Chapter 13:Future Girlfriend?

13 3 0
                                    


Lumabas ako ng pinto at nakita ko si Rafa na nasa bahay pa namin.

"Sheleen." Pagtawag bito sa pangalan ko.

Hindi ko na lamang ito pinansin. Bitbit ko na ang gamit ko. Naghihintay na lamang ako sa labas ng bahay ng tricycle.

"Sheleen, please talk to me. Sheleen please." Pilit nitong hinihila ang braso ko pero pumalag ako at sumakay na sa tricycle. I dont want to make a sin.

★★★★★★★

I already arrived to our dorm. Kasalukuyan kaming kumakain ng hapunan ngayon dahil gabi narin akong nakauwi.

"Sheleen, anong ganap mo ngayon?" Tanong ni Juda sa akin.

"Wala naman, masaya parin and blessed." Sagot ko habang kumukuha ng kanin.

"Lagi ka bang blessed, pakilala mo nga kami sa Diyos mo." Bigkas ni Gail.

"Matagal na niya kayong kilala, hindi ko na kailangan pang iintroduce kayo kasi kayo mismo kilala na kayo ng Lord ko." Makahulugan kong winika ito.

"Sheleen, hindi ka ba binibigyan ng Diyos ng problema?" Ate Nene ask me seriously. Mukhang interesado sila sa topic na ito.

"Walang taong hindi nagkakaproblema. Binibigyan ako ng Diyos ng problema, tayo kasi mahal niya tayo. He practice us. Lahat tayo dumadanas ng hirap, sakit at hanggang sa dumating na din ang point na gusto na nating tumigil. I experience it at isa lang ang tumulong sa akin and its God."

"So, Sheleen nagkaproblema ka na pala. Kwento mo sa amin yung pinakatragic na problema mo ngayon." Wika ni Ruth.

"Ngayon?"

"Yeah." Singit naman ni Rosh.

"Please keep this secret. Rafa, my suitor, yung ex-girlfriend niya is now pregnant because of him. I thought Rafa is the answers to my praywr but his not pala. Minsan kasi kapag hindi na binigay sa atin ni Lord hinhingi natin nagagalit tayo pero hindi lang natin alam the best ang plano niya." Ma-ala pastora ko itong winika.

"Sheleen paano ka nagiging okay?" Singit ni Ate Nene sa pagmumuni namin.

"I know my God is able. Kahit gaano man kahirap ang buhay laging may dahilan ang Lord kung bakit niya hinahayaang mangyari yon. Sabi nga Sometimes we must hurt in order know, fall in order to grow, lose in order to gain because most of life's greatest lesson is learned through pain."

"Sheleen ka-inspired naman." Wika ni Rosh.

"Magpapastora ka ata." Biro naman ni Ruth.

Nagkwentuhan pa kami at nakakatuwa dahil gusto nila yung mga topic tungkol kay God. Marami pa silang tjnaning sa akin tulad ng who's God, how did you encounter God, binigo ka na ba ni God at marami pang iba.

Mabilis na lumipas ang gabi at nahiga na kami sa kanya kanya namin mga higaan. Nakatulog na lang din ako sa kawalan. Nagising naman kami ng sabay sabay.

"Sheleen, sabay tayo pumasok." Sabi ni Rosh. Tinanguan ko lamng siya.

Naghanda na kami sa pagpasok. Sabay kaming bumaba ni Rosh sa hagdan. Nang makalabas kami ni Rosh ay napansin niya din si Gio na naka-jersey.

"Ate Sheleen we were waiting for you!" Tawag naman ni Bana mula sa loob ng kotse.

"Kasabay ko si Rosh." Paginform ko sa kanya.

"Okay lang yan bilis." Pagamamadali niya sa akin.

Binuksan ni Bana ang pinto sa backseat para kay Rosh. Hi di naman na bago sa akin pagpinaupo ako sa passenger seat.

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon