"Hello, Gio?" Pagkausap ko sa kanya sa kabilang linya.
"Nandiyan na ako."
Bumaba naman ako sa dorm namin at hinanap ko ang sasakyan niya. Hindi ako nabigo dahil nakita ko agad ang kotse niya.
"Saan tayo?" Tanong nito.
"Anywhere." I smile.
Pumasok an ako sa loob at naupo sa passenger seat.
"Daan muna tayo sa pad ko. I forgot something." Nakita ko naman ang pag-aalala niya.
"Ano ba iyon?"
"Basta."
Pumunta kami agad sa pad niya. Hindi niya na ako pinababa pero sinundan ko siya. Nakita kong may binabasa siya sa phone niya.
Nang makapasok ito sa pad niya ay nakita kong lumabas si Michelle dito. Ewan ko kung bakit pero naisipan kong magtago.
Nakita kong umalis na si Michelle at pumasok ulit si Gio sa loob. Lumabas naman ito ng tila balisa. What happen?
I keep my self hiding in this corner. Nakita kong sumakay na siya ng elevator. Habang ako ay sa hagdan dumaan.
Bumalik ako kung nasaan ang kotse niya at nakita ko siya na nandoon na sa loob.
"Where did you go?" Tanong niya sa akin habang papasok palang ako.
"Nag-cr lang ako." I try to lie.
Sorry, God.Pumasok na ako sa loob ng kotse niya. Hindi ko mayiis na hindi siya kulitin o tanungin tungkol sa nangyari kanina.
"Ano binalikan mo kanina?" Nagsimupa na akong magtanong.
"Wala, wala pala akong nakalimutan." Seryoso niyang bigkas.
"Ano nga? Tell me." Tanong ko na may halong pang-iintriga.
"Ano ba Sheleen? Wala nga kasi!" Hinampas niya na ang manibela na nagpatulala sa akin sa kanya. I feel little bit of shock. Ngayon ko lang nakita ang Gio na ganito.
Hindi ko na siya pinansin at kinausap pa. Bumaba nalang kami sa bahay ng Tito Alvin niya.
Nakita ko ang mga pinsan niya at maging si Michelle ay nandito. Katabi niya si Sheena.
"Sheleen, tara na." Aya pa ni Kyo sa akin.
Sumama nalang ako hindi naman ako pinigil ni Gio. I sit beside Bana and Kyo.
Nagkainan lang kami at nagkwentuhan. Kasama ni Aki ang dati parin naman niyang girlfriend. Nag-improve na siya. Nakakafour months loyal siya sa girlfriwnd niya ngayon. Ang babaerong Aki wala na ngayon.
Napatigil ako kakaisip ng makita kong lumabas si Michelle kay Gio. Hindi ko naman pinaghihinalaan si Gio kasi alam kong may takot ito sa akin at kay Lord pero bakit ganoon, ayaw makampante ng puso ko.
Nagkayayaan na kaming mag-uwian. Hindi ko na inistorbo pa si Gio sa pakikipag-usap niya kay Michelle. Agad akong lumabas pero may nagpatigil sa akin sa paglalakad dahil hinawakan nito ang kamay ko. It's Gio.
"Uwi na tayo." Wika nito sa seryosong paraan.
"Huwag na, ako nalang. Stay here, makipag-usap ka nalang."
"Sheleen, ayan ka nanaman." Medyo inis nitong salita.
"Gio, I saw you."
"Saw what?"
"Nakita kita na umakyat sa pad mo. I saw yoh and Michelle. What's that?" Pinipigilan ko lang ang galit ko.
"It's just-"
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.