Iginala ko ang tingin ko sa kanilang bahay . Malaki ang loob at maraming abstract painting ang nakasabit sa dingding . May malaki ring vase na abstract design . Hindi ko alam na mahilig pala siya sa ganoon.
" Uminom muna kayo ng juice " bungad sa akin ni Maymay galing kusina habang may dala dalang isang tray na may lamang dalawang baso ng Juice at slice ng cake.
Inilapag niya ang Juice at cake sa center table .
" Daddy ...ahmm I-i hope you'll like the cake ..Mommy and I made that for you " masayang balita ni Joshed sa akin .
" Really ? Sige nga I'll try it " sabay tikim sa slice ng cake .
" Aba ! Sobrang sarap nga ? Thank you sa inyong dalawa " nakangiting sabi ko .
Nabaling ang aming tingin sa may front door ng pumasok dito si Marcus .
Tumabi siya sa akin .
Si Marco tinignan si Maymay habang naglalakad , nagtungo siya sa kusina at kumuha ng isang baso ng Juice .
" Here " pag-abot niya ng Juice kay Marcus.
" Thank you " sabi ni Marcus .
" Maymay , may masakit ba sayo ? Parang kakaiba kasi ang lakad mo ? " puna ni Marco .
Dahil nga sa nangyari sa amin ni Maymay from last night kaya medyo nasasaktan siya kapag naglalakad .
Siniko ko si Marco at pinandilatan ko siya ng aking mata .
Hindi siya sinagot ni Maymay .
" Ahmmm Joshed tara sa kitchen ? Titignan lang natin yung niluluto ko . "
Pagkaalis nila ay kaagad akong kinulit nila Marco at Marcus .
" May nangyari ba sa inyo ni Maymay bruh ? " tanong ni Marco .
" Wala kayong mahihita sa akin " " sagot ko sa kanya .
" Sige na bruh ! Sabihin mo na samin ang totoo. May nangyari ba ulit sa inyo ni Maymay ? " pangungulit ni Marcus .
" Wala nga sabi kayong mahihita sa akin " ulit kong sagot .
" Sige na ...i-kwento mo na sa amin " si Marco ulit .
Naiinis na ako sa kanila .
" Alam niyo ba ang salitang privacy? Kaya ayokong i-kwento sa inyo kasi nakakabastos yun kapag nag share ako sa inyo tyaka mahal ko yung tao at alam kong alam na alam niyo ang ganap kaya tigilan niyo na ang pagtatanong. " paliwanag ko sa kanila saka ako tumayo at iniwan sila sa sala. Pumunta ako kayla Maymay .
Nakita ko ang aking mag-ina , nakaupo si Joshed sa ibabaw ng lamesa habang kumakain ito ng cup cake .
Abala si Maymay sa paghahalo ng kanyang niluluto nang maramdaman niyang parang may matang nakatitig sa kanya.
Pasimple akong nilingon ni Maymay at nakita niya akong matamang nakatitig sa kanya . Nakasandal ako sa pinto ng kusina .
" G-gutom ka na ba ? Do you want to eat something? " taranta niyang tanong sakin.
Hindi ko siya sinagot . Dere derecho ang paglalakad ko palapit sa kanya .
Napasinghap siya ng niyakap ko siya mula sa kanyang likod .
Hinalikan ko siya sa kanyang batok.
Inaatake ako ng landi.
Siniko naman ako ni Maymay .
" Tigilan mo yan . Nandyan lang sa likod natin si Joshed " pigil niya sa akin .
Pareho kaming napatingin kay Joshed.
Tahimik lang siya habang nginangatngat yung gilid ng cup cake niya . Napansin niya ako .
" Daddy ! " sigaw niya at saka nagpunas ng bibig.
Kaagad akong bumitaw kay Maymay at paika ikang umupo sa tabi ni Joshed .
---------
Nasa harap na kami ng hapag kainan , abala sila Marcus at Marco sa pagkuha ng kanilang pagkain.
Naghanda naman si Maymay ng pinggan na may pritong isda at pinakbet .Tapos nilagay niya sa tabi ni Joshed .
" Nasaan nga pala si Patricia ? " tanong ni Marco kay Maymay.
Tumingin siya kay Marco .
" Nagbabantay siya sa cake shop namin . " nakangiting sagot ni Maymay sa kanya .
" Where's your Mom ? " ako naman ang nagtanong kay Maymay .
" Nasa tanza , sa dati naming bahay , magkasama sila ni daddy " sagot niya sakin.
Napatango ako .
Binaling ko ang tingin ko kay Joshed.
" Kumain ka ng madami " sabi ko at saka siya sinubuan .
" I'm a big boy na Daddy " he pouted kaya hinalikan ko siya .
" Si Mommy din Daddy , kiss mo din siya . "
Tinawanan ko lang siya at saka ginulo ung buhok niya .
" Kumain ka pa " sabi naman ni Maymay at akmang susubuan si Joshed .
Umiling siya sa kanyang ina .
" I'm full na mommy " sabi niya . Tumayo siya at naupo ito sa sala .
Habang kumakain kami ay naririnig namin ang tawa ni Joshed sa sala .
Nanunuod ito sa cellphone ng kanyang Mommy .
Tinignan ko si Maymay habang kumakain .
" Ano nga pala ang favorite movie ni Joshed ? " biglang tanong ko kay Maymay .
Lumunok muna siya bago sumagot.
" Star wars " sagot niya sakin .
Walang duda..anak ko nga siya .
-------
A/N :
Sige na Edward ..kiss mo din si Mommy 😛
BINABASA MO ANG
Until You're Mine Again ( BOOK TWO )
FanfictionI was blind all along . Hindi ko inakalang magagawa akong lokohin ni Edward - Maymay I will make you fall in love with me again MaryDale Entrata ~ Edward Barber #LILWMB book two ✌ ( COMPLETED BOOK )