CATRIENA's POV
"Wow! Is this my school, Mom?" manghang tanong ni Ethel habang nilibot ang paningin sa kabuuan ng university na pinasukan ko before.
"Yeah, baby." sagot ko.
"Ang ganda! Did Daddy pasok here?" tanong niya. Nahihirapan siyang magsalita ng tagalog kaya ganun may pagka conyo yung pananalita niya.
"Yes, baby. Actually, I didn't finish my studies here ,in Canada." nakangiti kong sabi.
'Mom, is she Ms. Catriena?'
Napalingon naman ako dun sa batang nagsasalita.
'Baby, Ms. Catriena was not here. She' s in Canada' sabi ng isang ina.
Di kasi ako masyadong nakilala ng mga tao dito, as usual nakabalot na naman ang mukha ko. Heehhe.
Kumunot ang noo ko ng lapitan ni Ethel yung bata at may binulong ito. Agad naman tumakbo papunta sa akin ang batang babae.
"Ms. Catriena. Idol na idol po kita. Can we take a picture just for a while.?" batang babae.
Tumango lang ako..
Tinanggal ko lang yung shades ko para naman maexpose ang beauty. Hahaha..charr lang natin.
"Thank you po. You're so beautiful talaga idol." puri niya.
"Thank you. What's your name?" tanong ko.
"Cassy po. Cassykieth Monter. Bale grade 6 na po ako." pakilala niya.
Hinawakan ko yung buhok niya.
"Mag aral ka ng mabuti huh?" paalala ko.
"Opo idol." sabi ng bata saka tumakbo papunta sa ina at sabay naman silang naglakad palayo.
"Let's go, baby." yaya ko sa aking anak.
Ngumiti naman siya saka tumango.
*FASTFORWARD*
Pagkatapos kung ihatid si Ethel sa school ay dumiritso ako kina Tita at tito(parents po ni Exceal). I just miss them so much.
Ilang ulit akong nagdoorbell bago bumukas ang gate.
"Sino po sila?" tanong ng katulong. Nakamaid uniform kasi siya.
"Nandiyan ba sina tita Jessel at tito Jared?" tanong ko.
"Ah opo. Ano ho bang sadya nila?"tanong niya ulit.
"Catriena po." sagot ko.
Agad naman nanlaki ang mga mata niya pagkatapos kong magpakilala.
"Ayy. Hehe. Ikaw pala yan Ma'am Catriena. Di kasi kita nakilala dahil balot na balot ka. Halika Ma'am pumasok ka ho."sabi ng katulong.
Nang makapasok na ako sa loob ay saka ko naman tinanggal ang suot nakabalot sa mukha ko except sa suot kong shades..
Hindi pa rin nagbago ang mansion nila, malaki pa rin."Ahm. Ma'am. Sikat na sikat na po kayo ah! Naalala ko pa noon nung asawa ka pa ni Sir Trio, hindi ka masyadong kilala. Pero ngayon nag iba na ang panahon." sabi nitong katulong.
Masigla ko naman siyang nginitian.
"Yeah. Maybe isa yun sa dahilan kung bakit andami kong achievements na natanggap. Siguro kung hanggang ngayon nasa puder pa ako ni Exceal I'm sure down na down pa rin ako." sabi ko saka inalala yung mga nakaraan ko kasama ang asawa ko este ex-husband. Muling nagising naman ang nararamdaman kong galit sa kanya. Damn!
Ilang saglit nakarating na ako sa loob at nadatnan ko sila tito at tita na nanonood ng tv. Dahil may pagkapilya ako kaya heto.
"Jared!" tawag ko kay Tito.
BINABASA MO ANG
MARRYING THE HEARTLESS ONE
RandomHello, everyone! Welcome to my story.. I hope you'll read this one.. Please keep on supporting guys. Thank you. Date Started: September 30, 2018