This day, im excited! It's our first monthsary. I woke up full of energy. Naligo ako at nag-ayos na dahil may pasok ako.
"Ate Nene, pasok na po ako." Masaya akong nagpaalam dito.
"What's with you? Your so energetic." Napansin niya naman ang pagkagalawgaw ko.
"Ate, first monthsary namin ni Gio." Ngiti ko.
"Kaya pala. Sige na malelate ka na."
Kumaway ako sa kanya at nilisan na siya. Bumaba ako ng mabilis sa hagdan hanggang sa nakita ko si Gio.
"Gio!" Niyakap ko siya sa likod.
"You miss me?" Hinarap niya na ako.
"Oo nalang." Tungo ko at niyakap ulit siya.
"Tara hatid na kita." Hinawakan niya ang kamay ko at inihatid ako sa harap ng pintuan ng kotse niya.
Tinignan ko muna siya. Inoobserbahan ko ito, dahil parang nakalimutan niya na monthsary namin ngayon o sadyang hindi lang talaga uso sa kanya iyon. Bahala na nga.
Sumakay nalang akk sa loob at hindi ko na hinyaang siya pa ang magbukas ng pinto. Nabigla naman siya sa ginawa ko.
Nang makaupo na siya sa driver seat ay tinignan ako nito panandali.
"What's wrong?" Tanong niya habang nagdadrive siya.
"Nothing." Pag-dedeny ko.
Pinaandar niya nalang ang kotse niya at hinatid ako ng tahimik.
"May mali talaga, your so quiet. Dati naman napakaingay mo, ang dami mong kwento pero ngayon naubusan ka na?" Napahinto naman ako sa pagbukas ng pinto ng magsalita siya.
"Pasok na ko." Lumabas na nga ako.
Nakaka-disappoint ka Gio. Akala ko naman alam mo. Akala ko may surpsrise ka. Puro nalang ako akala.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa makapunta na ako sa jnang klase ko. Umupo ako sa tabi ni Keith.
"Mukha mo." Nagsalita naman ito kaya napatingin ako.
"Anong meron?"
"Parang dinaan ng bagyo."
Inilipat ko na lang ang tingin ko sa libro ko. Hindi nadina ko masyadong nakakapagreview dahil ang daming ganap sa buhay ko kasama si Gio. Madalas kasi kaming magkausap sa cellphone, may gala din kami madalas. Nakakalimutan ko na nag-aaral pa pala kami.
Matapos ang klase namin ay lumabas na ako agad. Sinamahan ako ni Keith na maglakad-lakad.
"Si Harold." Turo pa ni Keith kay Harold. "Puntahan natin siya. Palibre tayo. Labas tayo." Sabi pa nito sa akin.
Tutal wala naman akong gala with Gio ngayon, sasama nalang ako. Gio, he don't know that it's our first anniversary. Bahala siya.
"Tara, kanya kanya nalang bayad." Inaya ko si Keith papunta kay Harold. Nagulat naman si Keith sa ginawa ko. Hindi kasi ako madalas sumama kapag nagyaya sila.
"Wala ba kayong lakad ni Gio?" Nagtanong ito sa akin.
"Ewan ko. Pero sasama ako sa inyo ngayon." Hinila ko na siya.
"Oh, Keith! Sheleen?" Batid ko ang pagkagulat ni Harold.
"Bakit?" I ask him.
"Wala, may lakad ka ba? Sama ka sa amin ni Keith."
"Sige."
Tumayo na ito at nagsimula na kaming maglakad. Pinapagitnaan nila akong dalawa. Nang palabas na kami ng gate ay biglang may humablot sa kamay ko.
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.