Hindi ko parin makalimutan ang tensyon namin kagabi. Napag-initan nila ako at baka mamaya naman si Gio ang pag-initan nila. Pero I trust them, they are now christian so I think they will not hurt Gio.
"Sheleen, anong oras ba alis natin?" Tanong ni Ruth sa akin.
"Mga 30 minutes pa." Sagot ko.
Nag-intay kami hanggang sa dumating na ang sasakyan ni Gio. Bumaba si Gio at lumapit sa amin.
"Hello!" He greet my dorm mates.
"Hi kuya!" Lumapit si Gail sa kanya at saka niyakap si Gio.
"Let's go." Niyaya ko na sila.
Nasa passenger seat ako habang nasa gitna naman si Ate Nene at Rosh katabi din nila si Juda. Nasa pinakalikod si Ruth at Gail.
Nakarating kami sa lugar na kakainan namin. Nagpareserve ulit si Gio. Pinaghandaan niya daw ito.
Umupo na kami at katabi ko si Gio nasa gilid ko naman si Rosh. Kumain anman sila agad ng mahihain na ang pagkain.
"Gio, paano mo nagustuhan si Sheleen?" Heto na si Rosh para sa nagbabagang tanong.
"Nung time na nakita niya ako na nagiisa, she can leave me even if she wanted pero pinuntahan niya ako at tinulungan. Yung time na walang wala ako siya ang nandiyan at naging kasama ko. Siguro sasabihin niyo na ang bilis naman pero once na ang puso na ang tumibok wala ka ng magagawa kundi sundin ito." May pagbibiro pa ng onti sa boses niya.
"Gio, I will be true to you. Sheleen, she is now my sister. Wala akong karapatan na pagbawalan siya. If it is God's will na maging kayo para sa isa't-isa, wala akong magagawa. Just don't hurt my princess, the God princess." Pangaral pa ni Rosh sa kanya. Natuwa naman ako dahil walang tensyon na naganap dahil walang truth or dare ganon bayon?
"Yes po, I will not hurt God's princess. She doesn't belong to me he belongs to God. I am not allowed ro hurt her cause she is princess of Gid. I will love her because I love Gid and I live her too." Gio became a romantic one in that scene.
"Gio, okay na tayo." Nag-thumbs up na si Rosh sa kanya. Ganon din ang ginawa ni Juda, maging ang lahat ng ka-dorm mates ko ay nakithumbs-up na rin.
Kumain lang kami hanggang sa maubos na ang nasa lamesa. Hinatid naman na kami ni Gio sa dorm namin.
Pinauna ko na sila na umakyat kakausapin ko pa kasi si Gio.
"Gio, on sunday pwede ka ba?"
"Saan ba tayo magsisimba?"
"Siguro sa church na lang na pinagsisimbahan mo para hindi ka na bumiyahe."
"Tapos ikaw naman yung bibiyahe?" Kunot-noo niyang tanong.
"Basta."
"No, on sunday I will go there. Nasa akin pa naman yung adress." Ngumiti na lang siya.
"Ikaw bahala. Anyway, Gio okay na sila sayo." Kiniliti ko ang baywang niya.
"Sheleen, im sorry."
"Bakit ka nagsosorry?"
"Yesterday, you know that-"
I put my index finger on his lips to stop him. Alam ko naman na ang sasabihin niya. Alam kong may hindi magandang pakiramdam si Sheena sa akin, at ganon din ata si Jodell.
"Gio, salamat." Inalis ko na ang kamay ko at ng akmang tatalikod na ako ay hinila niya ako pabalik sabay yakap sa akin.
"Even if they don't like you, I will still love and like you forever." He sweetly said those words. He touch my hair softly then kiss it romantically.
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.