Chapter Twelve

1.8K 37 2
                                    

AC's POV

[Hoy! Gaga bakit hindi ka na pumapasok? Hinahanap ka na ng mga teacher natin]

"Bal, hihinto na ako sa pag-aaral." tanging sabi ko.

Pinigilan ko lang ang mapahikbi dahil ayokong malaman niya ang nangyayari sa akin..

[P*ta naman.. Bakit ngayon pa?! Bal, December na ngayon. 3 months na lang at gagraduate na tayo ng Grade 10. Ano bang problema mo, huh?!]

"Napapagod na rin ako.." matamlay na sabi ko.

[Fvck?! Ulitin mo nga?! Napapagod ka na?! Ano bang pinagsasabi mo huh?! Ikaw pa ba yan, Bal?! Iba ka sa nakilala kong Aiko Catriena Mendez. Hindi naman yun madali mapagod eh?!]

Galit na galit na siya ramdam ko yun. Kahit nga ako nasasaktan dahil na rin sa mga pangarap kong hindi ko matupad. Bakit pati pag-aaral ko dinamay niya?

[May ginawa ba sayo si Kuya?]

"W-wala. Ano bang pinagsasabi mo? Hindi ang Kuya mo ang dahilan nito.. Tsaka bilang asawa niya dapat pinagsilbihan ko siya. Ganun naman dapat diba?" pagsisinungaling ko.

[Kung bakit naman kasi ayaw ni Kuya kumuha ng katulong.]

"Sige na, Bal. Ibaba ko na to baka darating na ang kuya mo hindi pa ako nakapagluto." ang galing galing ko talagang magsinungaling noh.

[Sige, Bal. I love you. Bye.]

"I love you.." sabi ko saka ibinaba ang tawag.

Nagsibagsakan ang lahat ng mga luha ko na kanina ko pa pinigilan.

Mabuti pa si Meylein gagraduate na samantalang ako.. Huhu

Fvck this life.

Agad naman akong lumabas ng kwarto ng makarinig ng nag-uusap. Mabilis kong pinunasan ang mga luha ko.

Nakita ko agad si Exceal na may kasamang babae. Nakaupo siya sa sofa habang ang babae naman ay nakakandong sa kanya.

Nakita kung paano kasabik ang dalawa. Kung pano magliyab sa init ang kanilang katawan.

"Oh my god?!" sambit ng babae ng makita ako.

"Damn!" sambit ni Exceal

"Babe, who is she? Ba't di mo sinabi na may bata dito?"malanding sabi ni Krysten.. Yeah. Ito nga yung sinabi niya kanina.

"She's nothing. She's just my maid." malamig na sabi niya sabay tingin sa akin.

"Really?" Krysten.

"Yeah... Catriena go back to your room." nahihimigan ko sa boses niya ang galit..

Tumakbo naman ako papasok ulit sa kwarto ko.

Maid? Maid lang?

What do you expect, Catriena? Don't assume na ipapakilala ka niya bilang asawa sa harap ng babae niya.

Halos araw-araw na lang ako umiiyak. Kailan pa ba ito mahihinto? Pagod na akong umiyak..

Isa lang ang alam ko.
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
_
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-

I am jealous and I am falling inlove with my husband.

Damn this shit!

Bakit ba ako nahuhulog sa kanya? Wala naman siyang ginawa na makakapagpahulog ng loob ko. Bakit sa knya pa?

MARRYING THE HEARTLESS ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon