Chapter 42: What if's

9 3 0
                                    

"Sheleen, ako naman ang mangungulit. Ano bang nangyari sa inyo?" Gio ask me.

"Last year when I am seventeen, niligawan niya ako. Mga halos one year niya na akong nililigawan. Hindi ko pa siya sinasagot dahil bata pa ako. Balak ko na sana siyang sagutin kasi matanda na ako ngayon, pero ganon talaga. May mga bagay na hindi mo mapipilit, lalo na sa plano nang Diyos."

"Sheleen, hindi ba matagal na siyang kristiyano. Dapat mas mahal niya na ang Lord kaysa sayo."

"Yun din ang akala ko noon. Kaya siya uminom kasama ang ex niya ay dahil nakapasa ako sa university na pinapasukan ko ngayon. Ayaw niyang lumayo ako, nagalit pa nga siya sa akin dahil nakapasa ako. Hindi mo magagwang lokohin ako kung mas mahal mo ang Diyos ko. You know im God princess." Kwento ko pa.

"Kaya pala gusto mo na mas mahal ko ang Diyos kaysa sayo." Nagets niya na nga.

"Gio, kung sasagutin kita ngayon. Kaya mo pa ba akong lokohin?"

"Hinding-hindi ko magagawa iyon." Ngisi niya pa. "Im serious."

"Aasa ako Gio."

★★★★★★★

"Ingat ka, bye." Nagpaalam na ako kay Gio.

Nakita ko naman kung paano siya nawala sa mga mata ko.

Umakyat na ako at pumasok sa dorm. Nakita ko na nagkakasiyahan nanaman ang mga kasama ko.

"Sheleen!" Ako naman ang hinarot ni Rosh. At nagulat ako nang si Ruth ay hinarot na din ako.

"Guys!" Pag-agaw naman ni Gail sa lahat ng atensyon namin.

"Who's Gio to you?" Tanong naman ni Rosh.

"I told you that he is my suitor."

"Oh my, Sheleen kaya ba tinatanong mo ako noon kung paano-"

"Hindi ko pa siya sasagutin." Pagputol ko kay Ate Nene.

"So may balak ka?" Serysong tanong ni Juda.

"Sheleen, to be real. Ayoko kay Gio. Gio don't deserve you." Tumayo si Ruth at sinabi ito.

"Bakit naman?" Ako na ang nagtanong sa kanila.

"First of all, kristiyano ka at siya ay hindi." Pilit ni Ruth.

"He accept God already."

"Paano mo nasabi? Sinabi niya lang iyon dahil gusto niya na sagutin mo siya." Hinahamon talaga ako ni Ruth.

"And Sheleen, hindi ka ba nabibilisan. Two weeks palang kayong magkakakilala noon tapos niligawan ka niya. He is just playing you, be wise Sheleen. Ikaw na ang nagsabjng heart is very deceitful." Sumingit naman si Rosh sa usapan.

"Bakit ayaw niyo kay Gio?" Nagulat ako kay Gail. "I see Gio as Ate Sheleen future boyfriend. Ang sincere kaya ni Gio. Imagine, sinusundo at hinahatid ni Gio si Sheleen." Pinagtanggol ni Gail si Gio, parang bago iyon ah.

"Sheleen, may balak ka talagang sagutin siya?" Si Ate Nene na ang nagsalita.

"Ate, he is courting for a months and-"

Ruth cutted me off. "And, months is not enough to know him."

"I see how sincere he is. Nakita ko yung-"

This time it's Rosh who cut me. "Yung ano, kung paano niya pinapakita na mahal ka niya. Sheleen, ang bilis lang kasi. After two weeks nagustuhan ka na niya? He is just using you against Michelle. Pinoprove niya lang na makakahanap siya ng iba." Diin ni Rosh sa akin.

Medyo nasaktan ako. Ang sakit kasi, im expecting some positive things about Gio, pero si Gail lang. Using me, grabe yun lang ba talaga ako.

Dahil ayoko ng lumawig pa ang usapn ay kinuha ko ang libro ko at saka lumabas.

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon