"Sheleen, si Ruth bukas na ang uwi. Ano kayang nangyari sa kanya?" Alalang-ala na tanong ni Rosh.
"I hope that God already heal her." I said.
Nginitian niya ako at nakita ko naman na napangiti na din sila Ate Nene sa akin.
Natulog na kami pagkatapos naming kumain. Nagising ako ng maaga, lagi naman akong nauunang gumising sa kanila. I saw Ate Nene sleeping while hugging her pillow. Naalala ko tuloy kung paano niya kinuwento sa akin ang love story nila ng boyfriend niya.
Tumayo na ako at saka naligo. Gumayak na ako at makalipas ang isang oras ay nagpasiya ng pumasok. Nakita ko naman si Gio na naka plain white t-shirt at jersey shorts. He really look like a basketball player. Sa height, sa tikas at maging sa mga kamay niya.
"Sheleen, tara na." Pagyaya niya sa akin. Pinagbuksan niya ako ng pinto.
"Gio, magsimba ka sa linggo." Singit ko.
"Saan?"
"Diyan sa mga simbahan diyan. Bibigyan kita ng adress. Sa church na pinagsisimbahan dati ng Tita Nash ko, pwede doon ka muna?"
"Hindi mo ako sasamahan?" Inosenteng tanong nito sa akin.
"Sasamahan kita sa hapon." I answer.
"Hindi ka magsisimba sa church niyo?"
"Pag-uwi ko."
"Hindi ka ba mapapagod non?" Alalang tanong nito.
"Hindi, para kay Lord bawal ang salitang pagod." I proudly answer him. He just smile and I see how his chicks form dimples. Wow!
Naihatid niya ako sa uni ko nang maayis. Pinagbuksan niya ako ng pinto at inalalayan bumaba.
"Thank you." I uttered.
"Always welcome." He said with a smile.
"Sige na papasok na ako."
"I'll pick you later."
"Bakit? May lakad ba tayo?"
"Wala, bakit gusto mo ba?" Nakangisi siya ng tinanong niya ako.
"Hindi naman." Pagkontra ko.
"Okay, bye na. Ingat ka. Love yahhh...." He sweetly say those words. I feel something inside my stomach.
Naglakad na ako patalikod. I don't want to show him what I feel. I feel this feeling again. Sa pagkakatanda ko kay Rafa ko ata ito huling naramdaman.
Pumasok na ako sa unang klase ko. I saw Harold and my other classmates singing. Harold was playing the guitar.
"Hey, Sheleen!" Masayang tawag sa akin ni Keith.
"Saya nang tugtugan niyo ah." Nakangiti kong bigkas.
"May music fest tayo. Sino kaya pwede kumanta sa atin?" Tanong niya.
"Sheleen, sabi kasi ni Prof. kailangan daw ng lead." Sumingit naman ang isa kong classmate. Hindi ko sila close pero sa pagkakaalam ko Jay ang pangalan niya.
"Ako na tutugtog." Nagprisinta na si Harold. "Acoustic guitar." Turo niya pa sa gitarang hawak niya.
"Sheleen, hindi ka ba kumakanta?" Tanonh ulit ni Keith.
"I'll try." Wala sa sariling sagot ko. Parang ayokong itanyag itong boses ko. My voice is only for my Lord, pero kailangan eh.
Natapos ang klase namin at nais na nilang mag-practice. Tumango lang ako at sinabi niya sa akin na tara na. I am condider as the lead vocalist. Si Harold ang acoustic guitar, while Chris my classmate is the drummer and Jay is our bass. Nagprisinta na rin si Keith na kumanta, bale back-up ko siya.
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.