Chapter 5: A life that is dedicated

35 3 0
                                    

"Inaanyayahan na po ang lahat na pumasok." Ate Clea announced it to the congregation.


"Sheleen tara na." Tawag naman sa akin ni Kuya Jed.

"Lahat po tayo'y tumayo." Nasa lugar na ako kung nasaan ang keyboard at nakita kong nakatayo na ang lahat ng tao kaya sinimulan ko ng tumugtog bilang background.


★★★★★★★

        
Natapos na ang pananambahan inawit ang kantang pinaractice namin kagabi. At ngayon ay nasa dako an kami ng mensahe.

"Sheleen dito ka." Ate Blessie pull me from her sit. "Magtuturo akong bata dito ka lang."

I nodded to her, bumaba na siya at si Ptr. Melvin naman ay nagsalita na.

"Kumusta na mga kapatid. Tayo ngayon ay nasa dako ng pag-aaral ng kanyang mga salita. Bago po natin simulan na basahin ang verse ngayong araw may tanonh ako. How to be dedicated?, How to honor God?"


"To dedicate is to assign, commit or to give over. To honor someone naman you must show respect, give admiration and to do what is require. Kay nino mo ni dinededicate ang buhay mo kay Lord ba talaga o sa mga materyal na bagay, like fame, money or successfull business. Mga kapatid kung hindi mo kay Lord dinededicate yang buhay mo you must why? Because once you dedicate your life with something or someone it will be nonsense kung hindi para kay God."

"Honor, Pastor ano po ba yung honor na ito para po bang award to sa school pwede po itong tatlo with honors, with high honors or with highest honors. Mga kapatid its not like that in God l, honor means you are admiring and ypu do what is required by. Paano natin siya mahohonor? Si God?"

Tahimik lang ako at titig na titig ang mata ko kay Pastor habang nagsasalita.

"Una sa lahat we can Honor God by giving your time to him, only to him. Oras laging kailangan ng Lord yan. Kapag hiningi ng Lord ang oras mo ibibhay nyo ba?" The crowd say YES!!!!!

"Then pano pag sinabi ng Lord iwan mo ang lahat ng pinagkakaabalahan mo at ituon mo lamang ang oras mo sa akin kaya nyo ba kapatid? Say Yes!!!!!"
Imbes na YES!!! ay SILENCE ang narinig ko.

"Mga kapatid yes hindi madaling ibigay ang oras kay Lord pero kung yon ang magpapasaya sa kanya ibigay natin. Kapag sinabi ng Lord sa akin lang ang time mo akin lang. Pwede ba yon mga kapatid? Spend your time only with God."

"Second, Honor God with our talents kung may talent ka sa pag kanta then sing to God imbes na magcover ka ng worldly song ipopost mo sa social media para lang sumikat. Lahat ng talents na meron ka ay para lang kay Lord. Ano mang talent na meron ka ibigay mo lang lahat kay Lord you will be at your best. Wapang pwedeng mag sabing wala silang talent kasi lahat meron you know how to sing then you have talent, you know how to dance kahit kendeng kendeng lang talent yan, marunong kang magdrawing, may talent ka sa sports like basketball, volleybal or jackstone!!! pa man yan talent yan at yang talent na yan kay Lord lang marapat ibigay. All credits to God."

        
"Honor God with our temple. So mga kapatid yung temple na sinasabi dito is our spiritual body. Mga kapatid tandaan nyo matatawag lang na temple ng Diyos ang katawan mo kung si Lord ang naglilead diyan. Everything you do give it to the Lord. Yang katawan mo para lang kay Lord dahil si Lord gumawa niya nan. Lets give our temple only for the Lord."

I am just silently listening to Pastor and pondering to the message.

"Pang-apat naman ay we can honor God through our treasure. Mga kapatid we must give our 20% to God. Tignan mo nga 20% lang ang hinihingi ng Lord di mo pa maibigay. You must give it whole heartedly tandaan nyo kung mula sa heart at kung good ang motive natin magiging the best tayo. Everything you do, do it with a heart. Lahat ng meron ka kay Lord, kaya sino ka para hindi ibigay ang kay Lord, ang karapat dapat kay Lord."

"Last but not the list we can honor God through our Ticker. Ticker is pintig ng ating puso. So ano ba ang dahilan bakit tumitibok ang puso mo? Sino ba ang tinitibok ng puso mo? Kasi kung hindi si Lord ang tinitibok na yan, wala ng dahilan para tumibok pa yan. Give your heart only to God."

Naging makabuluhan at matagal ang pagsasalita ni Pastor pero tumimo sa puso ko ang mga salita nya. Ang gandang message naman nito Lord bago ako umalis. Lalo akong na caught up sa huling winika ni Pastor na We must honor God wherever, whenever we are. Our first priority is God.







★★★★★★★




"Sheleen!!! Kelan alis mo?" Tanong ni Ate Blessie.


"Bukas na Ate eh. Pero every weekends uuwi ako. My life is dedicated to Honor God."


"Wows naman, Sheleen I know and I believe in you na kahit anumang success ang magkaroon ka alam kong lagi mong credits yon kay Lord."

"Yessssssss....... Hahahahaha." Nagyakapan na kami at niyakap ko lahat ng kasama ko sa music ministry. May isa akong hinahanap si Rafa.

Nilibot ko na ang church, bumaba ako sa hagdan pero wala siya. Nasan siya? "Rafa? Where are you?" I silently talk to myself.

"Hello po, yes uuwi na po ko kakatapos lang po ng service." Finally I already see him pero sino kausap niya. "Sige po bye."

Nangiti naman ako nang nakita niya ko but he doesnt give any response to my smile he just look at me without any emotion.



"Rafael?" I said it and walk slowly yo him.

"Why?"

"Can we talk?"

"About what? Sa pagalis mo?"

"Maybe?"

"Okay na yon dont worry
Im okay hindi ka naman makikinog sa akin kung sasabihin kong huwag na lang, diba?" His voice is really serious.

"Then let's not talk about it?" Pinipilit kong ngumiti pero unti unti itong nawawala dahil nakikita ko si Rafa na malungkot.

"Wala naman na dapat pa tayong pagusapan. Uuwi na ako hinahanap na ko eh." Lumakad na sya at ni pagtitig nya ay hindi ko na nakita. Why? What happen?







★★★★★★★


"Tita, ayos na po gamit ko!" I said it with a high pitch.

"Wag kang maingay magigising pinsan mo." Kurot pa niya sa tagiliran ko napatawa na lang ako.


"Tita im going to face the new world tomorrow."

"Yes you are, Shekinah always remember that you must keep God in your heart or else you will fail in your goal."

"Galing naman mag english nung Tita Nash ko." True naman magaling naman talaga sya mag english dahil inglishero ang asawa niya eh.

"Shekinah Coleen Reyes, you must dedicate everything to God even if it small or big dedicate it to Lord."



"My life is dedicated just to honor him."

    





                       Journey to the Right Path

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon