Noche Buena

1K 81 17
                                    


Katatapos ko lang maligo at nagbihis agad ako.

Naglagay lang ako ng lip tint sa labi ko at hinayaang nakalugay ang mahabang buhok ko .

" Patricia , tara na ! " pag-aaya ko sa kanya . Pupunta kami ng mall ngayon para bumili ng regalo .

Daig pa nya ang isang anak prinsesa kung magbihis !

" Let's go ! " sabi nya ng lumabas ito ng silid nya .

Binuhat nya si Joshed , at nauna silang sumakay sa kotse , habang ako naman ay naiwan sa harap ng front door .

Sinigurado ko munang naka lock ito .

Pagkatapos kasi naming bumili ng mga regalo sa mall ay dederecho agad kami kela Edward .

Doon magpapasko si Joshed at ito ang unang pasko na magkasama ang mag-ama .

Si Mama at Daddy naman ay noong nakaraang araw pa sila umuwi sa probnsya at doon sila magpapasko ni Daddy .

Maya-maya ay hininto ko ang sasakyan sa main gate ng mall .

Naunang lumabas si Patricia at Joshed . Nagpark muna ako .

Bumaba nadin ako . Hinila ko sina Patricia at Joshed papasok sa mall.

Head phone ang binili kong regalo para kay Edward , mahilig kasi ito sa music at lapis na may design na star wars naman ang binili ni Joshed para sa Daddy nya.

Nakwento daw kasi ng Daddy nya ang trabaho nito , and he think that Edward will need it for his work .

We got stuck in traffic for an hour and Edward has been calling me every ten minutes .

---------


Edward's POV:

Nag-iihaw kami ng bangus ngayon . Pawis na pawis na nga ako dito eh , pati 'yung dalawang kasama ko .

Sila Marco at Marcus.

" Bruh , mamaya mo na isipin si Maymay " pang-aasar ni Marco nang biglang may humintong sasakyan sa harap ng gate .

Napatingin ako at napangiti ako sa aking nakita .

It was Maymay with Joshed and Patricia.

Maymay's wearing a red sleeveless lace dress that feel just above her knee. A thin black belt is wrapped around her tiny waist . She was wearing a pair of black high heels .

She looked so lovely.

Nakangiti ito habang naglalakad patungo sa gawi namin.

Marco and Marcus can't take their eyes off her .

" Bruh , that girl is already mine ! Nanay ng anak ko yan at magiging nanay ng mga susunod ko pang anak " bulong ko sa kanila .

Natawa sila .

" Ang seloso mo . Dyan ka na nga "

Iniwan ako ni Marco at Marcus , kumuha sila ng dalawang boteng beer at tumungo sa may pool area .

----------

Maymay's POV

It was 20 minutes past eigth o'clock nang dumating kami sa bahay nila Edward .

We're currently cooking our foods for noche buena .

Pumunta ako sa pool area . Nakita kong nag-iihaw si Edward ng ilang pirasong karne . Buhat-buhat pa nya si Joshed .


Linapitan ko sila at kinuha ko si Joshed kay Edward .

Pinanuod namin ito habang nag-iihaw .

" Pagod na si Daddy , wala bang kiss dyan ? " sabi ni Edward kay Joshed .

Our son kissed him on his cheek.

Bumaling si Edward ng tingin sa akin .

"Mommy, pagod na si daddy, wala bang kiss dyan? " biro ni Edward sa akin .

Binigyan ko naman sya ng mabilis na halik at saka tumakbo paloob ng bahay .

_______

Pumunta kaming lahat sa roof deck at sampung minuto nalang bago sumapit ang pasko.

We're now eating macaroni salad , ihaw and spaghetti with chicken balls .

While the boys are holding a stick of grilled meat , while drinking in can beer.

" Guy's time check , 11:58 na ! " sigaw ni Marco.

Lumapit kaming lahat sa gilid ng roof deck habang hinihintay na mag twelve .

" 10 seconds ! " sigaw naming lahat .

And the count down begins .

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

" Merry Christmas !!!! " sigaw naming lahat.

Niyakap namin ang isa't isa at huling yumakap sa akin ay si Edward.

" Merry Christmas , babe " bati nya sa akin.

" Merry Christmas din " sabi ko sabay abot ng regalo ko sa kanya.

Kaagad nya itong binuksan.

" Thank you , babe . I appreciate it . "

" Close your eyes " utos nya sakin. Tumayo sya sa likuran ko .

Hinawi nya 'yung buhok ko .

Saka nya isinabit sa leeg ko ang kwintas na may pendant na puso , at susi naman sa kanya .

Sya daw ang magbubukas ulit ng puso ko , kapag handa na akong ibigay ito sa kanya .

" I will do anything to get that back " sabi nya habang sinusuot sa akin yung kwintas.

" What if....ayoko? " pang-aasar ko sa kanya.

Ngumisi sya .

" I'll snatch it , just to get you back "

Hindi ko napigilang ngumiti.

Pero sayo na ako ..

" Putukan na !!!! " biglang sigaw ni Marco at Marcus .

Napatawa nalang kami ng malakas .

-------

A/N

Merry Christmas
🎉🎉🎉🎉

Until You're Mine Again ( BOOK TWO )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon