CATRIENA's POV
"Why so hot here in Philippines Mom?" reklamong tanong ni Ethel.
"Because Philippines is like this." sagot ko.
"Argghh.. My skin are going to burn already." maartebg sabi ng anak ko.
"You need to habituate the climate of the Philippines. Philippines is different from Canada, princess." sabi naman ni Rhys.
"Mom it's so hot. Why did you cover your face except your eyes? What's wrong? Don't you feel the heat.?" tanong ni Ethel.
Yes.. Tinakpan ko yung mukha ko dahil baka naman pagpiyestahan ako dito. Alam niyo naman ang mga Pilipino hindi ba? Makakita lang artista, liliparin halos ang daan para lang makakita.
" Ahm. Nothing baby. "sagot ko naman.
" Let's go.."yaya ni Rhys.
*FASTFORWARD*
" Welcome home, Miss Catriena. "bati ng isang katulong ko dito sa bahay.
"Thank you." nakangiti kong sabi.
"Wow, mommy. Is this our house?" manghang tanong ni Ethel.
"Yes, baby.. This is our home. We can stay here until I finish my job here." sabi ko.
"Cat, sa bahay lang muna ako. Kailangan ko pa kasing kausapin ang lolo for the company."sabi ni Rhys.
Tinanguan ko lang siya.
"Sige. Ingat sa pagmaneho." sabi ko.
"Dad, anong oras ka babalik dito?" tanong ni Ethel.
"Maybe night, baby. I need to arrange something." nakangiting sabi ni Rhys saka hinalikan ang noo ni Ethel.
Hinalikan niya muna ako sa pisngi bago tumalikod. Nilibot ko ang paningin sa kabuuan ng bahay. It's been 7 years at nanibago na ako sa bahay. Mas lalo itong gumanda..
" Miss Cat, nasa kusina na po ang snacks niyo kung sakaling nagugutom na kayo." saad ng isa pang katulong. Ngayon ko lang nakita ang katulong na ito. Baka nagpadagdag si Nana Clara ng kasambahay dito. Bata pa ang katulong na ito.
"Anak, go there. I know you're hungry.. There 's food in the kitchen..."sabi ko.."What' s your name pala? Bago lang kasi kita nakita?" tanong ko sa maid.
"Estrell po Maam" sagot niya.
"Oh, ok. Sige samahan mo muna si Ethel sa kusina.."sabi ko na agad naman niyang sinunod.
Dumiritso na ako sa itaas bitbit ang dalawang maleta. Tig isa kasi kami ni Ethel ng maleta.
*bzzztt.. *
Mabilis ko namang kinuha ang ang cellphone sa dala-dala kong maliit na shoulder bag. Kumunot ang noo ko ng may nagtext na unregisteresd ang number.
"Who's this?" tanong ko sa aking sarili.
From:Unknown.
You're back.
Bumuntong hininga lang ako saka inilagay ang aking phone sa may bedside table. Sino ba yun? Kung si Bal yun, malamang magpapakilala agad yun. Hays.. Makahinga na nga lang.
Pinikit ko na lang ang aking mga mata. Pagod na rin kasi ako eh.
Zzzzzzzzzzzzzzzz..
Nagising ako ng gumalaw ang kama tapos narinig ko ang tinig ng isang bata.
"Mommy, gising na! Kakain na tayo ng dinner. Nasa baba na si Daddy." si Ethel.
"Anong oras na ba, baby?" tanong ko habang kinukusot ang mga mata.
BINABASA MO ANG
MARRYING THE HEARTLESS ONE
RandomHello, everyone! Welcome to my story.. I hope you'll read this one.. Please keep on supporting guys. Thank you. Date Started: September 30, 2018