Chapter 8: Were Done

24 3 0
                                    

"Shekinah Coleen Reyes pakibukas yung gate may tao!" Sigaw ni Tita dahil nasa loob ako ng kwaeto nagsusulat ng mga bagay bagay.

"Sige po!" Sigaw ko din para marinig niya ang pagsang ayon ko.

Bumaba na ako at tinungo ang labas. Nasa tapat na ako ng maindoor hinila ko ito at pinuntahan ko namang ang gate. Nahablot ko na ang gate nang makita ko ang 'trupa' ko!

"Sheleen we missed you!!!!" Sabay sabay nilang yakap sa akin.

"Coleen!" At may isang nakakuha talaga ng atensyon ko dahil may dala itong flowers at chocolates. The one who always call me Coleen.

"Russel?" Siya na ang lumapit sa akin at niyakap ako ng marahan damang dama ko ang mga yakap niya.

"Wooooohhhhh! Can we go inside." Pagputol ni Nathalie sa amin. Kontrabida naman talaga ito.

"Lets Go na guys....sayang gluta ko." Hinila na ako ni Ken kaya naman pinapasok ko an sila sa sala namin.

"Anong gusto niyong kainin?" Tanong ko sa kanila.

"Kahit ano." Sagot ni Kyle.

"Coleen let me help you." Binaba ni Russel ang dala niyang flowers at chocolates.

"Okay." Sagot ko nalang.

Nakakatuwa dahil buti pa itong si Russel loyal parin kaso hindi siya ang nagpapatibok ng puso ko.

"Yema cake, gawa ng bessy ni Tita Nash." Pagpapakilala ko sa kakainin nila.

Napatigil naman ako sa pageentertain sa kanila ng muling tumunog ang doorbell. Gaya ng ginagawa ko lalabas sa maindoor pupunta sa gate at bubuksan ito. Muntik namang malaglag ang panga ko dahil sa lalaking nakatayo sa harapan ko, bagong ligo at mapungay na mata.

Dirediretso lang siya at nabunggo ako nang bahagya dahilan para maout of balance ako ng onti kaya natukod ako sa gate. Wala na talagang onting gentleness sa kanya. Napansin kong lumingon siya pero hindi pinansin. Whats your problem Rafael Santos?

I close the gate and enter again to the door. Nakita ko si Rafa na umakyat sa taas kung nasan ang kwarto ni Tita Nash.

"Sheleen?" Pagsingit ni Atasha.

"Yes do you need some water?"

"Just sit here." Sabi niya.

"Coleen kainin na natin chocolate mo." Pagkumnsi sa kain ni Russel na kainin na ang chocolate na ibinigay niya sa akin, its Hershey dark chocolate. Alam niya talaga hanap ng bituka ko.

"Okay." Umupo na ako sa tabi niya at ni Atasha.

★★★★★★★

"Sheleen may practice ka pa sa church diba?" Tanong ni Kyle sa akin.

"Yes I have."

"Uwi na rin kami kasi may practice ka pa at saka gumagabi na. Its already 4:50 pm." Tingin niya pa sa relo niya.

"Sige baka gabihin kayo."

"Tara na!" Si Ken talaga napakaingay.

"B-bye Sheleen. Sa susunod ulit." Niyakap ako ulit ni Atasha. Hindi naman nagpahuli si Russel, Kyle at Nathalie. Maging si Ken ay nakisali narin. Umiiyak pa nga ito.

"Drama mong bakla ka." Pinitik ko ang noo niya.

"Ouchhh... I really miss you." Niyakap niya ulit ako.

Hi atid ko na sila sa labas at nagpaalam. Naiwan naman sandali si Russel dabil may sarili naman itong sasakyan.

"Coleen nandon yung flowers sa sofa ah." Nginuso niya ang direksyon.

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon