Chapter Ten

1.8K 39 3
                                    

AC's POV

Tiningnan ko ang aking sarili sa salamin. Fvckshit! Ang laki ng eyebugs ko. Magdamag kasi akong umiiyak. Argghhh. Kainis naman eh, bakit ba kasi ako naaapektuhan sa mga sinasabi niya?

*dugggggsssss*
*booggsssssshhhh*
*booogssshhhhh*

Napalundag ako sa kinatatayuan ko ng makarinig ng kalabog sa labas. Nagmamadali akong lumabas ng kwarto saka pumunta sa may sala. Nanlaki ang mga mata ko ng makitang nagwawala si Exceal. Ang kalat. Yung tv nawasak na, yung sofa natumba na, yung mesa na made in glass ay nawasak na rin at nagkalat ang mga bubog ng flower vase. Anong bang nangyari dito?

Nanginiginig ang mga paa ko ng dumapo ang masamang tingin niya sa akin. Sobrang sama. Nagliliyab sa apoy ang mga mata niya dahil sa galit. Tatakbo na sana ako ng hawakan niya ang braso ko ng mahigpit.

"Ouchh.. Na-nasa-saktan ako, Exceal." mangiyak-ngiyak kong sabi.

"Nasasaktan ka huh?! Hindi pa nga ako nagsisimula nasasaktan ka na! Kulang pa to sa sakit na nararamdaman ko ngayon?! Hindi pa yan sapat sa sakit na nararamdaman ko?! Kasalanan mo to eh! Kasalanan mo?! Kung hindi dahil sayo hindi sana kami magkakaganito ni Maze eh?!. "galit na galit na sabi niya'

Ano ba ang naging kasalanan ko sa relasyon nila? Hindi ko rin naman ginusto ang sitwasyon na to. Bakit ako ang sinisi niya?

Napahagulhol ako dahil sa sakit na nararamdaman ko sa aking braso. Ang laki laki niyang tao tapos samantalang ako malambot pa ang buto. Arghh..

" Please..tama na.. "umiiyak kong pagmamakaawa

Mas lalo akong napaiyak ng umangat na ako sa ere. Hinawakan niya ako sa magkabilang braso ko at inangat ng konti sa ere. Naimagine niyo ba?

"Please... Na-sa*hik*saktan *sob* ako." umiiyak na sabi ko..

"Hindi mo ako madadala diyan sa kaiiyak mo?!" galit na sabi niya

Agad niya naman akong binitawan kaya napasalampak ako sa sahig.

"Ahhh.." hiyaw ko at namimilipit ako sa sakit ng pwet ko.

Damn!

"Napakademonyo mo?!" kahit nahihirapan ako nagawa ko pa rin siyang sigawan.

"Arghhhh...ahhhh.."hiyaw ko ng apakan niya ang kaliwa kong paa.

" Please tama na.. "pagmamakaawa ko.

" Fvck?! "malakas na mura niya.

Tumigil naman siya sa knyang ginawa saka bumaba hanggang sa magpantay ang mukha namin. Hinawakan niya yung panga ko ng napakahigpit. Napapikit ako sa sakit na dulot nun.

"Ikaw ang nagdala ng malas sa buhay ko eh. Itong tandaan mo kung hindi man kami magkakaayos ni Maze*smirk* di ako magdalawang isip na pahirapan ka. Yung tipong mamatay ka sa sakit." malademonyo niyang sabi.

Iniwas ko naman yung mukha ko kaya natanggal yung pagkahawak niya sa baba ko.

"Ano bang kasalanan ko huh?!" galit na sabi ko saka tumingin ulit sa kanya. "Bakit mo ako pinakasalan gayong may girlfriend ka. Kung talagang ayaw mo sa akin bakit di mo ipinaglaban ang girlfriend mo!? Tapos ngayon ako yung sinisisi mo sa paghihiwalay niyong dalawa?!" matapang na sabi ko..

*pak*
*pak*

Napahawak ako sa magkabilang pisngi ko dahil sa lakas ng sampal niya.

"Dahil sa daddy mo. Malaki ang utang na loob ko sa kanya kaya pumayag ako. Dahil 5 years old ako dun na ako lumaki sa kanya. Siya ang nag alaga sa akin maging ang mommy dahil ibinilin ako ng aking parents s aknila dahil aalis sila ng bansa. Hindi nila ako isinama dahil baka magalit sila lola. Unexpected child ako. Kaya ginawa ko ang gusto ni tito dahil sa utang na loob ko sa kanya kahit isakripisyo ko pa ang relasyon naming dalawa Maze?! Kaya hindi ako pwedeng umayaw sa gusto niya?! Ngayon naiintindihan mo ba?! Nagsisi nga ako kung bakit pumayag ako sa gusto ni Tito?! Pero wala na akong magagawa dahil kasal na tayo sa papel?! Kaya ang tanging gawin ko ngayon ay pahihirapan ka?! "mahabang sabi niya...

" Tandaan mo, hindi - hindi kita hahayaan na maging masaya.. Ipaparanas ko rin sa iyo ang impyernong nararanasan ko. Simula ngayon hindi ka na papasok sa eskwela, mananatili ka lang dito sa condo. "banta niya.

Agad naman siyang tumayo.

Mas lalo akong nanghina ng sabihin niya hindi na ako mag-aaral.

No!

My dreams!

*kriiinnggg*

Tumunog yung cellphone ni Exceal at agad naman niya itong sinagot.

" Hello... What?!.... Damn?!... Asan siya?!.. "natatarantang sabi ni Exceal.

Pagkatapos niyang putulin ang tawag ay tiningnan niya akong ng nakamamatay.

"Kung may masamang mangyari kay Maze patay ka sa akin." banta niya sa akin bago lumabas.

Ano ang nangyari kay Maze?

Dahan-dahan naman akong tumayo pero hindi nakayanan ng katawan ko kaya natumba ako. Fvck!!

"Shit!" daing ko habang pinipilit na tumayo.

Napangiti ako ng tuluyan na akong tumayo. Paika ika akong naglalakad papasok sa kwarto. Hindi tumitigil sa pagtulo ang mga luha ko.. Agad naman akong umupo sa kama habang patuloy sa paghagulhol..

"Dad, nakita mo ba kung ano ang nangyari sa akin ngayon?"

Napakademonyo niya?! Ang sama sama niya..

*FASTFORWARD*

*kriiinnnggggg.. *

Kinuha ko agad yung cellphone para sagutin kung sino man ang tumawag.

From: Unknown.

Sino na naman to?

"Hello" sagot ko

[Cat.... Si Rhys to.]

Kung sana hinayaan lang kami ni Daddy sana kami pa ngayon ni Rhys at sana hindi ko mararanasan ang impyernong naransan ko ngayon.

[Cat.. Are you still there]

"Ah.. Y-yeah.. San mo nakuha number ko?" tanong ko.

[Hiningi ko kay Meylein..]

Kumunot yung noo ko. Close sila

"Close kayo?" di ko mapigilang tanong.

[Haha. Kahapon lang.]

"Ahmm.. Bakit pala napatawag ka?" tanong ko.

[Wait, umiiyak ka ba?]

Natigilan ako sa tanong niya.

"Huh? Hindi naman ah." sabi ko.

[Para ka kasing umiyak eh.. May nangyari ba?]

"Wala.. Ano pala sadya mo?" tanong ko.

[Yayain sana kitang lumabas eh.]

Napakagat labi ako. Pano ba to?

"Sasama ba si Meylein?" tanong ko.

[Hindi eh. May emergency daw. Nasa hospital.]

"What?! Sinong naospital?" nag-alalang tanong ko.

[Maze ata yung sinabi niya. Naaksidente daw eh..]

Natahimik ako bigla dahil sa sinabi ni Rhys.

No! This can't be..

Please Lord help her. Ayoko ng mahirapan.

[Cat.. Nawala ka na naman..]

Nabalik ako sa realidad ng magsalita sa kabilang linya.

"Sorry Rhys pero di pwede eh. Marami pa kasi akong gagawin.." pagsisinungaling ko.

Agad ko namang pinutol ang tawag gusto ko na munang magpahinga.

Panginoon ikaw na ang bahala sa akin..

MARRYING THE HEARTLESS ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon