Chapter 12: Sins

17 3 0
                                    




"Ate Sheleen saan ka pupunta?" Tawag ni Bana sa akin dahil nakapang alis ako dahil uuwi nga ako sa amin.


"Uuwi muna ako babalik ako tomorrow." I smiled at her.

"Okay ingat." Paalam naman nito.

Bumaba ako sa hagdan at lumabas na nakita ko namang nakatayo si Gio sa labas.

"Hey, what are you doing here?" Pagakamusta ko na tila baga tropa ko ito.

"Waiting for you?"

Napakunot noo naman ako. "What? Waitin for me? Why?" Gulong gulo kong tanong.

"I just wanted to thank you for being with me yesterday."

"Welcome, pero nakakabigla lang talaga."

Nagpaalam ako sa kanya at tinawag niya ako kaya lumingon ako.

"Where are you going?"

"Bulacan, hometown ko." I smile to him pero ang ikinagulat ko ngumiti din siya sa akin. What's with me??????

Lumipas ang halos tatlong oras at nakarating na ako sa bahay namin. Nagdoorbell ako at ang nagbukas nito ay ang pinsan ko.

"Hey long time ah...... Whats with you Janina huh." Pagkasabi ko nito ay niyakap ko siya.

"Baklang tohhh...." Niyakap niya ako pabalik.

"What are you doing here?"


"Tumatambay. Sige na aalis na ko punta ko sa shota ko hahahaha...." She laugh like a killer clown.

"Hayyyysss people nowadays." Buntong hiniga ko at sinarado na ang gate.


Pumasok na ako sa loob at unang pinuntahan ang tita ko at mga babies ko. After that ay dumiretso na ako sa kwarto at natulog. Nagising na ako ng mga ala una- imedya. Bumaba ako at nakita ko naman si Rafa.


He just look at me and turn his face again to my Tita. Ano nanaman kayang problema nito? Ang tagal niya din akong hindi tinawagan. What's happening?

Bumaba na nga ako at pumunta sa kusina. Kumuha ako ng foodssss yeah....at kumuha din ako ng inumin inakyat ko ito sa kwarto ko. I am not interested with their topics.

Natapos na akong kumain at lumabas na ulit ng kwarto. There I saw Rafa again crying. What's with him ba talaga?!

"Rafael tell everything im willing to listen." Dinig ko mula sa Tita ko.

"Tita let me do it. Let me talk to her first." Sagot na mahina ni Rafa.

"Okay, just keep on praying."

Bumalik na lang ako ulit sa kwarto at inisip lahat ng mga nangyayari. Nagising naman ako sa kawalan ng may kumatok sa door ko.

"Shekinah aalis ako ah kasama si Ash and Genie." Paalam ni Tita Nash sa akin.

"Okay po."


Binalik ko muli ang tingin ko sa kisame at may kumatok ulit sa door ko.

"Who's that?" Tanong ko ng may halong katalinghagaan.


"Rafa."


"Come in."

Pumasok na siya sa loob ng kwarto ko at tumayo sa harapan ko.

"Sheleen I want to tell something." Bigkas nito. May kaba naman akong naramadaman.

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon