dad.

"Tito maybe we should talk sa kotse lang muna ako.." paalam ni Exceal. Tss.

Agad naman tumango si Dad kaya lumabas na yung gago.

"Dad why?" tanong ko ulit.

"Anak, gusto lang kitang sanayin na wala ako sa tabi mo. Ayoko lang naman na masanay ka lagi sa akin. Atsaka asawa mo na rin naman si Trio." sabi ni Dad..

Ibinaling ko ang aking tingin sa ibang direksiyon dahil sa sinabi niya. Heto naman siya sa mga sinabi niya.

" Anak I'm near on that. Malapit na ako mawala dito sa mundo kaya naman ginawa ko to para hindi ka mahirapan na wala ako sa tabi mo." malungkot na sabi ni Daddy.

Ibinalik ko ang tingin sa kanya.

"Dad enough. Wag ka ng magsalita na gnyan ok? Magtatagal ka pa dito.." sabi ko habang pinipilit na hindi gumaralgal ang boses ko.. Kahit alam ko naman na hindi na siya magtatagal pero pinipilit ko pa rin ang aking sarili na paniwalain na mabubuhay pa siya ng matagal.

" Anak just accept the fact, ok? Don't force yourself to believe in na magtatagal pa ako. AC, lahat tayo may hangganan. Tanggapin natin yun.." mahinahon na sabi niya.

Dun na nagsibagsakan ang mga luha ko. Agad naman niyang pinunasan ang mga iyon.

"Ssshhh. Stop crying, dear." pagpapatahan sa akin ni Dad.

Lumuhod ako sa kniyang harapan. Niyakap ko siya ng mahigpit.. Huhuhu.

"Dad, d-dito*sniff*na lang*sniff* ako.." humihikbi kong sabi.

Hinagod-hagod niya ang likod ko.

"Dear, just listen what daddy said, huh? This is for your own good naman.." sabi ni Daddy.

Naramdaman kong nabasa yung balikat ko.. I know he's crying.. Ang I know na nahihirapan din siya sa sitwasyon namin ngayon.. Kung bakit naman kasi si Daddy pa ang magkaroon ng ganung sakit.

" Anak, mag empake ka na ng gamit mo baka naiinip na ang asawa mo dun kakahintay sayo.." saad ni Dad.

Kumalas na ako sa pagkayakap sa kanya.

"Tss. We're not yet married Dad. Kaya hindi ko pa siya husband."sabi ko saka tumayo.

"Ikakasal na kayo tomorrow kaya husband mo na siya.." sabi niya...

"Tss..." tanging sabi ko.

"Mag empake ka na dun.." utos ni dad.

*ff*

Bago ako bumaba tiningnan ko muna ang buong kwarto ko. Mamimiss ko ang lahat ng ito.. May tinira pa naman akong mga gamit dito sa loob.

"Mamiss ko kayo.." kausap ko sa kwarto.

Parang baliw lang.

Agad ko naman sinarado yung pintuan ng kwarto. Di ko yun nilock dahil kailangan malinisan yun araw-araw.

Pagbaba ko nakita ko si Dad na nakatutok lamang sa t.v.

"Dad!"tawag ko sa kanya.

Malapad naman siyang ngumiti sa akin pero hindi naman ako manhid para di makita ang lungkot sa knyang mga mata.

"Alis na po ako.." sabi ko.

Lumabas na din ng kusina ang mga katulong namin kasama na nun si Manang.

"Oh sige.. Ingat ka dun huh." paalala ni Dad.

Tumango lang ako tska ngumiti ng malungkot. Niyakap ko siya ng mahigpit saka hinalikan.

"Bye dad.." paalam ko.

Nakasunod sa akin si Manang sa labas.

"Iha, mag ingat ka dun.." paalala niya.

Nilingon ko siya saka nginitian.

"Yes Manang. Kayo rin po dito mag-ingat.. Alagaan niyo ng maigi si Daddy.. Dadalawin ko rin naman kayo dito.." sabi ko..

Tumango lang siya saka niyakap ako ng mahigpit.

MARRYING THE HEARTLESS ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon