Sumakay ako ng jeep hanggang sa makauwi sa dorm ko. Inakyat ko ang room ng dorm namin hanggang sa marating ko ito. Binuksan ko ito hanggang sa makapasok ako. Uminom muna ako ng tubig.
Nang makatapos ako sa pag-inom ay nag-ring ang cellphone ko. Sinilip ko ito at nakita kong si Gio ito.
I decide to reject it. Bahala siya diyan. Nang-iend ko ang tawag ay nakita kong nag-text ito sa akin.
From: Gio
Pupunta ako diyan kapag hindi mo sinagot ang tawag ko.
Nagulat naman ako sa kanya. Im not scare. Bahala siya. Kakagigil!
Saglit akong nagpahinga. Nakatulog na din ako hanggang sa may kumakalampag sa pintuan na naging dahilan ng paggising ko. Sino ba yan!
"Wait."
Tumayo ako at saka pinagbuksan ko ito ng pinto. Hindi ko inaasahang siya ang makikita ko.
"Paano ka nakapunta dito?" Kunot-noo kong tanong kay Gio.
"Hindi iyon ang dapat nating pag-usapan. Im here to talk about us." Seryosong boses niya ang narinig ko. Lumakad ito papasok sa dorm namin.
"Hey, you're not allowed here. Doon na lang tayo sa labas mag-usap." Gigil kong sabi sa kanya.
"Bakit ka galit sa akin?" Nilingo ako nito.
"Gio, I told you sa labas nalang tayo mag-usap."
"Just answer me." Nakatitig niyang sabi sa akin.
"I dont know, Gio. Basta nakakaasar ka. I saw you looking to your ex." Malungkot kong sabi sa kanya.
"First of all, she's not my ex. And second im looking at her because im just observing her." Pag-eexplain nito.
"Why are you observing her?"
"Are you jealous?" Nakangisi pa siya ng itanong niya sa akin iyon.
"Just answer my question first." Madiin kong sinabi sa kanya.
"Kasi tinitignan ko kung anong meron sa kanya. If she's okay, if she's fine or in good condition. Now ikaw naman, are you jealous?"
"Yes." Masungit kong sagot sa kanya.
"I can't believe it." He said it and smirk.
"Who will be not jealous in your attitude. Observing if she's ex is fine, okay, and in good condition. Sige sinong matutuwa sa ginagawa mo. If you're just palying with me, don't court me anymore!" Madrama kong sinabi sa kanya.
"Sheleen, im not playing you. Hindi kita niloloko. Im just kidding you." Mahinahon niyang sabi sa akin.
"Gio, kahit kailan hindi magiving magandang biro para sa akin iyon. Rafa did not flirt with she's ex. Kaya kung ikaw balak mo yon just stop courting me."
"Im not flirting with Michelle. And wait, Rafa don't compare me in that guy."
"Why? Did you know him?"
"Yes. Your first love? Your first boyfriend?" Maangas na tanong nito.
"Rafael, siya lang naman yung inakala kong para sa akin pero parang hindi naman pala. Kaya kung wala ka namang balak na ayusin ang buhay mo na kasama ako, just leave me." Bigkas ko habang lumuluha. Naalala ko tuloy kung paano nasira yung mga expectation ko. Akala ko si Rafa na pero hindi naman pala.
Dahil sa mga sinabi ko niyakap niya ako. I feel his warm hands on my back. Nararamdaman ko ang pagtibok ng puso niya. Lalo tuloy akong napaisip kung siya na ba talaga.
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.