Nagising ako sa ingay na nagmumula sa kabilang kwarto. Lahat ay abalang abala sa pagbibihis habang ako ay parang wala pang balak bumangon sa aking kama . Hindi agad ako nakatulog kanina kaya parang kulang pa ang tulog ko pero kailangan kong pilitin ang aking sarili na bumangon dahil ngayong araw na to ang party ni Joshed.
Matagal na sanang tapos to kung hindi lang na cancelled dahil naghintay pa ng araw kung kailan makakauwi ang pamilya ni Edward. May business daw kasi ang mga ito sa Germany na hindi nila maiwan iwan. Kaya umabot na ng dalawang bwan bago ito natuloy .
Pagkabangon ko ay agad akong nagtungo sa banyo para maghilamos ng aking mukha . Magulo pa ang buhok ko nang lumipat ako sa kabilang kwarto at naabutan ko doon si Patricia na nagpapatuyo ng kanyang basang buhok .
" Si Joshed? " tanong ko kay Patricia at lumapit ako para damputin ang suklay sa ibabaw ng mesa na nasa harap niya.
" Iniwan ko kanina sa sala kasama ni tita Lara at tito Ricky. " sagot nya nang hindi tumitingin sa akin dahil nasa salamin ang kanyang atensyon at abala sya sa pagpapahid ng lipstick sa kanyang labi.
Napatingin ako sa aking relo. Alas dies palang at alas otso pa ng gabi ang party pero bihis na sila.
Tahimik akong tumayo at iniwan si Patricia. Bumaba ako sa sala para hanapin si Joshed. Nasa garden area sila , at kinukunan ni mama ng litrato ang maglolo. Nakakandong si Joshed kay daddy na nakaupo sa kanyang wheelchair. Nakakapagsalita na ulit si daddy pero hindi pa ganoon kalinaw ang mga words nya.
Sumandal ako sa gilid ng pinto habang nakangiting pinagmamasdan ko silang
tatlo nang naramdaman ni mama ang presensya ko at napalingon siya sa akin. Pati si daddy at Joshed ay napatingin sa gawi ko.Lumapit ako sa kanila.
" Good morning ! " bati ko sa kanila.
" Good morning mommy! " masayang bati ni Joshed sa akin. Kinuha ko ito kay daddy , dahil alam kong nabibigatan na siya kay Joshed.
" Bakit hindi ka pa bihis ? " tanong ni mama sa akin na abala sa pag-save ng litrato sa kanyang cellphone. Halatang kakatapos lang niyang maligo dahil may nakasabit pang suklay sa kanyang buhok.
Ibinaba ko si Joshed at pumwesto ako sa likod ni daddy.
" Mauna na kayo do'n ma . May dadaanan lang ako saglit. " sagot ko habang tinutulak ang wheelchair ni daddy papasok sa aming bahay.
" Saan? " nagtatakang tanong ni mama sa akin.
" Sa shop , susundoin ko si Vivoree. " sagot ko nung nasa sala na kami . Tinulungan kong makatayo si daddy at pinaupo ko ito sa sofa at naglagay ako ng couch sa kanyang likod.
" Abay sasabay nalang kami sa inyo , nakakahiya naman kung mauuna pa kaming pumunta doon kaysa sa'yo. " sabi ni mama sa akin habang buhat buhat si Joshed at itinayo nya ito sa ibabaw ng sofa.
" Nandun naman si Edward ma . Tawagan ko nalang sya mamaya para salubongin niya kayo sa labas." sagot ko kay mama at umupo ako sa tabi ng aking anak.
" Sige . Basta huwag kayong magtatagal at sumunod kayo agad sa amin. " sabi nya habang inaayos ang buhok ni Joshed. Pagkatapos ay buhok naman nya ang kanyang inayos.
Tumango ako.
" Tawagin ko lang si Patricia sa taas ma nang makaalis na kayo at baka matraffic pa kayo sa daan." paalam ko.
-----------------
Edward's POV
Abala na ang lahat sa paghahanda sa magaganap na party mamaya .
And I'm excited to introduce Joshed to all my relatives and friends here in the Philippines. But I'm more excited to see Maymay and Joshed again. Especially the appearance of Maymay.
For sure Maymay will stand out her beauty tonight. So i will prepare my self because I know that I'll be jealous of all the boys who look to her tonight.
Naputol lang ang mga iniisip ko nang may kumatok sa pinto ng kwarto ko.
" Edward ? " tawag nya sa akin.
" Yes ! Come in . " pasigaw na sagot ko.
May pumihit sa doorknob at unti unti itong bumukas at pumasok dito si daddy. Umupo ito sa tabi ko.
"Are you really serious with her?" bungad agad sa akin ni daddy . Even if he did not tell me directly, I knew that he was referring to Maymay.
Tumitig ako sa mata niya para malaman niya na sincere ako sa mga sasabihin ko sa kanya.
" Of course dad ! Even without Joshed, I still look for her and marry. " nakangiting sabi ko.
He touched my shoulder and looked at me.
" You are so in love with her . But does she feel the same way ? " tanong niya.
" Yes, but she was afraid to express it. Maybe because she thought that I betrayed her. " malungkot na sagot ko.
" To get back her trust is to promise that you will not hurt her again and make her love and happy always . " he said that with a smile on his lips.
" Yes dad ,I will."
" When do you propose to her?" tanong ulit ni daddy sa akin.
Tumingin ako sa malayo at huminga muna ako ng malalim at muli akong tumingin kay daddy .
" Tonight ! "
-----------
BINABASA MO ANG
Until You're Mine Again ( BOOK TWO )
FanfictionI was blind all along . Hindi ko inakalang magagawa akong lokohin ni Edward - Maymay I will make you fall in love with me again MaryDale Entrata ~ Edward Barber #LILWMB book two ✌ ( COMPLETED BOOK )