Chapter 7: Misinterpret

22 2 0
                                    

"Hello, bakit ka tumawag?" Tanong ko kay Russel sa kabilang linya.

"Homesick ka ba?" Tanong niya.

"Im fine here hindi naman ako pinababayaan ng Lord ko, he loves me so much at alam mo yan."

"Good, Sheleen sorry di ako nakapagpaalam sayo akala  ko kasi galit ka parin sa akin."

"Im good and okay ikaw ba? Kayo ba ng mga friends natin okay?" Hinaluan ko ng kaunting kalokohan para masaya.

"Were okay! Basta okay ka, okay ka na din ako." His voice getting sweet na.

"Sige na may pasok pa bukas."

"Sheleen kailan ka uuwi? Tagal mo na diyan eh."

"Parang two weeks pa lang eh sa friday uuwi ako."

"Sabi mo kasi per week, pero sige antayin kita. I miss you for two weeks. Keep praying!" Doon natapos amg usapan namin.

Pumasok na ko sa loob at natutulog na sila pwera lang kay Ate Nene. Pinuntahan ko na siya at saka tinulngan sa paghuhugas.

"Ate tinulugan ka lang." Nagulat siya ng may tinig siyang narinig mula sa akin.

"Sheleen nagulat ako." Kita ko naman ang pagkagulat niya ng manginig ng bahagya ang katawan niya. "Ganyan talaga mga taong yan pero okay lang."

"Tulog na tayo." Pagyaya ko sa kanya dahil rapos naman na kaming magurong.

Sumunod na siya sa akin at nahiga sa kama niya. Nauna siyang matulog sa akin dahil mag dadasal pa ako.

★★★★★★

"Thank God its Friday!" Ruth shout it.

"Umagang umaga!" Galit na boses naman ni Rosh ang narinig ko. Nag aalmusal kami.

Nakita kong nagiinat si Ate Nene kaya hindi ko na mapigilang tanungin kung bakit.

"Ate Nene, ginagawa niyo po?"

"Stretching .ay training tayo mamaya. Nakalimutan nyo ba may laban na tayo on Monday." Nang sinabi niyang sa Monday na ito ay napatigil ako sa oagsubo ng pandesal sa bibig ko. Maging ang mga kasam ko ay napatigil din.

"Ang bilis." Malungkot na boses ni Ruth.

"Kala ko ba excited na kayong irepresent ang uni natin?" Tanong ni Ate Nene.

"Were excuted but that is so fast." Pagdadahilan naman ni Juda.

"Guys dont worry, naniniwala ako sa mga kakayahan niyo." Pag-eencourage ni Ate Nene dahil kita niya kung paano sila magaalala dahil baguhan pa lamang kami.

"Guys?" Pag agaw ko ng atensyon nila. "Dont worry we can do this by his grace." I pointed my index finger up." God with us and wag kayong matakot I pray already kagabi pa alam ko kasing malapit na."

"Sheleen, you trust him talaga ano?" Its Gail.

"Yes im trusting him, dahil wala ng iba pang pwede pang tumulong sa akin, atin kundi siya. Kahit nasang sitwasyon ka man only God can help you, siya lang."

"Amen!" Rosh shout it. I felt so bless when I see her saying that word. Punong puni ng sincerity dahil nakita ko siyang nakahawak sa kanyang puso at nakapikit.

★★★★★★★

"Nasa tricycle na po ako." Pagsagot ko kay Tita Nash sa kabilang linya.

After a few minutes ay bumaba ako dahil nandito na ako sa tapat ng bahay namin. Nagdoorbell ako makalipas ang ilang segundo ay may nagbukas ng gate hindi ko ito ineexpect its Rafa. Nginitian ko siya pero bingyan nya lang ako ng taas ng dalawang kilay niya. I start hating him right now.

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon