Nagpapasalamat ako kay Lord dahil kahit nagkasakit ako ay nagawa ko parin makapasa sa exam. Love you Lord!!!!
"Sheleen, sa linggo ulit ah. Ingat ka sa pag-uwi." Ngiti pa sa akin ni Ate Nene.
"Ayoko talagang mag-wiweekends, umaalis ka kasi." Ngiti pa ni Gail sa akin
"Sige na, paano ba yan? Next month na lang tayo ulit mag-kita kita." Masaya kong sabi sa kanila.
"Sheleen, ingat ka ah." Malungkot na sinabi ni Rosh sa akin.
"Oo naman, but promise me, na kahit wala ako magsisimba, mag-pepray at magbabasa parin kayo ng bible kahit wala ako dito. And babalik naman ako sa monday." Encourage ko sa kanila. "Alis na ako."
Umalis na ako at naalala ko ang concert ng hillsong. Malapit na pala iyon. Napatigil naman ako sa paglalakad dahil sa tawag ni Gio.
"Hello." Tawag ko sa kabilang linya.
"Next week na." Excited niyang sabi.
"Oo nga eh."
"I'll pick you there on monday ha?"
"Ofcourse."
★★★★★★★
Dahil mabilis lang akong nakauwi ay nandito na ako ngayon sa bahay.
"Sheleen, kain na!" Sigaw naman ni Tita Nash.
"Coming."
Bumaba ako at nakita ko si Rafael, how I miss seeing him smiling.
"Kain ka na." Niyaya ako ni Rafael.
"Rafa?" Sambit ko sa oangalan niya
"Yes?" Alanganin niyang bigkas.
"I miss you." Nakita ko ang mga ngiti niya sa labi. Lalo tuloy siyang nagulat nang niyakap ko siya. "Are you okay now?"
"Sheleen, she's not."
"What?"
"She's not pregnant!" Masaya niyang sabi sa akin.
Nakaramdam ako ng tuwa, pero itong tuwa na ito ay walang halong ka-selfishan.
"Kain na tayo!" Ako naman ang nagyaya sa kanya.
Kumain kami ng tahimik at nakita ko ulit ang Rafael na nakasama ko noon. Ang dating kami.
"Sheleen, tapos ka na bang kumain? Usap tayo." Nag-aya naman siya.
"Sige!" Im excited.
Lumabas kami ng bahay at umangkas ako sa mio niya. Nagpunta kami sa park. Hahaha......ewan ko pero ang saya ko.
"Sheleen, may tanong ako?" Tanong niya habang umuupo siya.
"Ano iyon?"
"Can I still court you?"
Nawala naman ang mga ngiti sa labi ko dahil sa gulat na tanong niya.
"Rafael, I am really happy that you already solved your problem. Masaya ako sobra pero Rafa, I think I can love you as-"
"Okay lang, pero masheket." Nilgayan niay ng accent na pambakla.
"Mesheket?" Tumawa ako at ganon din ang ginawa niya.
"May bago ka na ba?"
"Wala oa akong boyfriend, sira." Hampas ko sa braso niya.
"Sino si Gio?" Nakita ko kung saan nakayingin ang mga mata niy. Nasa bracelet ko.
"Siya yung nanliligaw sa akin."
"Pogi ba?" Tawa niya pa.
"Actually, balita ko pinsan mo ito eh. You know Tita Daniela?"
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
EspiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.