As soon as they handed the evidences to kamahalan, hindi na ito nagpatumpik-tumpik pa at agad kumilos upang pagbayarin ang mga may kagagawan sa nangyaring hostage taking sa opisina nito.
With sufficient evidence and of course, with kamahalan's prominent background, the process was quickly done. Agad idineretso ang mga may sala sa kulungan.
"Thank god, everything is finally done!" Aniya na napa-inat sa kinauupuan. Nasa kusina sila at kasalukuyang kumakain ng dinner.
This is one thing that she'll gonna miss here though. Ang mga pagkain. Kamahalan's chef is the best, they can request any food they want and he always makes them with a bam!
"Hmm... as always, Chef's buttered chicken is the best!" Mason sighed. "Hay... pagbalik natin sa Afghan, wala ng ganito. For sure balik na naman tayo sa delata."
Natawa siya. "Kaya kainin mo na ang lahat ng gusto mong kainin, mahirap na, baka matagalan ulit bago ka makakain ng pagkaing pan-tao."
"Bakit kung magsalita ka parang hindi ka na namin makakasama sa mga susunod na misyon?" Biglang tanong ni Magnus sa kanya.
She just shrugged.
"And what do you mean by that shrug?" Tanong nito ulit.
Tumayo si Mason at saka siya inakbayan. "Iiwan na kasi tayo nito." Sago nito kay Magnus na ginulo gulo pa ang buhok niya. "Ano, kailangan na ba naming mag-prepare ng pa-farewell party?"
"No shit!" Magnus exclaimed. Hindi makapaniwala.
"Yes shit." Natatawang sagot niya.
"Damn.. why the sudden change of mind? Biglaan naman 'ata ang pagbabagong buhay natin diyan?"
Again she just shrugged.
"Whooo! May binabalikan lang kasi pare." Si Mason ulit ang sumagot.
"No kidding. Babae ka pala?"
Nawala ang ngiti niya. Sinamaan niya ng tingin si Magnus. "Gusto mo patunayan ko sa iyo? Baka gusto mo akong maghubad sa harap mo?" Hindi nagbibirong wika niya.
Magnus gave her a disgusted look. "I was just kidding!" Magnus amended. "Hindi lang ako makapaniwala."
Nagtaas siya ng kilay. "What? You can't believe a ruthless soldier wants to finally seek a peaceful life?"
Magnus chuckled. "All of us are ruthless when it comes to battlefield, Cece. Yes, you're a bit.. how do I put this.. intense in that area? But nonetheless, lahat naman tayo ay gusto ng tahimik na buhay, hindi ba? You're just lucky nauna kang nakahanap ng magandang rason para lumagay sa tahimik. I just wish I find my own reason bago ako ma-dale sa Afghan." Magnus chuckled.
"Tsk. You won't die, doofus. Masamang damo ka kaya."
"You'll never know, bud.." Magnus answered with a somber look on his face.
Hindi siya nakasagot.
"Enough with the 'death talk' guys, so, who wants a fucking drink?" Putol ni Mason sa kanila habang nakataas sa isang kamay ang bote ng whiskey.
"Where did you get that?"
"Sa bar."
"Are you even allowed to get that?"
BINABASA MO ANG
Comrades in Action Book 5: Cece Klein
RomantizmAs a child, Cece has already experienced terrible things a parent wouldn't want for their child to experience. Being abandoned and alone in a foreign country taught her what fear and death was truly like. She had learned how to survive first hand in...