Sikat ng araw ang dumampi sa aking mga pisngi. Mukhang isang magandang araw ang sasalubong sa akin ngayon.
"Thank God!" Sigaw ko.
Tumayo na ako at nagdevotion. Nagdasal na din ako. Nang makatapos ako ay naligo at gumayak na ako. Longsleeve at maong na skirt ang suot ko. Tinignan ko ang cellphone ko at nakita kong puro misscall ni Rafa ito. Pinagpray ko naman na ito, si Lord na ang bahala sa kanya, sa amin.
Bumaba ako para pumunta sa labas lalanghap lang ako ng hangin na sariwa. Sa pag-inhale at exhale ko sa labas ay nagulantang ako ng businaan ako ng isang kotse. Nakakaasar ng konti kasi naman nagb-breathing exercise ako eh.
Nang binaba nito ang bintana ay nakilala ko na kung sino ito. Hindi niya ako binigo. Pumnta siya!!! Pumunta si Gio!!!
"Hey, late na ba ako?" Seryosong tanong nito.
"No, you're too early." Biro ko dito. Akala niya siguro late na siya.
Bumaba ito at medyo parang bad vibes ito ah. Ano nanaman kayang problema nito at tila parang pasan nanaman nito ang mundo sa aura ng mukha niya.
"Hey, are you constipated?" I joke him, trying to make him laugh.
"Im not." He is serious again.
"What's wrong? Bakita ganyan ang pagmukmukha mo?" Muli kong pagtatangkang biro sa kanya.
"Im just mad to my Dad, as always." May halong asar sa boses nito, halata naman dahil with matching irap pa.
"Oh siya let's go inside." Niyaya ko na sa siya sa loob.
Pagpasok pa lang namin ay nakita ko si Tita at Ate na napako ang tingin sa aming dalawa.
"Sheleen, who's that guy?" Seryosong tanong ni Tita.
"Ahhhh...... Gio my Ate Shawn and my Tita Nash." Pagpapakilala ko sa mga tao ng bahay na ito.
Lumapit ito kay Tita at nagbless. Nangiti naman ang Tita ko at tinignan ako ng makahulugan. Maging ang Ate ko ay umaarangkada nanaman ang harot.
"Tara na baka malate tayo." Niyaya na kami ni Tita Nash na pumunta na sa church.
"Sige ingat kayo." Sabi naman ni Ate. Hindi na kasi iyo nagsisimba simula ng manirahan ito sa Manila.
Lumabas na kami at napansin naman ni Tita ang kotse ni Gio.
"Wow naman sayo ba ito?" Turo ni Tita sa sasakyan ni Gio.
"Opo." Magalang na sagot ni Gio.
"Sheleen, diyan na lang kayo ni Gio. Ako na magdadrive nung kotse natin." Pagkasabing pagkasabi ni Tita nito ay pumasok na ito sa kotse at pinaandar.
"Tara turo mo daan sa akin." Nakangiti naman itong sinabi sa akin ni Gio.
Pinagbuksan ako nito ng pinto na dati naman hindi niya ginagawa. Pagkapasok ko pa lamang sa sasakyan ay naisipan kong magtanong sa kanya.
"Gio?" Pag-agaw ko ng pansin niya.
"Why?" He sweetly said it to me. I dont know why, but my heart start to race everytime he open his lips and I find it so sexy. Shooookkkkktttt!!!!! I need to stop it.
"Hey, why are you staring at me? Do I look handsome today?" Nakangiti nanaman ang kanyang mga labi.
"Ah, Gio may itatanong lang ako." Binalik ko na ang tingin ko sa daan.
BINABASA MO ANG
Journey To The Right Path
SpiritualOur journey wouldn't be easy, but striving it will always give us fruitful and a worth fight.