Chapter Nine

1.8K 38 5
                                    

AC's POV

It's been 3 months mula ng mailibing na si Daddy. Medyo nakapag move on na ako. Kailangan ko ng tanggapin na wala na talaga si Daddy. I'm sure naman na masaya na siya ngayon kasama ang mommy ko. Bubuo na naman yun sila ng kanilang bagong love story.

Nakausap ko rin si Rhys after ng burol ni Daddy. Humingi siya sakin ng pasensya dahil di siya nakaattend sa huling araw ni Dad because may urgent meeting siya with the business partners of his Dad.. Wala kasi ang Daddy niya dito sa Pilipinas kaya siya na lang ang iniwan nito.

"Tulala ka na naman." sabi ni Meylein.

"May iniisip lang ako." sagot ko.

"Daddy mo na naman ba?" tanong niya

"Masaya lang ako na ok na siya.. Siguro bubuo na naman sila Dad and Mom ng bagong love story." nakangiti kong sabi..

"Yeah. Talagang masaya na yun sila dun kaya wag ka ng malungkot." sabi niya.

"By the way malapit na ang pasko, dito ba kayo magapapasko?" tanong ko.

Kadalasan kasi sa tuwing christmas sa ibang bansa sila magcelebrate. Pero pag bagong taon uuwi sila dito. Nasa ibang bansa kasi yung lolo't lola niya kaya dun nila pinagsaluhan ang christmas.

"Yeah. Gusto mo bang sumama sasabihan ko sina Mommy." sabi niya.

Umiling-iling lang ako.

"Dito lang ako. Ayokong lumayo." sabi ko.

"Wag kang mag-alala nandito naman si Kuya eh! May kasama ka na rin." sabi niya.

Natahimik naman ako sa sinabi niya. Panigurado sasaktan na naman ako nun..

"Yeah.." sabi ko na lang.

*ff*

"Asan ka galing?" tanong ni Exceal na may galit ang boses.

"Nasa bahay..." sagot ko.

"Sinungaling! Sa bahay?! Kanina ka pa umalis ng umaga tapos ano na ang oras alas siyete na ng gabi?! Sabihin mo kasi na may kasama kang ibang lalaki..?!" galit na sabi niya.

Napintig ang tenga ko dahil sa sinabi niya.

"Ano bang pinagsasabi mo huh?! Hindi ako katulad mo?! Na alam mo na ngang may asawa ka na nagawa mo pa ring gawing kabit ang girlfriend mo?! May konsensya ako?! Kaya wag na wag mo akong sasabihan ng ganyan..." galit na sabi ko. Nabibwisit talaga ako sa lalaking to..

*pak*

Napahawak ako sa pisngi ko dahil sa pagsampal niya.

"Ano bang ipinagmamalaki mo huh?! Baka nakakalimutan mo nasa pamamahay kita?! Teritoryo ko to kaya wala kang karapatan na pagtaasan ako?! Nakalimutan mo rin atang kasal lang tayo sa papel pero sa mata ng diyos hindi.?! Hindi kita asawa at kailanman hinding hindi kita magiging asawa?! "sigaw niya saka ako tinulak.

Fvck! Tumama yung likuran ko sa isang matigas na bagay. Shit!

Ang sakit!

"Hindi pa ako nagsisimula na iparanas sayo ang impiyerno.." banta niya saka sinipa ang paa ko.

Napahagulhol naman ako ng tuluyan na siyang makalabas.. Ano bang kasalanan ko? Shit! Dahil lang sa pagpakasal ko sa kanya ay mararanasan ko na ang impiyernong di ko ninais na maranasan..

Dahan-dahan naman akong tumayo. Tiniis ko kahit masakit na ang likuran ko dahil sa malakas na pagka impact sa isang matigas na bagay.

"Daddy nakikita niyo na ba kung ano ang nangyari sa akin? Sinabi ko naman sayo diba na ayokong magpakasal.." umiiyak na sabi ko.

Pumasok na ako sa kwarto ko para magpahinga..

Gabi na rin oras na para matulog..

KINABUKASAN

Napabalikwas ako ng bangon ng makarinig ng malakas na katok sa labas. Mabilis ko namang binuksan yun..

Bumungad sa akin ang galit na galit na mukha ni Exceal.

"Bakit ngayon mo lang binuksan?! Ano bang ginawa mo sa loob huh?!" galit na sabi niya.

Ang aga-aga mukha na naman siyang tigre.

"I'm sorry.." sabi ko.

"Magluto ka dahil darating si Maze.." sabi niya.

Bago siya tumalikod sinipa niya muna yung pinto kaya ang drama natamaan ako sa may noo. Medyo nahihilo ako dahil sa ginawa niya. Naramdaman kong may likido na tumulo sa ilong ko. Blood. Fvck!

*ff*

"Hi, AC." bati sakin ni Maze nang makapasok na siya sa loob..

"Hello.." ngiting sabi ko. "Si Myrell asan?" tanong ko.

"Ahm.. Naiwan sa bahay eh. Nilalaro nila Mom." sagot naman niya.

Tumango-tango lang ako.

"Hon, nandito ka na pala.." rinig kong sabi ni Exceal sa likuran ko.

Nilapitan naman niya si Maze saka hinalikan ang dalaga.

Shit! Dito pa talaga mismo sa harapan ko.

Nakita ko kung pano natigilan si Maze sa paghalik sa kanya ni Exceal. Tumingin siya sa akin ba para bang tinanong ako kung ok lang?

"Ahm.. Nakahanda na yung pagkain sa kusina." sabi ko'

"Sige.. Iwan mo na kami." sabi naman ni Exceal.

"Sabayan mo na lang kami, AC." nakangiting sabi ni Maze.

"Maid ko siya dito, hon. Kaya di siya pwedeng sumabay.." sabi niya.

Agad naman kumirot ang dibdib ko sa sinabi niya. Ang sakit lang! Ano pa ba ang inaasahan mo, Catriena?

Tumalikod na ako dahil baka madisturbo ko silang dalawa. Mabilis akong tumakbo papasok sa banyo at dun binuhos lahat ng luha ko.

Bakit ba ako nasasaktan ng ganito? Baka nasasaktan ako? Shit!

Pumunta naman ako sa banyo para maligo..

PABABA na sana ako ng marinig ko na may nagtatalo sa iba. Dahan-dahan naman akong naglalakad para di ko marinig ang pinag-uusapan nila.

"Maze. Bakit ba umabot tayo sa ganito? Ang saya natin kani-kanina lang." sabi ni Exceal.

"Kailan mo ba balak sabihin sa akin ang katotohanan huh?! TJ, I thought magbabago ka na?!" galit na sabi ni Maze habang umiiyak.

"Maze, ano bang pinagsasabi mo huh?" tanong ni Exceal na may galit na ang boses niya.

"Nag maang-maangan ka pa?! Bakit nagsisinungaling ka?! Bakit di mo sa akin na kasal ka na huh?! TJ, ginawa mo akong kabit?!" galit pa rin na sabi ni Maze..

"Maze, sinong nagsabi niyan sayo huh? Sa akin ka maniwala, hon. Wala akong asawa naintindihan mo ba huh?" nanlalambing na sabi ni Exceal.

Bumagsak na namana ulit ang mga luha ko. Parang sinaksak ang puso ko sa sinabi niya.

"Wag mo'kong hawakan dahil nandidiri ako sayo?! Napakasinungaling mo?!" umiiyak na sabi ni Maze.

"Maze.." Exceal

"So nagsisinungaling lang sa akin sina Tita at Tito na asawa mo si AC?" tanong niya.

Natahimik naman agad si Exceal.

"TJ, naaawa ako dun sa bata. Nagawa mo pa akong halikan mismo sa harapan niya. Hindi ka ba nakokonsensya huh? Babae rin ako TJ, alam ko ang nararamdaman niya. Maling mali ang ginawa mo.." sabi ni Maze

"Pero hindi ko siya mahal. Ikaw ang mahal ko. Arrange marriage lang kami, Maze."pumiyok na ang boses niya. Ganito ba niya kamahal si Maze. Ang swerte naman pala ng babaeng to.

" Kahit na! Asawa mo pa rin siya?! Kasal ka pa rin sa kanya?! Ayoko na sayo, TJ?! Ayoko na?! "sigaw ni Maze saka tumakbo palabas ng bahay.

Narinig ko pa na tinawag siya ni Exceal.
Bumalik naman ako sa kwarto saka umiiyak..

Shit! Huhuhu.

What happened to me?

MARRYING THE HEARTLESS ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon