Prologue: A true Christian

195 12 4
                                    










Other's think that Christian's are too perfect sometimes they think that they are to holy too. They misinterpret Christian's. Other's think that Christian's are different. Why? Why they can say that Christian's are different?









Christian's are one of the disciple of God. Minsan nga talaga di maintindihan ng iba kung ano bang purpose ng mga Kristiyano. Sila kasi yung mga ginagamit ng Diyos para maisakatuparan ang nais niya. Sometime's meron ngang mga nakakita sa mga Kristiyano kung paano sila magpuri and the words that they always saying "mga baliw" you know how it hurts a lot in the part of Christians. Sumusunod lang naman sila at walang mali don. They chose to worship God.








Ang mga unbeliever sobrang iba ang tingin sa mga believer kaya paanong ang dalawang to ay magkakasundo. Sobrang dami ng pagkakaiba ng Unbeliever sa Believer.








Una sa lahat the way Unbeliever speak and the Believer speak, minsan kapag tunay na Believer ang nagsalita tiyak di mo maiintindihan dahil sobrang lalim at wala kang maririnig na di kanais-nais sa mga bibig nila pero noted "tunay na na Kristiyano" ibig sabihin di lahat ng Kristiyano ganito. Kapag ang ibang Unbeliever ang nagsalita minsan okay lang sa kanila kung ano lang ang masabi nila at kulang sila sa kaalaman kung ano ba talaga ang dapat lumabas sa bibig nila. Pangalawa the way Unbeliever and Believer live. Nabubuhay ang ibang Unbeliever dahil kailangan lang nilang mabuhay, minsan di ni rin nila alam ang purpose ng buhay nila kaya ang ibang Unbeliever kapag may problema di alam ang gagawin, merong nade-depress, merong gagawa ng di maganda or else they try to commit suicide. Believer's live in Christ kaya nga sila tinawag na Christian dahil kung kay Satan sila nabubuhay de ang tawag sa kanila Satanian's charrr. So yon Believers live in truth, kung may problema sila alam nilang si Lord ang bahala sa kanila. That's why Christians are different from other's pero meron din naman silang pagkakamukha dahil ang Unbeliever at ang Believer tao din naman sila at nagkakamali, parehas din silang humihinga, may puso, nagmamahal at nasasaktan oh diba kaya di sila naiiba.








Isa sa mga purpose kaya merong Christians ay para ituro ang tamang daan at katotohanan. Christian live with a purpose minsan sabi ng iba mahirap maging Christian kasi ang daming responsibilidad pero di maikakaila minsan mahirap talaga, ang daming gawain, daming kailangang gampanan at minsan nakakapagod din. Nakakadama din sila ng pagkabigo, pagkadismaya at syempre marunong din silang mapagod at masaktan kaya kailanman di sila matatawag na perpekto, dahil walang taong perpekto. Each of us have an shortcomings and weaknesses too. Kaya nga sinasabing walang perfect, alam ng mga Christian na wala naman talagang perfect pero they believe na kahit walang perfect na tao kailangan pa rin nilang maging perfect dahil si Lord perfect at noted "si Lord lang" kaya kahit hindi sila maging perfect they must do it according to his plan.








Christian spread the Good News at kailanman wala silang hinangad kundi ikalat at ipangaral lamang ang Mabuting Balita. Laging tama ang hangad nila kahit mapagod sila basta magawa nila ang will ng Lord para sa buhay nila okay na sila. Kailanman di sila nag-aasam na maibalik ang mga ginawa nila basta maintindihan mo lang ang Good News na ipinapangaral nila okay na sila.






Ang isa sa mga ginagawa ng Christian's ay ang magbasa ng bible and they must write it in their hearts. Totoo, sa tingin ng iba ang pagbabasa ng bible ay isa sa mga nakaka antok at nakaka boring na gawain mas masaya pang magbasa ng pocket book ng mga post ng mga Lodi nyo di ba, mas nakakapuno pa ng energy kapag yon ang mga binabasa natin at wait syempre ikaw na nagbabasa mas masaya pa ang magbasa ng wattpad diba. Totoo naman masaya magbasa ng wattpad pero limitahan natin okay. Balik tayo, para sa mga Kristiyano ang pagbabasa ng Bible ay isa sa mga pinaka magandang libangan dahil di lang nakakarelaxed ng isip kaya din nitong magpakalma ng puso na naguguluhan diba so powerful. Syempre sa pagbabasa din nito nadadagdagan din nito ang knowledge natin right. Lalim ah knowledge.




Last at pinaka kailangan nilang gawin at isa talaga sa mga task nila ay ang magdasal "PRAY". They pray to God not just because they need something so they pray. They pray because they believe that prayer is one of the most powerful weapon they have. Through prayer they can say anything, how they feel if they are happy, sad, blessed or in pain situation kay Lord nila sinasabi nila yon kay Lord through prayer.





Anong masasabi mo sa mga Christian? May Christian ka bang kaibigan? Nakita mo ba siya sa mga nabasa mo kanina?








Now you know Christian. Siguro merong pagkakaiba ang Christian sa mga di Christian pero still parehas silang tao, both of them have feelings di porket Christian perfect na dina marunong masaktan okay. Parehas din silang may kahinaan at parehas din silang nasasaktan. Christian is loved by God at hindi lang Christian ang love ng God pati ikaw love ka ni God. Minahal sila ng God at patuloy na mamahalin pero always remember God still love's all of us kayo, ikaw na nagbabasa at ako na nagsusulat mahal ka din ng Lord. Minahal ng Diyos ang mga Christian kaya kailangan ipadama ng Christian na mahal ka rin ng Lord. Whatever happens still all of us was created by no other than God. Christian ka man o hindi still you are still love by God tandaan mo yan. Walang pinagkaiba ang pagmamahal ni Lord sa atin.







Are you ready to go the right path with this story?








Be ready to be filled by God's love for us. Love by God dahil for sure siya lang ang sigurado akong di ka sasaktan kahit saktan ka na ng mundo at ng kaibigan mo at ng mga taong nakapaligid sayo still sya lang ang kailanman dika iiwan ni sasaktan man. Let's go let's take the Journey to the Right Path.












Sorry guys kung na offend ko kayo pero guys lilinawin ko sa mga susunod kong Chapter na gagawin ko ang mga nakalagay dito. Hoping na di kayo nabored sa pagbabasa nito. Thank you so much.



~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~






This is all work of fiction. Names, scenes, events are accidentally written in this story. Sorry for the wrong grammars and typographical errors. This story is still under editting. "PLAGIARISM" is a crime. Read happily and Godbless everyone!!!!!




~Looking forward for your feedbacks :)









PS:
Guys comment nyo lang din po pala kung ano ang interpret nyo sa mga Christian im really willing to read guys thank you.


















Journey to the Right Path

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon