"Hayyyyyssssss........" Yan na lang ang nasabi ko dahil damang dama ko na ngayon ang buhay kolehiyala.
"Hirap ba?" Tanong ni Ate Nene.
"Yeah, mahirap pero kakayanin ko I know that God is in control."
Lumipas ang oras at hindi ko namalayang nakatulog na ako. Nagising naman ako nang 5:50 nang umaga dahil ala-siyete ang pasok ko. Gumayak na ako ng mabilis. Lumabas na ako at hindi na nagpaalam pa sa mga kasama ko dahil mga mantika ito matulog.
Bumaba ako dahil nasa second floor ang dorm namin. Nang nasa labas na ako ay may nakita akong lalaking naka white polo shirt at naka maong na pantalon. I think he is waiting for someone.
"Ate Sheleen, let's go." Tawag sa ni Bana sa likod.
"Where are we going, may pasok ako." Complain ko dahil bitbit niya ang kamay ko.
"Ako din may pasok. Sabay ka na sa amin." Pagpupumilit niya.
Nang makalabas kami ay bitbit niya parin ako. Pinagbuksan siya ng pinsan niyang si 'Gio' at pumasok naman ito at sinara ang pinto. Nagulantang naman ako nang buksan niya ang bintana at sabihin sa akin na sa passenger seat daw ako uupo.
"No magcocommute na lang ako."
"Go there or else magagalit ako."
Dahil ayokong magkaroon ng kagalit, sumakay na lang ako.
★★★★★★★
"Kuya Gio how's your day?" Singit ni Bana sa katahimikan.
"Okay naman." Boring na sagot nito.
"Then nice." Fake smile from Bana.
"Bana I told you yesterday that you must stop your plan." Wika ni Gio.
"Kuya im just making sure that you're okay."
"I told you that im okay, I dont need you guys."
Pagkatapos niyang wikain iyon ay namayani na nga ang katahimikan. Hanggang sa nakarating na kami sa uni namin ni Bana ay tahimik lang siya.
Bumaba na ako at sabi naman ni Bana ay mauna na ako. Kaya umalis na ako. Napansin kong nakipagusap muna si Bana sa pinsan niya.
★★★★★★★
"Salamat Profesor X." Biro ko sa prof namin.
"Ms. Reyes ibabagsak na kita." Biro din nito pabalik.
Lumabas na ako dahil tapos na ang klase ko. Kinuha ko ang phone ko sa bulsa ko. Nagbavibrate ito at nakita kong message ito ni Bana.
From: Bana Shin
Ate Sheleen punta ka dito sa nearest Starbucks in our university. 5:00 pm punta ka. See you."Seriously, ano nanaman kayang trip nato." I talk to myself.
Sumakay na akong jeep pabalik sa dorm. Nagpalit na ako nang damit dahil 4:30 na. I wear long sleeves and ripped jeans yung onti lang yang hiwa, kapartner naman nito ang favorite shoes ko ang converse shoes.
I contact Bana and tell her that I am ready to go. Sumakay nako papunta sa Starbucks. Nang makarating naman ako ay hindi ako nabigo dahil hinila na ako agad ni Bana.
"Come here, just sit here for a while, im going to comfort room." Pinaupo niya na ako at umalis siya.
Nagcellphone muna ako at nakita kong may lalaking nakatayo sa harap ko. Nilingon ko ito at nakita kong si Gio ito.
"Where's Bana?" He said it and start to sit on my front.
"She's in the comfort room." I formally answer him.
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.