Chapter 16:Courting Time

14 3 0
                                    

Maganda ang gising ng umaga ko dahil wala kaming pasok ngayon holiday! Wooohhh!!!!! Salamat sa mga bayani. It's national heroes day hahahaha....

"Sheleen!" Pagtapik ni Rosh sa akin.

"Yes?"

"Aalis muna kami ni Ruth sama kaba?"

"Saan ba?" Lutang na tanong ko ngunit nakangiti.

"Sa labas lang. Mga mall like that." Maarteng wika nito.

"Haha as in ngayon na ang aga pa ah."

"Hey its already 9:30, tanghali ka na kasing gumising. Intayin ka namin." Ngiti nito.

Napabangon ako ng hindi oras. Pumunta ako sa banyo at naghilamos, toothbrush at nagbihis na ng damit. As always pantalon at plain t-shir lang ang suot ko.

"You are so simple." Ma-ala kontrabidang saad ni Ruth.

"That's what you called natural beauty." Pagloko ko dito.

"Real talk you are so simple but pretty. Gandang Pilipina yeah!" Biro muli ni Ruth.

Tinahak na namin ang baba para simulan na nag lakbayin. Nang makababa kami ay may nakita akong lalaking naka bargain shorts at plain white t-shirt. Kilala ko na kung sino ito, anong hinagawa mo?!

"Sheleen?" Tawag nito, tawag ni Gio.

"Yeah." Simpleng bigkas lang.

Lumakad ito at pinadaan naman ni Ruth at Rosh ang lalaking ito. I can't believe this, he is giving me a flowers.

"Im courting you." Sinabi niya ito at inabot ang bulaklak sa akin.

"Seryoso ka pala non." Naguguluhang wika ko.

"Mukha bang hindi." Nagseryoso na nanaman ito.

"Hindi naman."

"Get this." Utos niya sa akin.

Kinuha ko naman iyong bulaklak at nagpaalam sa kanya, ngunit hinablot niya ang braso ko.

"Im courting you right?" Kunot noong tanong nito.

"So what, anong meron don?" Kunot noong tanong ko din.

"Let's have our-"

"Bye Sheleen!" Paalam ni Ruth at Rosh sa akin. Nakakaloko dahil nasa labas na ang mga ito.

"Where are we going?" I ask him seriously. I hate this, everytime na iniiwan ako ng mga kaibigan ko para lang sa mga ganitong bagay.

"Just go with me." Pagkasabi niya nito ay hinila niya na ang kamay ko papunta sa sasakyan niya. Nang makarating na kami sa harap ng pintuan ay nagtinginan mina kami. Nakakabanas talag itong lalaking to, pagbukas lang ng pintuan para sa bababe hindi pa alam.

"Sakay na." Wika nito.

"Thank you." Pang-asar na boses ang lumabas sa mga bibig ko.

Pumasok naman na ako at maging siya ay pumasok na rin. Pinaandar niya na ang sasakyan niya.

"Hey, are you really serious in courting me?" Paninigurado ko sa kanya.

"Hindi ka ba naniniwala? Mukha bang hindi seryoso mukha ko?"

"Hindi naman, pero parang nakakapagtaka. Ang bilis, kelan lang tayo nagkita tapos ganito na."

"Cause life is a choice right. I chose to find the right and I think you are the one who can bring me there." He said it and stared to me.

"Gio Gonzales, are you really willing to go to the right path?"

"Basta ikaw kasama ko." He smiled to me. Parang kinikilig ako ng onti ah.

Journey To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon